[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

-
แหล่งเรียนรู้เด่นเน้นเศรษฐกิจพอเพียง

อังคาร ที่ 24 เดือน มกราคม พ.ศ.2560



 
 “แหล่งเรียนรู้เด่นเน้นเศรษฐกิจพอเพียง 
โรงเรียน ตชด.บ้านประกอบออก ”

 

                ยุคเศรษฐกิจตกต่ำ เราจะอยู่รอดได้อย่างสบายๆ ก็ด้วยการรู้จักใช้ชีวิตแบบพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คือการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบ และคุณธรรม ประกอบการวางแผน การตัดสินใจและการกระทำ


                เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2528 นายหวังหยา หัดเหม ราษฎร หมู่ที่ 1 ตำบลประกอบ ร่วมกับ นายสมัน สนิบู ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลประกอบ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ได้ทำหนังสือร้องขอให้ตำรวจ ตชด.ไปจัดตั้งโรงเรียนขึ้น ณ บ้านประกอบออก พร้อมกันนั้นนายหวังหยา หัดเหม ได้แจ้งความประสงค์ขอบริจาคที่ดินให้ตั้งโรงเรียนเนื้อที่ 2 ไร่ ทั้งนี้เนื่องจากในหมู่บ้านมีราษฎรอาศัยอยู่ประมาณ 136 ครอบครัว ในหมู่บ้านไม่มีโรงเรียนที่จะให้บุตรหลานได้เล่าเรียนหนังสือ โรงเรียนที่มีก็อยู่ห่างไกลออกไป การเดินทางก็ลำบาก เมื่อผู้บังคับกองร้อย ตชด.ที่9 ได้รับหนังสือร้องขอรายงานให้ผู้กำกับการตำรวจ ตชด.เขต9 ทราบ การจัดตั้งโรงเรียนเข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนด แต่ที่ดินไม่เพียงพอมีราษฎรบริจาคที่ดินเพิ่มและราษฎรร่วมกันบริจาคเงินเพื่อซื้อที่ดินสมทบจนโรงเรียนมีเนื้อที่ 6 ไร่(ปัจจุบัน 7 ไร่) 

                ปัจจุบันโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านประกอบออก สังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน พื้นที่รับผิดชอบของกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ ๔๓ จังหวัดสงขลา ตั้งอยู่บ้านประกอบออก หมู่ที่ 3 ตำบลประกอบ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา โดยเปิดสอนระดับก่อนประถมศึกษา ถึงระดับชั้นประถมศึกษา ปัจจุบันมีนักเรียน ๒๒8 คน  โรงเรียนแห่งนี้ได้พัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของชุมชน  เป็นโรงเรียนที่เน้นให้นักเรียน บุคคล และครอบครัว รู้จักความพอเพียง ปลูกฝัง อบรม บ่มเพาะให้มีความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม สิงแวดล้อม และวัฒนธรรม  อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขทั้งทางกายและทางใจ พึ่งพาตนเองอย่างเต็มความสามารถ ไม่ทำอะไรเกินตัว โดยการสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจในการประกอบการธุรกิจ  จึงได้จัดทำเป็นแหล่งเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจ เพื่อให้ความรู้ด้านแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างไม่ประมาท แหล่งเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียน ตชด.บ้านประกอบออก มีฐานการเรียนรู้ จำนวน 9 ฐานดังนี้ 1)การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์  2)การเลี้ยงไก่ไข่  3)การเลี้ยงปลาในบ่อดิน
4)การเลี้ยงปลาในบ่อซีเมนต์    5)การปลูกไม้ผล      6)การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ    7)การปลูกมะนาวในตะกร้า     8)การทำน้ำหมักไล่แมลง    9)การปลูกผักในร่อง                           ผู้สนใจติดต่อขอศึกษาดูงานได้ที่ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านประกอบออก หรือติดต่อ ด.ต. สันติภาพ ลักษณะเลขา โทร.086-4813002 
โรงเรียน ตชด.บ้านประกอบออก หมู่ที่3 บ้านประกอบออก ตำบลประกอบ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา












 



เข้าชม : 1583


- 5 อันดับล่าสุด

      ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กศน.ตำบลสะท้อน 20 / ต.ค. / 2564
      แหล่งเรียนรู้ กศน.ท่าประดู่ 24 / ม.ค. / 2560
      สวนผสม กล้วยหอมทอง สร้างรายได้เสริม 24 / ม.ค. / 2560
      สวนวันยินดี 24 / ม.ค. / 2560
      แหล่งเรียนรู้เด่นเน้นเศรษฐกิจพอเพียง 24 / ม.ค. / 2560




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาทวี   หมู่ 1 ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา 90160                                    
โทร 0-7437-3167 โทรสาร 0-7437-3167
Powered by MAXSITE 1.10 Modify by นิกร เกษโกมล Version 2.05