[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

-
แหล่งเรียนรู้เครือข่าย

อังคาร ที่ 24 เดือน มกราคม พ.ศ.2560




 กลุ่มโคเนื้อ โคบาลชายแดน

การเลี้ยงโคเนื้อเป็นอาชีพที่เกษตรกรมีความคุ้นเคย มีความรู้และประสบการณ์ในการเลี้ยงมาเป็นเวลานาน การเลี้ยงสามารถดำเนินการได้ในทุกภูมิภาคของประเทศ และเนื่องจากความต้องการในการบริโภคเนื้อโคมีมากในขณะที่มีผู้เลี้ยงน้อย ตลาดจึงมีความต้องการสูง ทำให้อาชีพการเลี้ยงโคเนื้อไม่มีปัญหาในด้านราคาและการจำหน่ายเหมือนสินค้าเกษตรอื่น ๆ นอกจากนี้แล้วโคเนื้อยังช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มจากเศษวัสดุเหลือใช้ และผลพลอยได้ทางการเกษตรที่มีอยู่มากในท้องถิ่นต่าง ๆ ให้มากขึ้นได้

บ้านประกอบตก หมู่ที่๑ ตำบลประกอบ เป็นหมู่บ้านที่มีเขตแดนติดกับรัฐเคดาร์ ประเทศมาเลเซียอยู่ใกล้กับด่านศุลกากรบ้านประกอบ ชาวบ้านนับถือศาสนาอิสลาม ประกอบอาชีพด้านเกษตร ทำสวนยางพารา สวนผลไม้ เลี้ยงสัตว์ เป็นต้น สำหรับปศุสัตว์ที่มีการเลี้ยงเป็นอาชีพเสริมประกอบด้วย โคเนื้อ แพะเนื้อ การเลี้ยงโคเนื้อจะเลี้ยงแบบล่ามทุ่ง ปัจจุบันมีการใช้พื้นที่ทุ่งนาร้าง ปรับเปลี่ยนเป็นการปลูกสวนยางพารา และสวนปาล์มน้ำมัน เพิ่มมากขึ้นทำให้พื้นที่เพื่อเลี้ยงโคเนื้อลดลง ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้การเลี้ยงโคเนื้อลดลง ซึ่งสวนทางกับราคาเนื้อโค ทำให้เกษตรกรให้ความสนใจมากขึ้น มีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มเลี้ยงโค พร้อมทั้งขอรับบริการยืมแม่โคเพื่อการผลิตจากธนาคารโค-กระบือ จำนวน ๕ ตัว สมาชิกใช้พื้นที่ว่างเปล่าปลูกหญ้าเนเปียร์ปากช่อง๑ ปัจจุบันกลุ่มมีการขายหญ้าเนเปียร์ปากช่อง๑ และมูลโคซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่มอีกทางหนึ่ง
 
          กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงโคเนื้อ โคบาลชายแดน๕๗ จัดตั้งเมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๒ ได้ขึ้นทะเบียนกลุ่มกับกรมปศุสัตว์ เมื่อวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๖ เลขที่ทะเบียน ๕๖๙๙๐๑๑๑๔๐๕๖ โดยมีสมาชิกเริ่มจัดตั้งจำนวน ๘ คน ปัจจุบันสมาชิก จำนวน ๒๔ คน ชนิดของปศุสัตว์ของกลุ่มมีดังนี้ โคเนื้อ จำนวน ๗๔ ตัว โคขุน จำนวน ๑๕ ตัว และแพะ จำนวน ๔๔ ตัว

กลุ่มเลี้ยงโคเนื้อ โคบาลชายแดน ๕๗ มีแนวทางบริหารกลุ่มโดยจะให้ความสำคัญกับสมาชิกทุกคน เพื่อสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นภายในกลุ่ม ซึ่งจะทำให้การเลี้ยงโคเนื้อเป็นอาชีพเสริม มีรายได้เกิดขึ้นกับครอบครัวของสมาชิกอย่างต่อเนื่อง สมาชิกกลุ่มมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารกลุ่ม ซึ่งแต่ละคนจะมีหน้าที่ชัดเจน มีการตั้งกฎ ข้อบังคับของกลุ่ม พร้อมแผนการดำเนินงาน โดยมีการติดต่อเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอนาทวี เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อให้คำปรึกษาและช่วยแก้ไขปัญหาอุปสรรคอย่างต่อเนื่อง

แหล่งเรียนรู้ กลุ่มเลี้ยงโคเนื้อ โคบาลชายแดน๕๗ มีฐานการเรียนรู้ จำนวน ๔ ฐานดังนี้ )การเลี้ยงโคเนื้อ๒)การปลูกหญ้าเนเปียร์  ๓)การเลี้ยงแพะ   ๔)บ่อแก๊สชีวภาพจากมูลโค    

 

ผู้สนใจติดต่อขอศึกษาดูงานได้ที่
ที่ทำการกลุ่มเลี้ยงโคเนื้อ โคบาลชายแดน๕๗ ๑๗/๔ หมู่ที่๑ บ้านประกอบตก ตำบลประกอบ อำเภอนาทวี
จังหวัดสงขลา หรือติดต่อนายอับดุลตอเละ สาอุ
 โทร.08-๕๔๗๓๓๔๙












เข้าชม : 1091


- 5 อันดับล่าสุด

      ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กศน.ตำบลสะท้อน 20 / ต.ค. / 2564
      แหล่งเรียนรู้ กศน.ท่าประดู่ 24 / ม.ค. / 2560
      สวนผสม กล้วยหอมทอง สร้างรายได้เสริม 24 / ม.ค. / 2560
      สวนวันยินดี 24 / ม.ค. / 2560
      แหล่งเรียนรู้เด่นเน้นเศรษฐกิจพอเพียง 24 / ม.ค. / 2560




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอนาทวี   หมู่ 1 ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา 90160                                    
โทร 0-7437-3167 โทรสาร 0-7437-3167
Powered by MAXSITE 1.10 Modify by นิกร เกษโกมล Version 2.05