[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงรับขึ้นครองราชย์ เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10

เสาร์ ที่ 3 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2559


สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงรับขึ้นครองราชย์ เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้เฉลิมพระปรมาภิไธยว่า ''สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร''

รวม 10 เรื่องยิ่งใหญ่มาให้รู้กัน...

1. 28 กรกฎาคม 2495 วันที่ชาวไทยปลาบปลื้ม วันประสูติเจ้าฟ้าชาย วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม 2495 เป็นวันที่ชาวไทยปลาบปลื้มที่ได้เจ้าฟ้าชายหลังจากที่มีพระประสูติกาลของสมเด็จเจ้าฟ้าชายพระองค์สุดท้าย คือ สมเด็จเจ้าฟ้าประชาธิปกศักดิเดชน์ (พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว) พุทธศักราช 2436 แล้วไม่มีเจ้าฟ้าชายประสูติอีกเลยถึง 3 รัชกาล (เป็นเวลา 58 ปี)ทรงมีพระนามว่า สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าวชิราลงกรณ บรมจักรยาดิศรสันตติวงศ เทเวศรธำรงสุบริบาล อภิคุณูประการมหิตลาดุลเดช ภูมิพลนเรศวรางกูร กิตติสิริสมบูรณ์สวางควัฒน์ บรมขัตติยราชกุมาร

2.พระราชประวัติด้านการศึกษา กันยายน 2499 ทรงเข้าศึกษาในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ณ โรงเรียนจิตรลดา ในพระราชวังดุสิต6 มกราคม 2509 ทรงมีพระราชดำรัสอำลาไปศึกษาต่อต่างประเทศแก่ประชาชนชาวไทยผ่านทางวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ ความว่า

“วันที่ 7 มกราคมนี้ ข้าพเจ้าจะจากพระนครไปประเทศอังกฤษแล้ว จึงขอถือโอกาสนี้อำลาท่านทั้งหลายโดยทั่วกันข้าพเจ้ามีใจผูกพันอยู่กับประเทศชาติและกับท่านทั้งหลายมาก เพราะข้าพเจ้าเป็นพลเมืองไทยคนหนึ่ง และท่านทั้งหลายต่างได้แสดงน้ำใจไมตรีต่อข้าพเจ้าตลอดมา ข้าพเจ้าจึงตระหนักว่าในกาลข้างหน้า ข้าพเจ้ามีหน้าที่และจะต้องทำงานให้เป็นประโยชน์แก่บ้านเมืองและประชาชนให้จงได้ ในโอกาส ที่ข้าพเจ้าจะออกไปศึกษา ณ ต่างประเทศนี้ ข้าพเจ้าจึงตั้งใจไว้อย่างแน่วแน่ว่าจะพยายามศึกษาเล่าเรียนโดยเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้เกิดความรู้และสติปัญญานำมาในการทำนุบำรุงประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าและรุ่งเรืองไพบูลย์ยิ่งขึ้นไป ข้าพเจ้าขอกล่าวคำอำลาท่านอีกครั้งหนึ่ง ขอท่านทั้งหลายได้เอาใจช่วยข้าพเจ้าให้เกิดกำลังใจที่จะเล่าเรียนได้สำเร็จสมความตั้งใจโดยตลอดด้วย”

3. พระอิสริยยศ และพระอิสริยศักดิ์ 19 พฤศจิกายน 2508 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงประดับยศร้อยตรี เรือตรี และเรืออากาศตรี แด่สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าวชิราลงกรณฯ ขึ้นเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร สิริกิตยสมบูรณสวางควัฒน์ วรขัตติยราชสันตติวงศ์ มหิตลพงศอดุลยเดช จักรีนเรศยุพราชวิสุทธ สยามมกุฎราชกุมาร มุสิกนาม

4. “ข้าพเจ้าจะต้องเพียรพยายามศึกษาปฏิบัติฝึกฝนตนเองต่อไปอีกอย่างมาก เพื่อให้สามารถเหมาะสมกับหน้าที่ตามที่ทุกคนมุ่งหวัง”29 ธันวาคม 2515 ในงานสโมสรสันนิบาต ซึ่งรัฐบาลจัดถวายเพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสที่ได้ทรงดำรงพระอิสริยศักดิ์เป็นสยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระราชดำรัสตอนหนึ่งความว่า
        “…ข้าพเจ้าทราบตระหนักว่าข้าพเจ้ามีหน้าที่และความรับผิดชอบประเทศอย่างสูง และการปฏิบัติราชการแผ่นดินนั้น เป็นภาระสำคัญใหญ่ยิ่งที่ต้องอาศัยทั้งสติปัญญาและความรู้ความสามารถพร้อมมูล ข้าพเจ้าจะต้องเพียรพยายามศึกษาปฏิบัติฝึกฝนตนเองต่อไปอีกอย่างมาก เพื่อให้สามารถเหมาะสมกับหน้าที่ตามที่ทุกคนมุ่งหวัง...”

5. การบวชด้วยศรัทธาอันแรงกล้า โดยมุ่งหวังที่จะนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ
6 พฤศจิกายน 2521 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงพระผนวช ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ทรงรับพระนามฉายาว่า วัชราลงกรโณภิกขุ 16 พฤศจิกายน 2521 ทรงมีพระราชดำรัสตอบต่อที่ประชุมสงฆ์ วัดพระมหาธาตุจังหวัดนครศรีธรรมราช อันมีใจความตอนหนึ่งว่า

“…การบวชของกระผมในครั้งนี้เป็นการบวชด้วยศรัทธาอันแรงกล้าที่จะศึกษาพระธรรมอันมีค่าสูงสุด โดยมุ่งหวังที่จะนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติต่อไป...”

6. ขณะมีพระชนมายุเพียง 9 พรรษา กับพระราชกรณียกิจครั้งแรก
19 มีนาคม 2505 เสด็จพระราชดำเนินปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพิธีเปิดป้ายของสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย โรงพยาบาลเด็ก ขณะนั้นมีพระชนมายุเพียง 9 พรรษา

7. ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านต่างๆ นานัปการ
เมื่อทรงพระเจริญวัย ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านต่างๆ นานัปการ ทั้งที่ทรงปฏิบัติแทนพระองค์ และทรงปฏิบัติในส่วนพระองค์เอง พระราชกรณียกิจทั้งปวงล้วนมีการสร้างสรรค์ความผาสุกสงบแก่ประชาชน นำความเจริญไพบูลย์และความมั่นคงมาสู่ประเทศ เช่น ด้านการแพทย์และสาธารณสุข การศึกษา การสังคมสงเคราะห์ การพระศาสนา การต่างประเทศ

8. โครงการพัฒนาพื้นที่บ้านกูแบซีรา หนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
สืบเนื่องมาจากเมื่อเดือนกันยายน 2544 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรบ้านกูแบซีรา และทอดพระเนตรสภาพพื้นที่ ได้ทรงทราบถึงปัญหาของราษฎรในพื้นที่ดังกล่าวว่ามีพื้นที่น้ำขังตลอดปี กรมชลประทานมีแปลนที่จะดำเนินการขุดคลองระบายน้ำ แต่ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องที่ดิน จึงเป็นสาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้มีน้ำท่วมขังในการนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้มีพระราชดำริกับผู้ช่วยราชเลขาธิการฝ่ายกิจกรรมพิเศษสำนักพระราชวัง และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย สรุปความได้ว่า “ให้แก้ไขปัญหาเรื่องเร่งด่วนก่อน พร้อมทั้งศึกษาในภาพรวม เมื่อได้ศึกษาในภาพรวมทั้งระบบ และทรงรับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ”


9. ความสนพระทัยในวิชาการทหาร มกราคม-ตุลาคม พ.ศ. 2519
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเข้ารับการฝึกเพิ่มเติม และทรงการ
ศึกษางานด้านการทหารในประเทศออสเตรเลีย โดยทุนของกระทรวงกลาโหม ทรงประจำการ ณ กองปฏิบัติการทางอากาศพิเศษ ที่นครเพิร์ท รัฐออสเตรเลียตะวันตก ประเทศออสเตรเลีย สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงดำรงพระยศทางทหารของ 3 เหล่าทัพ คือ พลเอก พลเรือพลเรือเอก และพลอากาศเอก

10. การปฏิบัติการรบ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจด้านการทหาร โดยทรงเข้าร่วมปฏิบัติการรบในการต่อต้านการก่อการร้ายบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย รวมทั้งการคุ้มกันพื้นที่ในบริเวณรอบค่ายผู้อพยพชาวกัมพูชา ที่เขาล้าน จังหวัดตราด
ซึ่งแม้เป็นพระราชภารกิจที่ต้องเสี่ยงภยันตราย แต่ด้วยความที่ทรงเป็นชาติทหาร และเป็นพระราชภารกิจเพื่อความผาสุกของพสกนิกร และเพื่อมนุษยธรรมต่อผู้ประสบทุกข์ยาก จึงทรงปฏิบัติพระราชภารกิจดังกล่าวโดยเต็มพระราชกำลัง



ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ : เข้าถึงได้จาก http://www.thairath.co.th/content/796701










































เข้าชม : 338


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      โครงการพัฒนาบุคลากรด้านการเผยแพร่ข้อมูล สารสนเทศผ่านเว็บไซต์เพื่อการประชาสัมพันธ์ 19 / มี.ค. / 2567
      ประชุมโครงการชุมชนล้อมรักษ์ (CBTx) 19 / มี.ค. / 2567
      16 - 17 มีนาคม 2567 อบรมให้ความรู้การทำเว็บไซด์ Blogger 19 / มี.ค. / 2567
      โครงการจังหวัดเคลื่อนที่ 7 / ก.ค. / 2560
      ศึกษาดูงานการคัดแยกขยะสู่ชุมชน 7 / ก.ค. / 2560


 
กศน.ตำบลพิจิตร
หมู่ที่ 3 ตำบลพิจิตร  อำเภอนาหม่อม  จังหวัดสงขลา 90310
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05