[x] ปิดหน้าต่างนี้
 


   
 

  

บทความสุขภาพ
10 สมุนไพรใกล้ตัว...รักษาความดันโลหิตสูง

ศุกร์ ที่ 3 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

คะแนน vote : 61  

 

10 สมุนไพรรักษาความดันโลหิตสูง

ใบบัวบก เรารู้กันดีว่าใบบัวบกช่วยรักษาอาการช้ำใน แต่นอกจากนั้นแล้วใบบัวบกยังมีดีตรงที่ช่วยให้เส้นเลือดฝอยและหลอดเลือดดำแข็งแรง และช่วยลดความเครียดได้ หากดื่มน้ำใบบัวบกเป็นประจำจะทำให้ความดันโลหิตลดลงได้
2 กระเทียม เรานิยมนำกระเทียมมาประกอบอาหาร กลิ่นฉุนที่เป็นเอกลักษณ์นี้มีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิตได้ดี โดยเฉพาะหัวกระเทียมแก่จะออกฤทธิ์ได้ดีกว่าหัวกระเทียมอ่อน คนที่ทนกลิ่นฉุนของกระเทียมไม่ได้อาจเลือกรับประทานสารสกัดจากกระเทียมแทนได้
ตะไคร้ เป็นส่วนผสมในอาหารไทยหลายชนิด เพราะให้กลิ่นหอม โดยเฉพาะอาหารประเภทต้มยำ มีสรรพคุณช่วยขับลม ขับปัสสาวะ ช่วยลดความดันโลหิต นอกจากนั้นแล้วกลิ่นน้ำมันหอมระเหยของตะไคร้ยังช่วยผ่อนคลายความเครียดและลดอาการปวดศีรษะได้ดี ซึ่งนอกจากจะใช้ประกอบอาหารแล้วยังสามารถนำตะไคร้มาต้มน้ำดื่มก่อนอาหาร ครั้งละ 1 ถ้วย ก็ให้ผลดีเช่นกัน
4 ขึ้นฉ่าย มีประวัติการนำขึ้นฉ่ายมาใช้เป็นสมุนไพรรักษาความดันโลหิตสูงนานนับพันปีมาแล้ว โดยชาวเวียดนามและชาวจีนเชื่อว่าถ้ารับประทานขึ้นฉ่ายวันละ 4 ต้น จะช่วยให้ความดันเป็นปกติ แถมยังช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ดีอีกด้วย
5 กะเพราะ ไม่น่าเชื่อว่ากะเพราะที่เราชอบรับประทานกันนั้น นอกจากจะได้กลิ่นหอมช่วยดับคาวแล้ว ยังเป็นสมุนไพรรักษาความดันโลหิตสูงอีกด้วย หากรับประทานใบกะเพราะเป็นประจำยังช่วยลดความดันโลหิตได้ โดยจะนำมาประกอบอาหาร เคี้ยวแบบสดๆ หรือจะคั้นน้ำมาผสมน้ำอุ่นๆ ดื่มก็ได้เช่นกัน
6 กระเจี๊ยบแดง มีสารแอนโธไซยานิน (anthocyanins) สามารถช่วยลดความดันโลหิต และยังช่วยเสริมสร้างให้หลอดเลือดแข็งแรง โดยให้นำกลีบเลี้ยงของกระเจี๊ยบไปตากให้แห้ง นำมาบดละเอียดชงน้ำดื่มวันละ 3 ครั้ง จะช่วยให้ความดันโลหิตลดลง
7 ฟ้าทะลายโจร สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ได้ศึกษาวิจัยแล้วว่าฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรรักษาความดันโลหิตสูง อีกทั้งมากคุณค่า มากสรรพคุณ ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว ลดอัตราการเต้นของหัวใจไม่ให้เต้นเร็วเกินไป และช่วยลดความดันโลหิตได้ดี แต่ด้วยความที่ฟ้าทะลายโจรมีรสขมมาก จึงนิยมนำมาทำเป็นแคปซูลเพื่อให้รับประทานได้ง่ายขึ้น
มะรุม เหมาะมากที่จะนำมะรุมมาปรุงอาหารให้กับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง เพราะการศึกษาทางเภสัชวิทยา พบว่าใบและรากของมะรุมมีฤทธิ์ช่วยลดความดันโลหิตได้ดี โดยสามารถนำส่วนรากของมะรุมมาต้มเป็นซุปรับประทานได้ หรือนำส่วนยอดมาต้ม หรือจะใช้ยอดมะรุมสดมาโขลกคั้นเอาน้ำผสมน้ำผึ้งรับประทานวันละ 2 ครั้ง ครั้งละประมาณครึ่งแก้ว จะช่วยลดความดันได้
9 ขิง เป็นสมุนไพรรักษาความดันโลหิตสูงที่มีฤทธิ์ร้อน ใช้ในการรักษาโรคมาแต่โบราณ นอกจากช่วยย่อยอาหารและขับลมแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และลดความดันโลหิตได้ดี แต่ไม่ควรรับประทานมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการร้อนใน หรือเป็นแผลในกระเพาะอาหาร
10 อบเชย สมุนไพรที่มีกลิ่นหอมหวานนี้มีสรรพคุณในการช่วยลดความดันโลหิต นิยมนำผงอบเชยมาบดเป็นผงชงกับน้ำดื่มเช้า เย็น และก่อนนอน ที่สำคัญอบเชยยังสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานได้ด้วย

สมุนไพรรักษาความดันโลหิตสูงใกล้ตัวทั้ง 10 ชนิดที่กล่าวมาข้างต้น แม้จะมีสรรพคุณที่ดีในการช่วยลดความดันโลหิต แต่การเลือกใช้และรับประทานให้เหมาะสมกับอาการของแต่ละบุคคล จะช่วยให้สมุนไพรทำงานออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น แต่หากใครที่มีโรคประจำตัว หรือไม่แน่ใจว่าตนเองสามารถใช้สมุนไพรเหล่านี้ได้หรือไม่ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้เพื่อความปลอดภัย


ที่มา : 
http://sukkaphap-d.com/10-%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%84/

เข้าชม : 486


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      สมุนไพรดีท็อกซ์ลำไส้ \"ตรีผลา\" ต้องใช้สูตรนี้เท่านั้น!! 3 / ก.พ. / 2560
      13 ผัก-ผลไม้สมุนไพร...แก้ท้องเสีย ท้องร่วง 3 / ก.พ. / 2560
      10 สมุนไพรใกล้ตัว...รักษาความดันโลหิตสูง 3 / ก.พ. / 2560
      ใครที่ชอบทานเต้าหู้ 19 / มิ.ย. / 2551
      อาบน้ำให้หมดจด ห่างไกลโรคภัย 27 / เม.ย. / 2551