[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

กศน.ตำบลเกาะยอ


ชื่อ กศน.ตำบล

ที่ตั้ง

ผู้รับผิดชอบ

กศน.ตำบลเกาะยอ

เลขที่ 3/1  ม.บ้านในบ้าน ตำบลเกาะยอ

นายอำนวย  หมัดเลขา


ข้อมูลทั่วไปตำบลเกาะยอ 


คำขวัญตำบลเกาะยอ                        

                             “สมเด็จเจ้าเป็นศรี                  ผ้าทอดีล้ำค่า

          นานาผลไม้หวาน                    ถิ่นอาหารทะเล

เสน่ห์สะพานติณ ฯ                  สถาบันทักษิณลือนาม

                                      

ประวัติความเป็นมา              

 

  เกาะยอในยุคแรกเริ่มประวัติศาสตร์มีสภาพเป็นป่าเขายังไม่มี ผู้คนอพยพเข้าไปตั้งถิ่นฐาน ต่อมาในสมัยตอนปลายสุโขทัยและสมัยอยุธยา  จึงเริ่มพบหลักฐานเกาะยอในแผนที่ภาพกัลปนาวัดพะโคะ (หอสมุดแห่งชาติ)

จ.ศ. 977 (พ.ศ. 2158) ที่เขียนขึ้นหลัง พ.ศ. 2223 แต่ก่อน พ.ศ. 2242    (สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์ 2523 : 64) ซึ่งมีภาพ เกาะยออยู่ตอนปลายสุดของแผนที่ ที่เขียนเป็นรูปภูเขา ระบุไว้ว่า เข้าก้อะญอ” ภาพเขาเกาะยอ แสดงเป็นรูปโขดหินมีพรรณไม้ปรากฏบนภูเขา แต่ไม่แสดงให้เห็นถึงรูปสัตว์ป่า (ชาญณรงค์ เที่ยงธรรม . 2544 : 65) นอกจากนี้เกาะยอยังปรากฏอยู่ในแผนที่เมืองสงขลา (แผนที่เมืองสงขลาปัจจุบันเก็บรักษาไว้ที่หอจดหมายแห่งชาติ กรมศิลปากร) เขียนขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2230 โดยนายมองเดียร์ เดอลามาร์  วิศวกรชาวฝรั่งเศส  แผนที่ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ามีชุมชนบนเกาะยอเกิดขึ้นแล้วอย่างน้อย 9 ชุมชน ชุมชนส่วนใหญ่ตั้งอยู่บนที่ราบเชิงเขาริมฝั่งทะเลรอบ ๆ ภูเขาทางทิศใต้ ทิศตะวันออกและทิศตะวันตกของเกาะยอ ซึ่งปัจจุบันตรงกับบริเวณเขาหัวหรัง เขาสวนใหม่ และเขากุฏิ การตั้งถิ่นฐานของชุมชนเริ่มแรกบนเกาะยอน่าจะตรงกับบริเวณ หมู่ที่ 6 บ้านนาถิน หมู่ที่ 7 บ้านป่าโหนดหมู่ที่ 8 บ้านท้ายเสาะ หมู่ที่ 5 บ้านท่าไทร หมู่ที่ 4 บ้านสวนทุเรียน และหมู่ที่ 2 บ้านนอก กลุ่มชนพวกแรกที่อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐาน บนเกาะยออย่างน้อยในสมัยอยุธยา เล่าขานกันว่าเป็นกลุ่มคนจีนอพยพจากชุมชนบ้านน้ำกระจาย บ้านน้ำน้อย และบ้านทุ่งหวัง ดังคำบอกเล่าของ นายธานี ไพโรจน์ภักดี อดีตกำนันตำบลเกาะยอ

(สัมภาษณ์นายธานี ไพโรจน์ภักดี ที่สถาบันทักษิณคดีศึกษา หมู่ที่ 1 ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2548)

 

ที่ตั้งและอาณาเขต
                    เกาะยอเป็นเกาะที่ตั้งอยู่กลางทะเลสาบสงขลาตอนล่าง มีฐานะเป็นตำบลหนึ่งใน อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ระยะห่างจากที่ว่าการอำเภอเมืองสงขลาไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ โดยทางบกประมาณ 20 กิโลเมตร และโดยทางน้ำหรือทางทะเลประมาณ  6  กิโลเมตร
                     ทิศเหนือ จดทะเลสาบสงขลา เขตเทศบาลเมืองสิงหนคร อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
                     ทิศใต้ จดทะเลสาบสงขลา เขตองค์การบริหารส่วนตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
                     ทิศตะวันออก จดทะเลสาบสงขลา เขตองค์การบริหารส่วนตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
                     ทิศตะวันตก จดทะเลสาบสงขลา เขตองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
    และทางทิศใต้สุดเป็นเขาหัวหรัง เขาเกาะแกง นอกจากนี้ ยังมีภูเขาและเนินเขาเล็ก ๆ อีกจำนวนหนึ่ง เช่น เขาบ่อนก เขาบ่อหิน    เขาเพหารหรือเขาวิหาร ภายในวัดท้ายยอ เป็นต้น ภูเขาและเนินเขาเหล่านี้ปกคลุม

ด้วยป่าไม้ของชาวบ้านและบางส่วนเป็นที่ปลูกสร้างบ้านเรือน ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่เป็นบ้านของคนนอกเกาะ

2. ที่ราบ เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาและเนินเขา จึงทำให้พื้นที่ที่เป็นที่ราบลุ่มมีน้อยมาก ดังนั้นพื้นที่ราบที่พบส่วนใหญ่     จึงเป็นที่ราบระหว่างเนินเขา และริมฝั่งที่ราบลุ่มที่พบส่วนใหญ่ พบทางด้านใต้และทางทิศตะวันออกของเกาะได้แก่บริเวณหมูที่  บ้านในบ้าน บ้านโคกเปี้ยว บ้านท้ายยอบ้านป่าโหนด บ้านสวนทุเรียน บ้านนอก นอกจากนี้ยังมีที่ราบตามเนินเขาที่มีความลาดชัน  ประมาณ 45 องศา ซึ่งพบทั่วไปในด้านตะวันตก และทิศเหนือของเกาะ พื้นที่บริเวณเป็นที่ราบนี้ใช้เป็นที่ตั้งบ้านเรือนและทำนา ทำสวนผลไม้ สวนผัก ส่วนสวนยางพารา นิยมปลูกไว้บนภูเขาหรือเนิน

 3. อ่าว เนื่องจากเกาะยอเป็นเกาะที่มีน้ำล้อมรอบ จึงทำให้พื้นที่ส่วนหนึ่งเว้า ๆ แหว่ง ๆ หรือเรียกว่าอ่าวที่เกิดขึ้นจากการกระทำของธรรมชาติ ซึ่งมีประโยชน์ในการหลบคลื่นลมในอดีต ใช้เป็นที่จอดเรือหรือท่าเรือ พบว่ารอบเกาะยอมีอ่าวที่สำคัญ หลายแห่ง เช่น  ทางทิศเหนือมีอ่าวทรายตั้งอยู่ในหมู่ที่ อ่าวสวนใหม่ตั้งอยู่ในหมู่ที่ อ่าวหัวหรังตั้งอยู่ในหมู่ที่ อ่าวสวนเรียน ตั้งอยู่ในหมู่ที่ อ่าวบ้านนอกตั้งอยู่ในหมู่ที่ อ่าวม่วงตั้งอยู่ในหมู่ที่ อ่าวจากตั้งอยู่ในหมู่ที่ 7เป็นต้น อ่าวเหล่านี้เหมาะแก่การหลบคลื่นลมและเป็นท่าจอดเรือของคนในชุมชนมาแล้วในอดีต

 4. แหล่งน้ำ เกาะยอมีแหล่งน้ำธรรมชาติน้อยมากเนื่องจากพื้นที่เป็นที่สูง มีน้ำทะเลล้อมรอบ แหล่งน้ำที่พบส่วนใหญ่ จึงเป็นบ่อน้ำที่ประชาชนขุดขึ้นเพื่อใช้ในการอุปโภคและบริโภค เช่น บ่อน้ำหน้าศาลเจ้าจีนในหมู่ที่ บ่อน้ำวัดท้ายยอ บ่อน้ำวัดเขาบ่อ    บ่อหลาในหมู่ที่ ใกล้วัดแหลมพ้อ บ่องอในหมู่ที่ เป็นต้น

                   นอกจากนี้บริเวณเกาะยอ จะมีน้ำใต้ดินในปริมาณสูงในฤดูมรสุม จะมีตาน้ำไหลลงจากภูเขา หรือเนินเขาสูง กลายเป็นทางน้ำ  หรือธารน้ำ หรือคูน้ำ ชาวเกาะยอนิยมเรียกว่า เตราะ” หรือ “ทางเตราะ” ซึ่งพบอยู่ทั่วไปบริเวณภูเขาในเกาะยอ  เช่น  ทางเตราะแตกบริเวณบ้านอ่าวทรายไหลลงจากเขากุฎิ ทางเตราะบริเวณบ้านสวนนาย ไหลลงระหว่างช่องเขาเขากลางและเขาสวนนาย  ทางเตราะบริเวณบ้านนาถิน ไหลลงจากเขากลางลงสู่ที่ราบ กลายเป็นคูนาถิน  คูวัด และคูช่องเขา เป็นต้น

          สภาพอากาศ

              ภูมิอากาศบนเกาะยอ มีสภาพไม่ต่างไปจากพื้นที่อื่น ๆ ของภาคใต้ภายใต้อิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ คือ มีฤดู ได้แก่ ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม แต่อย่างไรก็ตามอากาศ     ก็ไม่ร้อนมากนัก เนื่องจากอยู่ใกล้ทะเล มีกระแสลมและไอน้ำพัดผ่าน ทำให้อากาศร้อนเบาบางลงฤดูฝนมี ช่วง ได้แก่ ช่วงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคม เป็นช่วงที่ฝนตกไม่มากนัก ช่วงที่ เป็นช่วงมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนมกราคม เป็นช่วงที่ฝนตกมากกว่าช่วงแรก

การปกครองและประชากร

          ปัจจุบันเกาะยอมีองค์การบริหารส่วนตำบล 1 แห่ง ปกครองดูแลหมู่บ้านในเกาะยอ จำนวน 9 หมู่บ้าน ประกอบด้วยหมู่บ้านครัวเรือน และประชากร ชาย หญิง  ดังนี้ 

       ตาราง 1  ข้อมูลจำนวนประชากร

 

หมู่ที่

ชื่อหมู่บ้าน

จำนวนครัวเรือน

จำนวนประชากร

รวม

หมายเหตุ

ชาย

หญิง

1

บ้านอ่าวทราย

142

171

162

333

 

2

บ้านตีน

52

93

97

190

 

3

บ้านนอก

193

268

279

547

 

4

บ้านแหลมพ้อ

120

196

223

419

 

5

บ้านท่าไทร

115

153

167

320

 

6

บ้านาผิน

120

181

157

338

 

7

บ้านป่าโหนด

77

110

126

236

 

8

บ้านห้วยเซาะ

52

68

83

151

 

9

บ้านสวนใหม่

89

118

127

245

 

รวม

960

1,358

1,421

2,779

 



การประกอบอาชีพ                                                                                                         
                การประกอบอาชีพโดยทั่วไปของชาวเกาะยอ เป็นแบบผสมผสานกันระหว่างการเกษตร การประมงและอุตสาหกรรมในครัวเรือน การเกษตรที่สำคัญ คือ การทำสวนผลไม้และสวนยางพารา การประมง มีทั้งการออกจับกุ้ง ปลา ตามธรรมชาติในทะเลสาบสงขลา  และการเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง ส่วนอุตสาหกรรมในครัวเรือนที่เป็นที่รู้จักกันทั่วไปของเกาะยอ คือ การทอผ้า    นอกจากอาชีพดังกล่าวชาว   เกาะยอในปัจจุบันยังตื่นตัวในเรื่องการค้าขาย โดยเฉพาะผู้ที่ตั้งบ้านเรือนอยู่สองข้างทางหลวงสงขลา – นครศรีธรรมราช   จะพยายามลงทุนทำการค้าโดยเปิดร้านอาหาร เครื่องดื่ม และของชำโดยเฉพาะในเขตหมู่บ้านที่ 2และ 3

ข้อมูลการเมือง/ การปกครอง  ประกอบด้วย

ที่

ชื่อ - สกุล

ตำแหน่ง

หมายเหตุ

 

1

นายบรรหาร  วรรณโร

ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1

 

2

นายนิพนธ์  แซ่ตัน

กำนันตำบลเกาะยอ

 

3

นายวีระ  ศรีสุวรรณ

ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่  3

 

4

นางอารีย์  ไชยบุบผา

ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4

 

5

นายสงบ  ศรีสุวรรณ

ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5

 

6

นายระเวียง  นิลวรรณ

ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6

 

7

นายจารึก  กาลานุสนธิ์

ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7

 

8

นายชัยยุทธ  เสาวคนธ์

ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8

 

9

นายถวิล   ไพโรจน์ภักดิ์

ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9

 


 
ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวและที่พัก

                    1.   สถาบันทักษิณคดีศึกษา

      เป็นหน่วยงานราชการที่มีฐานะเทียบเท่ากับคณะหนึ่งของมหาวิทยาลัยทักษิณ  มีหน้าที่ในการศึกษาค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับทักษิณคดี  และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมภาคใต้  ตลอดถึงเปิดการเรียนการสอนในระดับมหาดุษฎีบัณฑิตสาขาวัฒนธรรมศึกษา  และสถาบันแห่งนี้เป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์คติชนวิทยา  เป็นแหล่งเรียนรู้ของวัฒนธรรมภาคใต้  และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงของภาคใต้และประเทศไทย

2.  วัดท้ายยอ

                         เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 200 ปี  มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ล้ำค่า  เช่น  กุฏิแบบเรือนไทย       สระน้ำโบราณ  หอระฆัง  นอกจากนี้ด้านหลังเป็นที่ประดิษฐ์สถานของเจดีย์ทรงลังกาที่งดงามของเขาเพหาร  สันนิฐานว่าสร้างในสมัยรัชกาลที่ 

                                3.  สวนสมรม

                        เป็นสวนที่ปลูกพืชผลไม้นานาชนิด  เช่น  ทุเรียน  ลองกอง  จำปาดะขนุน  ส้มโอ  กระท้อน  เงาะ ฯลฯ  รวมทั้งพืชชนิดอื่นๆ  และมีการดูแลรักษาสวนโดยใช้แนวทางเกษตรชีวภาพ  ใช้สมุนไพรป้องกันกำจัดศัตรูพืช  เน้นเกษตรธรรมชาติไม่ใช้สารเคมี  นอกจากนี้ผู้ที่ไปท่องเที่ยวยังได้ชมการสาธิตการทำปุ๋ยชีวภาพ  ชิมผลไม้หลากหลายชนิดตามฤดูกาล 

                                4.  ศาลเจ้าไท้ก๋ง

                        สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 3  ซึ่งขณะนั้นชนชาติจีนเข้ามาค้าขายกับไทยเป็นจำนวนมาก  ส่วนหนึ่งได้ตั้งรกรากสืบเชื้อสายในเกาะยอ     และได้สร้างศาลเจ้าไท้ก๋งขึ้นเพื่อสักการะบูชา  สร้างขวัญและกำลังใจแก่ชาวเกาะยอในสมัยนั้นจนถึงปัจจุบัน

                                5.  สำนักสงฆ์เขากุฏิ

          ตั้งอยู่บนเขากุฏิซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในเกาะยอ   ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานขององค์สมเด็จเจ้าเกาะยอ  หรือสมเด็จเจ้าเขากุฏิ  ตามตำนานเล่ากันว่าเป็นพระสงฆ์ที่เดินทางมาจากอยุธยาพร้อมสมเด็จเจ้าพะโค๊ะที่มาเผยแพร่พุทธศาสนา   เป็นศูนย์รวมความเชื่อ  ความศรัทธา  เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเกาะยอให้ความเคารพนับถือ  เป็นที่กราบไหว้บูชาของชุมชนมาหลายร้อยปี  และมีประเพณีสมโภชในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 6  ของทุกปี  ชาวเกาะยอจะร่วมใจกันขึ้นไปทำบุญตักบาตร  และห่มผ้าองค์เจดีย์  ชาวบ้านเรียกกันว่า ประเพณีขึ้นเขากุฏิ

                    6.  ฟาร์มเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชัง

ชาวเกาะยอนิยมเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังกันมาช้านาน   กล่าวกันว่าเกาะยอเป็นแหล่งเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ปลากะพงขาวที่เลี้ยงในเกาะยอได้ชื่อว่ามีเนื้อรสชาติอร่อยที่สุด  เพราะเป็นปลาที่เลี้ยงในระบบสามน้ำตามธรรมชาติ  คือน้ำในทะเลสาบสงขลาจะมีช่วงระดับความเค็มอยู่3 ช่วง คือ  ช่วงน้ำจืด  ช่วงน้ำกร่อย  และช่วงน้ำเค็ม  “จึงเรียกกันว่าปลาสามน้ำ

          7.  เรือนไทยโบราณ

เกาะยอเป็นถิ่นที่มีวัฒนธรรมท้องถิ่นผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมจีนและวัฒนธรรมไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ  ทั้งประเพณี  ความเชื่อ  และศิลปหัตถกรรม  โดยเฉพาะวัฒนธรรมอันแสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาอันลึกซึ้งของชาวเกาะยอเกี่ยวกับการสร้างที่อยู่อาศัย  เป็นเรือนแบบทรงไทยทรงจั่วยกพื้นสูง  การก่อสร้างเป็นเรือนไม้ใช้เดือยหรือลูกสิ่วไม้แทนตะปู  หลังคามุงด้วยกระเบื้องดินเผาเกาะยอ  และที่สำคัญคือการนำหลักธรรมทางพุทธศาสนา มงคลสูตร” มาใช้เป็นตัวกำหนดสัดส่วนต่าง ๆ ของตัวเรือน  จึงเรียกว่า  เรือนมงคลสูตร”   ตัวอย่างของเรือนมงคลสูตรที่สวยงามได้แก่  กุฏิเจ้าอาวาสวัดท้ายยอ  และบ้านทรงเรือนไทยโบราณที่พบทั่วไปบริเวณเกาะยอ

 

ที่พัก

                   1.  เกาะยอรีสอร์ท        หมู่ที่   1  บ้านอ่าวทราย

                   2.  อ่าวทรายรีสอร์ท      หมู่ที่   1  บ้านอ่าวทราย

                   3.  ภูผารีสอร์ท            หมู่ที่   1  บ้านอ่าวทราย

                   4.  กรีนวิวรีสอร์ท         หมู่ที่   1  บ้านอ่าวทราย

                   5.  ป.ทองรีสอร์ท                    หมู่ที่   1 บ้านอ่าวทราย

                   6.  มาร์ครีสอร์ท           หมู่ที่   1  บ้านอ่าวทราย

                   7.  เกาะยออินน์           หมู่ที่   6  บ้านในบ้าน

                   8.  ริมเล                   หมู่ที่   4  บ้านสวนทุเรียน

                   9.  ริมเขา                  หมู่ที่   1  บ้านอ่าวทราย

                   10.  บ้านสวนรีสอร์ท     หมู่ที่   4  บ้านสวนทุเรียน

 

ประเพณีวัฒนธรรมที่สำคัญของเกาะยอ

1.  ประเพณีแห่ผ้าขึ้นเขากุฎิ

ประเพณีแห่ผ้าขึ้นเขากุฎิ  เป็นประเพณีที่สืบเนื่องมาจากความเชื่อเกี่ยวกับสมเด็จเจ้าเกาะยอ

หรือสมเด็จพระราชมุนีเขากุฎิของชาวบ้านตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งชาวเกาะยอ มีความเชื่อว่าสมเด็จเจ้าเกาะยอเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเกาะยอที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างสูงและเป็นศูนย์รวมของคติความเชื่อความศรัทธาของชุมชนมาเป็นเวลายาวนาน โดยเฉพาะบนยอดเขากุฎิหรือเขากุดจะมีเจดีย์บรรจุอัฐิของสมเด็จเจ้าเกาะยอ ดังนั้นในแต่ละปีเมื่อถึงวันวิสาขบูชาขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ชาวบ้านจะนัดหมายกันขึ้นไปบูชา หรือสมโภชเจดีย์บนยอดเขากุฎิ มีการห่มผ้าเจดีย์ และองค์พระพุทธรูปแทนสมเด็จเจ้าเกาะยอ จนกลายเป็นประเพณีประจำปีที่ชาวเกาะยอถือปฏิบัติสืบทอดกันมาจนปัจจุบัน (แหล่งข้อมูล  สถาบันทักษิณคดีศึกษา  มหาวิทยาลัยทักษิณ)

ประเพณีทำบุญเดือนสิบ 

ประเพณีทำบุญเดือน 10  หรือชาวภาคใต้ทั่วไปเรียกว่า วันชิงเปรต หรือ ประเพณีชิงเปรต

เป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่เปรตชนหรือบิดามารดา ปู่ย่า ตายาย ที่ล่วงลับไปแล้วตามคติความเชื่อของชาวบ้านทั่วไป โดยการทำบุญบริจาคทานถวายพระภิกษุสงฆ์เป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ตาย กำหนดเวลาทำบุญเดือน 10 ไว้ 2 ครั้ง คือ วันแรม 2 ค่ำ เดือน 10 และวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ชาวบ้านมีความเชื่อกันว่าวันแรม 1 ค่ำ เป็นวันที่ยมบาลปล่อยให้เปตชนขึ้นมาเยี่ยมลูกหลานในเมืองมนุษย์ บุตรหลานจะเป็นผู้ทำบุญเลี้ยงต้อนรับครั้งหนึ่ง เรียกว่า ทำบุญเดือน 10แรก เมื่อถึงวันแรม 15 ค่ำ เป็น วันที่เปตชนจะต้องกลับยมโลก บุตรหลานจะทำบุญเลี้ยงส่งอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับส่งสิ่งของให้นำติดตัวกลับไปด้วย เช่น ขนมที่เก็บกินได้นาน ๆ หอม กระเทียม เป็นต้น 

ประเพณีวันว่าง  

ประเพณีวันว่าง  ในวันนี้ชาวเกาะยอจะหยุดการทำงานต่าง ๆ ทุกคนจะไปร่วมชุมนุมกันที่วัด คนเฒ่าคนแก่จะไปทำบุญบังสุกุล พ่อ แม่ ตา ยาย ที่ล่วงลับไปแล้ว สำหรับวัดท้ายยอนั้นจะกำหนดวันว่างตรงกับ ขึ้น 13 ค่ำ  เดือน  5   ส่วนวัดโคกเปี้ยวจะกำหนดวันว่างตรงกับ ขึ้น 11  ค่ำ  เดือน  5 

ประเพณีชักพระหรือประเพณีลากพระ

เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมานาน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี  ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11  ชาวตำบลเกาะยอจะร่วมขบวนแห่เรือพระของวัดท้ายยอเข้าประกวด ณ บริเวณสระบัว (แหลมสนอ่อน)

5.  ประเพณีสงกรานต์

เป็นประเพณีที่สำคัญของชาวไทยมาตั้งแต่โบราณกาลถือกันว่าเป็นขึ้นปีใหม่หรือเถลิงศกใหม่แบบไทย ๆ  องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอได้ร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทยเป็นประจำทุกปี โดยจัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้อาวุโส ณ บริเวณวัดแหลมพ้อ

งานประเพณีลอยกระทง

วันเพ็ญเดือนสิบสองน้ำนองเต็มตลิ่ง........  เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมา เพื่อขอขมาและบูชาแม่น้ำลำคลองที่ชาวไทยใช้เป็นแหล่งอาศัยตั้งแต่สมัยโบราณกาล องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอร่วมสืบสานวัฒนธรรม เป็นงานประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยเริ่มจัดงานรื่นเริงให้ประชาชนในตำบลเกาะยอได้ร่วมกันลอยกระทง ชมกิจกรรมการแสดงบนเวที

ภูมิปัญญาท้องถิ่น

ภูมิปัญญาท้องถิ่น ชุมชนตำบลเกาะยอมีการประกอบอาชีพที่เกิดจากความคิดของบรรพ

บุรุษ ที่เป็นของเกาะยอหลายด้าน เนื่องมาจากตำบลเกาะยอสมัยก่อน การคมนาคม และการติดต่อสื่อสารกับสถานที่อื่นค่อนข้างลำบาก เพราะการคมนาคมทางเดียว คือ ทางเรือ ดังนั้นคนเกาะยอจึงประดิษฐ์ในสิ่งต่าง ๆ เพื่อใช้สอย และเพื่อดำรงชีวิตของคนในเกาะยอ ดังนี้

1.  ผ้าทอเกาะยอ

          ผ้าทอเกาะยอ  เป็นผ้าทอพื้นเมืองของชาวเกาะยอ มีชื่อเสียงมาก มีความประณีตในการทอและมีสีสันลวดลายต่าง ๆ สวยงาม ผ้าทอเกาะยอเป็นศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านอันเป็นเอกลักษณ์ของเกาะยอและของจังหวัดสงขลา ไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัดว่าชาวเกาะยอเริ่มทอผ้าในสมัยใดแต่ชาวเกาะยอรู้จักการทอผ้ามานานนับเป็นร้อยปี  ตั้งแต่ครั้งมีผู้คนอพยพมาตั้งถิ่นฐานทำกินและมีการสอนสืบต่อกันภายในครัวเรือน ในปัจจุบัน ชาวเกาะยอมีอาชีพทอผ้า ประมาณ  200  คน  สามารถผลิตผ้าทอเกาะยอ  ได้ประมาณปีละ 100,000 หลา  สามารถหาเลี้ยงชีพ อยู่ได้อย่างพอมีพอกินได้อย่างยั่งยืน  ในปีพ.ศ.  2549  มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา  ยังให้เกียรติ นายกริ้ม  สินธุรัตน์ ครูสอนทอผ้าเกาะยอโดยการพิจารณาอนุมัติให้ปริญญา  ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต กิตติมศักดิ์ สาขาการออกแบบประยุกต์ศิลป์ ประจำปี  2549  จึงนับเป็นเกียรติอย่างยิ่ง แก่วงการทอผ้าเกาะยอ

       พ.ศ.  2549  ผ้าทอเกาะยอ  ได้รับการพิจารณา  คัดสรรให้เป็นผลิตภัณฑ์ดีเด่นของจังหวัดสงขลาและยังได้รับ เครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ทั้งนี้เพื่อเป็นการรับรอง คุณภาพและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้ผ้าทอเกาะยอ  “ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” (สินค้าโอทอป) โดยจัดให้มีการประกวด หมู่บ้านหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ หมู่บ้านโอทอปท่องเที่ยว ดีเด่นในระดับประเทศ ในการนี้ทางจังหวัดสงขลา ได้พิจารณาคัดเลือกให้ตำบลเกาะยอ หมู่ที่ 3 (บ้านนอก) ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง  จังหวัดสงขลา  ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ผ้าทอเกาะยอส่งเข้าประกวดและสามารถชนะการประกวดหมู่บ้าน  “ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” (OTOP  VILLAGE CHAMPION)  ดีเด่นในระดับประเทศ

 

2.  การดักไซนั่งและไซนอน

           เป็นวิธีการทำมาหากิน ที่เป็นวิถีชีวิตของคนเกาะยออีกอย่างหนึ่ง เพื่อให้ได้สัตว์น้ำประเภทกุ้ง ปลา ในทะเลสาบสงขลามาใช้เป็นอาหารและจำหน่ายในครอบครัว ซึ่งวิธีการทำและการนำไปดักในทะเลสาบมีเทคนิคที่เป็นของคนเกาะยออีกอย่างหนึ่ง ปัจจุบันยังสามารถดูได้เกือบทุกหมู่บ้านในตำบลเกาะยอ

3.  การป้องกันแมลงวันทองทำลายผลจำปาดะ

          โดยใช้ทางมะพร้าวห่อผล (โคล๊ะ) เกษตรกรนำทางมะพร้าวมาตัดให้เหลือก้านใบ 10 -15 ก้าน จำนวน 2 ทางใบ นำมาสานในลักษณะลายขัด เป็นลูกขนาดกว้างและยาวพอเหมาะกับผลจำปาดะ นำมาสวมผลจำปาดะตอนผลเล็ก อายุประมาณ 20 -30 วัน ไม่ต้องเอาออกจนสุกเก็บเกี่ยวได้ แมลงวันทองหรือแมลงวันผลไม้ จะไม่เข้าทำลายผลจำปาดะ เป็นการลดการเสียหายของผลผลิต ปลอดภัยจากสารเคมี 



เข้าชม : 5583
 
 
กศน.ตำบลเกาะยอ 
ตั้งอยู่  ณ ตำบลเกาะยอ เลขที่ 3/1  ม.6  บ้านในบ้าน ตำบลเกาะยอ  อำเภอเมืองสงขลา  จังหวัดสงขลา 90100 โทร 095-0396172 นายอำนวย  หมัดเลขา หัวหน้า กศน.ตำบล
E.Mail : kohyo006@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05