[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

แหล่งเรียนรู้
เกษตรกรชาวทุ่งหวัง ปลูกผักเหรียงแซมสวนยาง สร้างรายได้เสริม ปีละ 50,000 บาท

อาทิตย์ ที่ 9 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2559


 

เกษตรกรชาวทุ่งหวัง ปลูกผักเหรียงแซมสวนยาง สร้างรายได้เสริม ปีละ 50,000 บาท

 

1.JPG

เมื่อ 8 ปีที่แล้ว นายสำราญ วะสีคง เกษตรกรชาวสวนยางบ้านทุ่งโพธิ์ หมู่ที่ 8 ตำบลทุ่งหวัง   อ.เมือง จ.สงขลา  ได้รับพันธุ์ผักเหรียง หรือ ผักเหมียง จำนวน 120 ต้น จากสำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา เพื่อนำไปปลูกแซมในสวนยางพาราในพื้นที่ 8 ไร่ แต่ปลูกผักเหรียงแซมแค่ 2 ไร่ เมื่อปี พ.ศ. 2551 ผักเหรียงเป็นพืชใหม่สำหรับเกษตรกรในพื้นที่ภาคใต้หรือพื้นที่จังหวัดสงขลา เมื่อได้ต้นผักเหรียงมาปลูกภายในสวนยางพารา ด้วยความใหม่ของผักเหรียงในพื้นที่และไม่มีความรู้เกี่ยวกับการปลูกผักเหรียง จึงปลูกผักแบบมั่วๆ เพราะไม่คิดว่าต้นผักเหรียงขยายพันธุ์แบบรากแขนง จึงทำให้ต้นผักเหรียงเจริญเติบโตเต็มพื้นที่สวนยางพารา ไม่เป็นระเบียบ

นายสำราญ วะสีคง เกษตรกรกร กล่าวว่า ตนเองและครอบครัว มีอาชีพทำสวนยางพารา สวนผลไม้ และปลูกผักเหรียงแซมสวนยางพารา สร้างรายได้เสริมเว้นจากการทำสวนยางพารา โดยจะมี ตนเอง ภรรยา และ คุณแม่ภรรยา  จะเก็บผักเหรียงอาทิตย์ละ 2 วัน คือวันจันทร์และวันพฤหัสบดี ส่งแม่ค้าในตลาดทุ่งหวัง ราคาส่งมัดละ 7 บาท ถ้าในช่วงหน้าแล้งผักเหรียงจะแตกยอดสามารถเก็บผลผลิตได้ 50 -200 มัด  ต่อครั้ง โดยจะเริ่มเก็บหลังเสร็จสิ้นภารกิจสวนยาง  เฉลี่ยรายได้จากการขายผักเหรียง ตกเดือนละ 4,000 – 5,000 บาท ถือได้เป็นรายได้ที่พอใจ และขณะนี้ตนเองเริ่มมีความรู้ในการปลูกด้วยการตอนกิ่งขยายพื้นที่ปลูกผักเหรียง อีก 3 ไร่ เนื่องจากยอดสั่งซื้อมีจำนวนมาก ตนเองจึงได้ขยายพื้นที่ปลูกและยังได้เข้าร่วมการขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมเกษตรกรของจังหวัดสงขลา ภายใต้ 15 วาระการพัฒนาจังหวัดสงขลา วาระที่ 6 วาระ เกษตรสุขภาพ เกษตรคุณภาพ เกษตรผสมผสาน โดยมีการคัดเลือกผู้แทนเกษตรที่มีความสนใจปลูกเกษตรทางเลือกใหม่ เพื่อสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้แก่เกษตรกร อีกนั้นยังเป็นแหล่งขยายพันธุ์ผักเหรียงให้แก่ประชาชนทั่วไปที่ต้องการปลูกผักเหรียงก็สามารถมารับต้นผักเหรียงได้ที่สวนหรือที่บ้านของตนเอง

ข้อมูลและที่มา จันจิรา  บัวน้อย //ข่าวประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

6.JPG

 


เข้าชม : 458


แหล่งเรียนรู้ 5 อันดับล่าสุด

      พัฒนาแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงประจำตำบลทุ่งหวัง 25 / ม.ค. / 2560
      พัฒนาแหล่งเรียนรู้ กศน.ตำบลทุ่งหวัง 12 / ม.ค. / 2560
      ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง การเพาะเห็ดนางฟ้า 12 / ม.ค. / 2560
      พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้คำขวัญคำขวัญวันครู 9 / ม.ค. / 2560
      แผนพัฒนาการศึกษาของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับที่ 12 9 / ม.ค. / 2560


 
กศน.ตำบลทุ่งหวัง 
ตั้งอยู่  ณ  ศาลาเอนกประสงค์  ม.10 บ้านคลองโหนด ตำบลทุ่งหวัง  อำเภอเมืองสงขลา  จังหวัดสงขลา 90000 โทร 081-2761752 อ.ประพันธ์  เพชรประดับ หัวหน้า กศน.ตำบล
E.Mail : thunghwang.nfe@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05