[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  
ยาสูบมือสอง-ฝุ่นผง PM 2.5 เสี่ยงโรคมะเร็งปอด แนะตรวจร่างกายทุกปี
โดย : ความงาม   เมื่อวันที่ : พฤหัสบดี ที่ 21 เดือน เมษายน พ.ศ.2565   


ยาสูบมือสอง-ฝุ่นผง PM 2.5 เสี่ยงโรคมะเร็งปอด แนะตรวจร่างกายทุกปี

“กรุ๊ปยาสูบมือสอง” เสี่ยงโรคมะเร็งปอดไม่แพ้คนดูด เปิดผลการศึกษาเรียนรู้ “ฝุ่นผง PM 2.5” สร้างการเสี่ยงสำหรับในการเป็นโรคมะเร็งปอดได้มากถึง 1-1.4 เท่า มีผลร้ายต่อปอดเสมอกันยาสูบ แนะตรวจร่างกายดูแลตนเองเป็นประจำทุกปี ชี้ตรวจเจอเร็วได้โอกาสรอดตาย 31% โดยเทคโนโลยีในตอนนี้มีพัฒนาการด้านการดูแลและรักษา รวมทั้งตรวจคัดเลือกกรองที่เร็ว ละเอียด ไม่มีอันตราย ด้วย CT chest Low dose การเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปอดจำนวนรังสีต่ำ สามารถตรวจคัดเลือกกรองเชื้อโรคมะเร็งได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น

หมอธนุตม์ ก้วยเจริญก้าวหน้าพานิชก์ ผู้อำนวยการ โรงหมอโรคมะเร็งชีวีมิตรา โรงหมอเอกชนเฉพาะทางโรคมะเร็งที่แรกในภาคอีสาน เปิดเผยว่า “โรคมะเร็งปอด" นับว่าเป็น 1 ใน 5 ขั้นแรกของโรคมะเร็งและก็มีอัตราผู้ตายมากมายเป็นลำดับแรกๆของโลก โดยสถาบันวิจัยโรคมะเร็งนานาประเทศ องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ในแต่ละปีมีคนเจ็บรายใหม่ทั้งโลกมากขึ้น 2 ล้านคน และก็เสียชีวิต 1.7 ล้านคนต่อปี ทั้งมีลัษณะทิศทางมากขึ้นโดยตลอด

ในตอนที่เมืองไทยพบว่าโรคมะเร็งเป็นต้นเหตุการตายชั้น 1 แล้วก็ยังพบว่าโรคมะเร็งปอด เป็นเชื้อโรคมะเร็งที่พบได้บ่อยเป็นชั้น 2 ในผู้ชาย และก็ชั้น 5 ในผู้หญิง โดยแต่ละวัน เฉลี่ยแล้ววันละ 42 คน ในช่วงเวลาที่ปัจจุบันนี้มีดารา นักแสดง แล้วก็บุคคลเป็นที่รู้จักในสังคม มีอัตราเสียชีวิตด้วย “โรคมะเร็งปอด” มากขึ้นหลายราย แน่ๆว่าปัจจัยหลักของการก่อเชื้อโรคมะเร็งปอดนั้นมาจากการกระทำการใช้ชีวิตประจำวันที่มีการเสี่ยง ดังเช่นว่า การสูบยาสูบ หรือการได้รับมวลสารที่ก่อสารโรคมะเร็งเข้าไปรังควานปอดโดยไม่ทันรู้สึกตัว การกระทำที่มีโอกาสเสี่ยงต่อโรคมะเร็งปอดแล้วก็เป็นต้นเหตุหลักเป็น การสูบยาสูบ ซึ่งมีอัตรามากถึง 85%

“ยาสูบมือสอง” ไม่ดูดบุหรี่ ก็เสี่ยงโรคมะเร็งปอด
ช่วงเวลาที่ คนไม่ใช่น้อยบางทีอาจรู้เรื่องว่าคนที่ดูดบุหรี่แค่นั้นที่มีการเสี่ยงเป็นโรคโรคมะเร็งปอด แม้กระนั้นจากการสอบความเป็นมาคนไข้กลับได้มาพบว่า คนป่วยโรคมะเร็งปอดกว่า 20% ไม่มีเรื่องราวดูดบุหรี่เลย ซึ่งเป็นสัญญาณระบุให้มีความเห็นว่ายังมีอีกหลายกรณีที่คิดไม่ถึงว่าเป็นต้นเหตุให้กำเนิดโรคมะเร็งปอดได้

กวาซา
ท่อปัสสาวะอักเสบ 
มะเร็งปอด
ภาวะโรคตัวเหลือง
การดูแลรักษาอาการมดลูกอักเสบ

ต้นเหตุของโรคมะเร็งปอด
ดังนี้ ต้นเหตุของโรคมะเร็งปอดกำเนิดได้หลายเหตุสาเหตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรุ๊ปยาสูบมือสอง ที่อยู่ร่วมกับผู้ดูดบุหรี่ หรืออยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีการสูดควันดูดบุหรี่จำนวนไม่น้อยบ่อยๆบ่อย การได้รับควันของบุหรี่มือสอง มือสาม จากการดมหายใจเข้าไปจะก่อให้มีสารพิษตกค้าง จนกระทั่งก่อเกิดโรคมะเร็ง

นอกเหนือจากนั้น สถานการณ์ห้อมล้อมที่มีฝุ่นผงที่เป็นพิษก็ส่งผลต่อต้นสายปลายเหตุการเกิดโรคมะเร็งปอด จากการเรียนรู้พบว่า ฝุ่นผง PM2.5 ทำให้มีการเสี่ยงสำหรับในการเป็นโรคมะเร็งปอดได้มากถึง 1-1.4 เท่า ถือว่ามีความรุนแรงเท่ากันกับการสูบยาสูบ เว้นเสียแต่ต้นสายปลายเหตุข้างตนแล้วยังมีปัจจัยฯลฯ ยกตัวอย่างเช่น การสูดดมควันจากการปรุงอาหาร ควันที่มาจากธูปหรือเทียน แล้วก็การเกิดยีนส์กลายพันธุ์ขึ้นภายในร่างกาย ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งปอดได้อีกด้วย

แนวทางคุ้มครองโรคมะเร็งปอด
การหมั่นตรวจเช็คอาการไม่ดีเหมือนปกติทางร่างกายพื้นฐานนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ไม่สมควรไม่เอาใจใส่ ดังเช่นว่า อาการไอเรื้อรัง ไอผสมเลือด น้ำหนักลดโดยไม่มีต้นสายปลายเหตุ อิดโรยง่าย หรือเสียงแหบ ฯลฯ โดยยิ่งไปกว่านั้นกรุ๊ปที่มีความประพฤติมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งปอดที่จึงควรตรวจคัดเลือกกรองโรคมะเร็งปอดอย่างสม่ำเสมอในทุกๆ ปี อาทิเช่น คนที่มีความประพฤติการสูบยาสูบวันละ 1 ซองหรือมากยิ่งกว่า เป็นระยะเวลากว่า 30 ปีขึ้นไป หรือคนที่ดูดวันละ 2 ซองหรือมากยิ่งกว่า เป็นระยะเวลา 15 ปีขึ้นไป และก็ยังรวมทั้งบุคคลที่เป็นกรุ๊ปยาสูบมือสอง หรือ Second hand smoker ที่สัมผัสสนิทสนมกับคนที่ดูดบุหรี่ หรือได้รับควันจากบุหรี่บ่อยๆ ก็นับเป็นกรุ๊ปที่มีการเสี่ยงอย่างเดียวกันเนื่องจากว่าในควันจากบุหรี่มีสารก่อโรคมะเร็งมากยิ่งกว่า 60 ประเภท

CT chest Low dose หนึ่งในแนวทางรักษาโรคมะเร็งปอด
ตอนนี้เทคโนโลยีทางด้านการแพทย์มีพัฒนาการก้าวหน้า อีกทั้งแบบอย่างการดูแลรักษาที่มีการปรับปรุงเพิ่มโอกาสที่นานาประการเยอะขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นยาพุ่งเป้า ยาภูมิคุ้มกันเคมีบรรเทา รวมทั้งการฉายรังสี ความร้อนบรรเทา รวมทั้งเหมือนกันกับวิธีการตรวจคัดเลือกกรองโรคมะเร็งปอดในขณะนี้ ที่มีความสบาย เร็วทันใจ ไม่เป็นอันตราย แล้วก็สามารถตรวจได้ละเอียดมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีที่เรียกว่า CT chest Low dose ซึ่งเป็นการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปอดจำนวนรังสีต่ำซึ่งสามารถตรวจคัดเลือกกรองได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น

ด้วยแนวทางถ่ายรูปสามมิติที่ให้ความละเอียดมากกว่าการเอกซเรย์ปกติ ทั้งช่วยบ่งถึงความสามารถปอดเมื่อเทียบกับคนธรรมดาได้ โดยทำ Spirometry หรือ Lung Function Test ซึ่งจะช่วยสำหรับในการตรวจค้นโรคปอดอื่นๆ อย่างเช่น โรคหอบหืด ถุงลมโป่งพองได้อย่างดีเยี่ยม โดยยิ่งไปกว่านั้นกับคนป่วยที่มีความประพฤติดูดบุหรี่เสมอๆทุกเมื่อเชื่อวันรวมทั้งบ่อย ซึ่งผลสรุปที่ถูกต้องแม่นยำจะมีประโยชน์มากมายสำหรับในการวางแผนรักษาที่มีคุณภาพ

โดยด้านข้อมูลที่ได้รับมาจากสาธารณสุขพบว่า การตรวจคัดเลือกกรองโรคมะเร็งปอดด้วยเทคโนโลยี CT chest Low dose ถ้าหากตรวจเจอเชื้อโรคมะเร็งปอดได้ตั้งแต่ในระยะต้นตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มช่องทางสำหรับในการรักษาให้หายสนิทรวมทั้งมีชีวิตรอดได้มากขึ้น 31% อีกด้วย

เข้าชม : 118





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ศูนย์การเรียนรู้ตำบลเขารูปช้าง
ตั้งอยู่  ณ  วัดเขาแก้ว ตำบลเขารูปช้าง  อำเภอเมืองสงขลา  จังหวัดสงขลา 90000 โทร 089-2932034 อ.นงนุช  ดำมาก หัวหน้า กศน.ตำบล
E.Mail : khaorupchang.nfe@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05