[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 

  

ความรู้เกี่ยวกับ IT
เมื่อรู้ตัวติดโควิด-19 ควรดูแลร่างกายอย่างไร

จันทร์ ที่ 21 เดือน มีนาคม พ.ศ.2565

คะแนน vote : 13  

 แม้ว่าตอนนี้ไทยจะยังไม่มีมาตรการให้ผู้ป่วยรักษาตัวเองได้ที่บ้าน (Home Isolation) อย่างในประเทศอื่น ๆ เพราะอาจยากต่อการควบคุมและติดตามอาการ แต่จำนวนผู้ป่วยที่มีเพิ่มขึ้นทุกวัน ก็ทำให้ผู้ป่วยบางรายอาจต้องรอเตียงหลายวัน กว่าจะได้เข้ารับการรักษา 

ถ้างั้นหากเราเป็นคนหนึ่งที่รู้ตัวว่าติดเชื้อแล้ว จะสามารถดูแลตัวเองเบื้องต้นอย่างไรได้บ้าง ระหว่างที่ยังต้องรอเตียงอยู่ที่บ้าน รวมถึงสมาชิกในบ้านจะดูแลช่วยเหลือเราได้อย่างไร วันนี้ mangozero จะสรุปมาให้ฟังกัน 

Q1 : หลังรู้ผลติดเชื้อโควิด-19 ควรทำอย่างไร ?

ส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อจะได้รับแจ้งผลจากทางโรงพยาบาลที่ไปตรวจ เพื่อติดต่อให้รถพยาบาลมารับตัวไปรักษาในขั้นตอนต่อไป แต่ระหว่างที่รอเตียงว่างอยู่ที่บ้าน เราควรปฏิบัติตัวอย่างไรเบื้องต้นบ้างล่ะ มาดูกัน

1. เตรียมเอกสารที่ต้องใช้สำหรับยืนยันตัวตน ได้แก่ บัตรประชาชน, ผลตรวจโควิด-19

2. ขอเบอร์ฉุกเฉินจากทางโรงพยาบาล หากมีอาการน่าสงสัยจะได้ติดต่อได้ทันที ติดต่อหน่วยงานที่ประสานรับเรื่องเตียงรักษาสำรองไว้ด้วย ตามหมายเลขที่กรมควบคุมโรคประกาศ โทร 1330, 1669, 1668

3. งดออกจากที่พัก กักตัวเองในบ้าน

4. แยกห้องนอนและของใช้ส่วนตัว

แยกห้องนอนกับครอบครัว รับส่งอาหารผ่านหน้าประตูเท่านั้น เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท
(หากแยกห้องนอนไม่ได้ ให้ใช้แผ่นกันห้องแบบพลาสติก แบ่งสัดส่วนพื้นที่ให้มีระยะห่าง 1.5 – 2 เมตร)

รวมถึงแยกของใช้ส่วนตัว กับผู้อื่นในบ้าน เช่น โทรศัพท์, เสื้อผ้า, เครื่องนอน, จานชาม, แก้วน้ำ และถังขยะติดเชื้อแยกเฉพาะแบบมีฝาปิด (หากไม่มีให้ใช้ถุงพลาสติกมัดปากถุงทุกครั้ง)

5. แยกห้องน้ำ หากสามารถทำได้ แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ห้องน้ำร่วมกัน ให้เข้าห้องน้ำเป็นคนสุดท้าย ปิดฝาชักโครกทุกครั้งก่อนกด และทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหลังใช้ทันที

Q2 : ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ควรดูแลตัวเองอย่างไร ?

แม้จะได้รับเชื้อโควิด-19 มาแล้วก็อย่าเพิ่งกังวลใจมากไป เพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่นั้นสามารถรักษาให้หายได้ด้วยตัวเอง เพียงรีบตั้งสติลุกขึ้นมาดูแลตัวเอง ให้แข็งแรงทั้งกายและใจ 

เพราะเมื่อร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีได้แล้ว ก็จะสามารถสู้กับโควิด-19 ได้ไม่ยากเลย ฉะนั้นระหว่างที่อยู่ที่บ้านก็สามารถดูแลตัวเองได้ ดังนี้

1.นอนให้เพียงพอ ในห้องที่ไม่เย็นเกินไป และมีอากาศถ่ายเทสะดวก

2.รับประทานวิตามินซีสูง เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายเต็มที่ รับประทานผักและผลไม้ให้เพียงพอในทุกมื้อ

3.ดื่มน้ำสะอาด งดดื่มน้ำเย็นจัด หรือน้ำแข็งที่อาจมีเชื้อปนเปื้อน

4.ออกกำลังกายเบา ๆ หากิจกรรม ทำให้จิตใจแจ่มใส เพื่อลดความเครียดระหว่างที่ต้องกักตัวในห้อง

5.บันทึกอาการตัวเองทุกวัน เพื่อเป็นข้อมูลให้กับคุณหมอ หรืออัปเดตอาการกับคนใกล้ชิดเสมอ

หากเริ่มมีไข้ เบื้องต้นให้รับประทานยาลดไข้ เช่น พาราเซตามอล และยารักษาตามอาการ เช่น ยาละลายเสมหะ, ยาลดน้ำมูก, ยาแก้ไอ ตามคำแนะนำของแพทย์

วิธีเช็ดตัวเพื่อลดไข้ : ควรเช็ดด้วยน้ำสะอาด เช็ดย้อนจากแขนขาเข้าหาลำตัว เน้นบริเวณหน้าผาก ซอกรักแร้ ขาหนีบ ข้อพับ และใช้ผ้าห่มปิดหน้าอกระหว่างเช็ดแขนขา เพื่อไม่ให้หนาวเย็นจนเสี่ยงเกิดอาการปอดบวม หากมีอาการหนาวสั่น ต้องหยุดเช็ดตัวและห่มผ้าให้อบอุ่นทันที

**หากมีอาการ เช่น ไอหนัก, ท้องเสีย, ไข้ขึ้นสูงมากกว่า 38 องศาเซลเชียส, หอบเหนื่อยหายใจลำบากมากขึ้น (หายใจมากกว่า 28 ครั้งต่อนาที) ให้รีบติดต่อโรงพยาบาลทันที 

Q3 : ทุกคนในบ้านควรปฏิบัติตัวอย่างไร ?

หากคุณเป็นผู้ป่วยที่อยู่บ้านคนเดียว ก็อาจจะจำกัดการแพร่กระจายเชื้อได้ง่ายกว่า แต่หากต้องอยู่อาศัยในบ้านกับครอบครัวล่ะ คนอื่น ๆ ภายในบ้าน ที่นับว่าก็เป็นผู้มีความเสี่ยงสูง จะต้องทำตัวอย่างไรกันบ้าง มาดูกัน

1. ควรล้างมือให้บ่อยครั้งที่สุดด้วยน้ำและสบู่ เพื่อลดการรับและแพร่เชื้อ

2. สวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอแม้อยู่ในบ้าน

3. อยู่ห่างกันอย่างน้อย 1-2 เมตร หรือ 1-2 ช่วงแขน

4. งดรับประทานอาหารร่วมกันในครอบครัว ให้ตักแบ่งมารับประทานทุกครั้ง หากสั่งอาหารเดลิเวอร์รี่ ควรกำหนดจุดรับเพื่อป้องกันการสัมผัสโดยตรง

5. ผู้ที่ดูแลผู้ป่วยต้องสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือเสมอ เมื่อเสร็จภารกิจต้องถอดหน้ากากอนามัยและถุงมือทิ้งลงถังขยะ ทำความสะอาดมือด้วยน้ำสบู่ทันที

Q4 : ทำความสะอาดอย่างไร เพื่อลดการแพร่เชื้อในบ้าน ?

นอกจากผู้ป่วยที่ต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ คนในบ้านเอง แม้จะไม่พบเชื้อก็ยังต้องดูแลสุขภาพตัวเองให้แข็งแรงด้วยนะ 

รวมถึงการดูแลความสะอาดภายในบ้านด้วยเช่นกัน เพื่อลดโอกาสการแพร่เชื้อสู่คนในบ้านเองด้วย ซึ่งก็มีวิธีง่าย ๆ ที่สามารถป้องกันได้ตามนี้เลย

1. ของใช้ที่สัมผัสบ่อย เช่น โทรศัพท์, คอมพิวเตอร์ หรือรีโมททีวี : ทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ 70-90%

2. เสื้อผ้า ชุดเครื่องนอน ผ้าเช็ดตัว ฯลฯ : ควรแยกซักด้วยผงซักฟอก ตากในแดดจัดจนแห้ง หากเป็นไปได้ให้ซักด้วยน้ำร้อนที่อุณหภูมิน้ำ 60 – 90 องศาเซลเซียสจะสามารถล้างเชื้อโควิด-19 ได้ดียิ่งขึ้น

3. พื้นและเครื่องใช้ผู้ป่วยหรือพื้นที่ที่มีการสัมผัสร่วมกันในบ้าน เช่น ลูกบิดประตู, สวิทซ์ไฟ, เตียง, โต๊ะ : ให้เช็ดล้างด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีโซเดียมไฮโปคลอไรท์หรือน้ำยาฟอกผ้าขาว 5% ที่สามารถหาได้ในบ้าน รวมถึงผลิตภัณฑ์น้ำยาฆ่าเชื้อชนิดต่าง ๆ ในซุปเปอร์มาร์เก็ต

สูตรน้ำยาฆ่าเชื้อ : ผสมน้ำยาฟอกผ้าขาว 1 ส่วนต่อน้ำ 99 ส่วน เช็ดบริเวณที่ต้องการทิ้งไว้ 2 นาที จากนั้นเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำสะอาด

4. ห้องน้ำ : หมั่นทำความสะอาดหลังใช้ โดยเฉพาะบริเวณโถส้วม, อ่างล้างมือ ด้วยน้ำยาที่มีโซเดียมไฮโปคลอไรท์เข้มข้น หรือน้ำยาฟอกขาว 5% หรือผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อชนิดต่าง ๆ ในซุปเปอร์มาร์เก็ต

สูตรน้ำยาฆ่าเชื้อในห้องน้ำ : ผสมน้ำยาฟอกผ้าขาว 1 ส่วนต่อน้ำ 9 ส่วน ฉีดบริเวณที่ต้องการทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด

5. การจัดการขยะในบ้าน : ให้แยกขยะเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ขยะทั่วไป และขยะติดเชื้อ เช่น หน้ากากอนามัย กระดาษทิชชู่ในแต่ละวัน ให้รวมใส่ถุงขยะ 2 ชั้นก่อนนำไปทิ้ง และล้างถังด้วยน้ำยาฟอกขาว เพื่อทำลายเชื้อ

ที่มา : สถาบันบำราศนราดูรโรงพยาบาลจุฬาภรณ์, ไทยรู้สู้โควิด



เข้าชม : 526


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      ทรงพระเจริญ 18 / ส.ค. / 2566
      ๔ พฤษภาคม ๒๕๖๖ วันฉัตรมงคล 2 / พ.ค. / 2566
      กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน วันสำคัญทาางพระพุทธศาสนา \"วันมาฆบูชา\" 3 / มี.ค. / 2566
      ตรุษจีน 20 / ม.ค. / 2566
      ฟุตบอลโลก หรือ ฟีฟ่าเวิลด์คัพ 6 / ธ.ค. / 2565




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ห้องสมุดประชาชนอำเภอสะบ้าย้อย
เลขที่ 77 หมู่ที่ 1 ถนนราษฎร์บำรุง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา 90210
โทรศัพท์  0-7430-6148, โทรสาร 0-7437-3037

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05