[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

เครือข่ายจัดการศึกษานอกโรงเรียน
โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

ศุกร์ ที่ 22 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2564


 

โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 


            ที่ตั้ง บ้านเหนือ หมู่ที่ 3 ตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา 90230

แนวพระราชดำริ :       

          ที่ฉันทำฟาร์มตัวอย่างนี้เพื่อสอนชาวบ้านให้สะสมอาหารเพิ่มขึ้นจะได้ไม่มีปัญหาเรื่องอาหารการกินและทำฟาร์มตัวอย่าง อย่างที่ 2 คือต้องการให้ทุกๆ คนที่ข้าพเจ้าพบปะได้มีอาชี มีทางทำมาหากินคือรับเขาเข้ามาแล้วจ่ายเงินให้เขาเป็นลูกจ้าง ในฟาร์มเวลาเดียวกันเขาก็เห็นวิธีเลี้ยงเป็ดเลี้ยงแกะเลี้ยงอะไรทั้งหลายอย่าง ได้เงิน และ    ได้ค่าจ้างทุกวัน ข้าพเจ้าก็บอกว่าต้องการคนงานมากๆ เพื่อให้เขาเหล่านี้ได้มีงานทำ

          สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระราชดำริให้ดำเนินงานโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลา และสำนักราชเลขาธิการ ได้มีหนังสือ ที่ รล ๐๐๑๐.๑/๕๙๔๓ ลงวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๔๘ แจ้งให้จังหวัดสงขลา ดำเนินการจัดหาที่ดินในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่และอำเภอใกล้เคียง แล้วจัดตั้งฟาร์มตัวอย่างฯ เพื่อเป็นแหล่งจ้างงานราษฎรที่ไม่มีงานทำโดยการผลิตพืชผักและอาหารที่ปลอดภัยจากสารพิษ รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้การประกอบอาชีพทางการเกษตรที่ถูกวิธี และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรต่อไป

           ในการนี้ พลเอก ณพล บุญทับ รองสมุหราชองครักษ์ และนายสหัส บุญญาวิวัฒน์ ที่ปรึกษาสำนักพระราชวัง ได้เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่อำเภอคลองหอยโข่ง เห็นว่าพื้นที่สาธารณประโยชน์ ป่าทุ่งยูงตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา เนื้อที่ประมาณ ๕๐๐ ไร่ มีความเหมาะสมและมีศักยภาพที่จะดำเนินการเป็นฟาร์มตัวอย่างฯ ตามพระราชดำริในสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ จังหวัดสงขลาจึงได้ดำเนินการขออนุญาตใช้พื้นที่จากกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย เนื้อที่ ๖๗๓ ไร่ ๗ ตารางวา เพื่อจัดถวายเป็นที่ตั้งโครงการฯ ภายหลังสำนักพระราชวังได้ประสานจังหวัดสงขลาให้ดำเนินการขอใช้พื้นที่จากกองพลพัฒนาที่ ๔ เพิ่มเติมอีก จำนวน ๑๒๕ ไร่ ๒ งาน ๗๐.๘ ตารางวา รวมพื้นที่โครงการฯ ทั้งสิ้น ๗๙๘ ไร่ ๒ งาน ๗๗.๘ ตารางวา

           โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 หรือฟาร์มของแม่อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ได้พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สำคัญและจุดเช็คอิน  แห่งใหม่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่ทุกคนต้องมาเยือน

 


 



เข้าชม : 677


เครือข่ายจัดการศึกษานอกโรงเรียน 5 อันดับล่าสุด

      ร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา กิจกรรมเข้าวัดในวันธรรมสวนะ ภายใต้โครงสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ทางศาสนา \"ขยายผลสู่ หมู่บ้านศีลธรรม\" 15 / พ.ค. / 2567
      สืบสานประเพณีท้องถิ่นตำบลคลองหลา การตักบาตรทางใหญ่ 25 / เม.ย. / 2567
      หมุนเวียนสื่อการอ่านและการเรียนรู้สู่บ้านหนังสือชุมชน 11 / มี.ค. / 2567
      ร่วมกิจกรรมของภาคีเครือข่ายกิจกรรมระดมทุนการศึกษาเพื่อพัฒนาโรงเรียนและจ้างบุคลากรทางการศึกษา 8 / มี.ค. / 2567
      ร่วมกิจกรรมภาคีเครือข่ายเปิดบ้านวิชาการโรงเรียนรัตนพลวิทยา \"รัตนพลวิทยานิทรรศ์ ตลาดนัดวิชาการ สู่บ้านพอเพียง ประจำปีการศึกษา 2566\" 1 / มี.ค. / 2567


 

 ห้องสมุดประชาชนอำเภอคลองหอยโข่ง เลขที่ ๑๑๘ ถนนโคกม่วง - บ้านเหนือ
หมู่ที่ ๒ ตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ๙๐๒๓๐

โทร ๐-๗๔๕๐-๑๐๙๗ โทรสาร ๐-๗๔๕๐-๑๐๙๖ http://sk.nfe.go.th/lb_klong/

Powered by MAXSITE 1.10 Modify by นิกร เกษโกมล Version 2.05