[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

  
มาทำความรู้จัก “โฉนดที่ดิน” มีกี่ประเภท
โดย : sleeplikewereimorttw   เมื่อวันที่ : พฤหัสบดี ที่ 5 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2566   


โฉนดที่ดินนับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะสามารถยืนยันได้ว่าคุณเป็นเจ้าของที่ดินนั้นหรือไม่ แต่ทั้งนี้ประโยชน์ของโฉนดของที่ดินไม่ได้มีดีแค่ระบุความเป็นเจ้าของ แต่ยังสามารถนำมาจำนอง หรือทำการขอ สินเชื่อโฉนดที่ดินได้อีกด้วย แต่ก็ต้องรู้อีกว่าโฉนดที่ดินไหนบ้างที่จะสามารถขอสินเชื่อได้บ้าง

เกร็ดน่ารู้ประเภทของโฉนดที่ดิน
สำหรับโฉนดที่ดินนั้นโดยพื้นฐานจะสามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีเนื้อหาที่แตกต่างกัน ว่าพื้นที่ไหน สามารถซื้อ ขาย โอน หรือนำไปจำนองได้ มาดูกันดีกว่าว่าโฉนดทั้ง 4 มีลักษณะเป็นอย่างไรบ้าง
H3 โฉนดที่ดิน นส.4 (ครุฑแดง)
นส.4 เป็นโฉนดที่ให้กรรมสิทธิ์กับเจ้าของที่ดินแบบ 100% โดยเจ้าของสามารถทำอะไรบนที่ดินของตัวเองได้ ขอเพียงแต่เป็นไปตามกฎหมายที่มีการได้ระบุไว้ ตัวโฉนดมีระวางรูปถ่ายทางอากาศ และวัดพื้นที่ สามารถซื้อ ขาย โอน จดจำนองได้ และสามารถขอสินเชื่อจากทางธนาคารได้

โฉนดที่ดิน นส.3ก (ครุฑเขียว)
นส.3ก เป็นเอกสารในการครอบครองที่ดิน เพื่อทำประโยชน์ในพื้นที่ดินนั้น ๆ ได้ และห้ามปล่อยทิ้งว่างเอาไว้ มีระวางรูปถ่ายทางอากาศ และวัดพื้นที่ สำหรับโฉนดชนิดนี้สามารถซื้อ ขาย โอน ให้กันได้ และสามารถขอสินเชื่อจากทางธนาคารได้เช่นเดียวกับโฉนด นส.4

โฉนดที่ดิน นส.3/นส.3ข (ครุฑดำ)
นส.3/ นส.3ข เป็นเอกสารในการครอบครองที่ดิน เพื่อทำประโยชน์ในพื้นที่ดินนั้น ๆ แต่จะไม่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศและวัดพื้นที่ แต่สามารถซื้อ ขาย โอนได้ เพียงแต่ตัวหนังสือยังไม่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ จำเป็นที่จะต้องได้โฉนดจริงๆ มาก่อน เพื่อป้องกันการโดนโกง

โฉนดที่ดิน ส.ป.ก.4-01 (ครุฑน้ำเงิน)
ส.ป.ก.4-01 ออกให้เจ้าของมีสิทธิ์ในการทำ “เกษตรกรรม” เท่านั้น ไม่สามารถซื้อ ขาย โอน หรือนำไปจำนองได้ โดยที่ดินจะตกให้กับคนรุ่นหลังเพื่อให้ใช้ในการทำเกษตรกรรมต่อปล่อย แต่ถ้าหากรุ่นลูก รุ่นหลานไม่อยากทำ ก็สามารถปล่อยให้เช่าที่เพื่อทำการเกษตรได้

ทุกคนคงจะเห็นแล้วว่าโฉนดทั้ง 4 ประเภทมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน และในการขอ สินเชื่อโฉนดที่ดิน ก็ไม่สามารถทำได้ทุกโฉนด แต่อย่างใดก็ตามการศึกษาเกี่ยวกับโฉนดที่ดินเพิ่มเติม หรือจะปรึกษาจากทางผู้ให้บริการต่างๆ เพื่อขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ ในกรณีที่อยากจะนำไปจำนอง ขอสินเชื่อจริงๆ

เข้าชม : 53





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ห้องสมุดประชาชนอำเภอจะนะ หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา 90130 
Powered by MAXSITE 1.10 Modify by นิกร เกษโกมล Version 2.05