Social media tool สวัสดีครับ ผมคิดว่าผู้เข้ามาอ่าน Website ของผมคงใช้ Social media กันหมดทุกคน และ 70% เป็น Social media management Team ที่มีความวุ่นวายในการจัดการช่องทาง Social ต่างๆ ทั้ง Facebook Page, Facebook Ad, Google Ad network หรือแม้กระทั่งการพยายามมองหา social listening หรือเครื่องมือในการกวาดฟังเสียงผู้บริโภคใน Social media ช่องทางต่างๆ วันนี้ผมจะขอนำเครื่องมือสำหรับจัดการ Social Media ต่างๆมาแบ่ง Featureการทำงาน และวิธีนำไปใช้ประโยชน์ตามประสบการณ์ของผมเอง ทั้งที่เคยใช้จริง หรือเคยพูดคุยกับ Tools เหล่านี้ ไม่ว่าจะของไทยหรือของต่างประเทศ ผมแบ่งให้เพื่อนๆเห็นภาพตามนี้ครับ 1. Social media channels management 2. Influencer Marketing 3. Social Ads : Management & Optimization 4. Social Media Monitoring & Listening * หมายเหตุ Social analytic อยู่ในทุกหมวดหมู่ครับ
1. Social media channels management เป็นเครื่องมือที่เน้นการดูแล Social ช่องทางต่างๆได้แก่ Manage channels การจัดการโพสต่างๆในทุกช่องทางทั้ง Artwork และ content การตั้ง Schedule Post ล่วงหน้า (ตัวอย่างจาก hootsuite) Social media tool schedule Follower Analysis การวิเคราะห์ข้อมูลของ Follower/Fan ในด้าน demographics, location, purchase intent เป็นต้น Analyzes and illustrates follower information such as demographics, location, purchase intent, etc. (ตัวอย่างจาก zoho social) Social media tool post insight Content Engagement การ Track จำนวน Engagement (views, likes, favorites, retweets, comments) ในแต่ละ Content การ Highlight หา content ที่เหมาะสมกับกลุ่ม target audience. ManageCampaigns การหา Trend ของ sentiment ต่างๆ เพื่อกำหนดทิศทาง campaign ต่อๆไป Internationalization การ Support การโพสแบบ Multi-languages Customizable Report การเปิดให้ User แต่ละคนสามารถ Custom report ได้ตาม Role งาน ความสามารถในการ Drill down ในแต่ละ Data set (ตัวอย่างจาก sprout social) Social media tool audience
2. Influencer Marketing การจัดการกับผู้ที่มีอิทธิพลกับ Brand ของเรา ได้แก่ Influencer Recruitment การจัดหา Influencer ใหม่ๆผ่านทาง marketplace การ Bulk Import รายชื่อ Influencer เข้าไปในระบบเพื่อ Track Performance การจัดทำ digital profiles ของ Influencer แต่ละคนเก็บไว้ ( ตัวอย่างการ Influencer marketplaceจาก Buzzsumo ) Social media tool influencer marketing Influencer Scoring การใช้ algorithm เพื่อให้คะแนน influencers ในด้านต่างๆเพื่อ Target ที่ถูกต้องตรงกลุ่มเป้าหมาย ( ตัวอย่างจาก Dovetale ) Social media tool scoring Influencers Audience Analysis การวิเคราะห์ audience ของ influencer นั้นๆในด้าน demographic และ psychographic character Collaboration การร่วมมือกันทำแคมเปญผ่าน Tool ที่ช่วยให้ influencer กับ Brand ติดตาม Progress งานได้ตลอด Reporting and Dashboards influencer แต่ละคนสามารถเข้ามาดูCampaign performance ได้ตลอดแบบโปร่งใส โดยแต่ละคนสามารถกำหนดKey Metric การวัดผลได้ไม่เหมือนกัน Referral Program & Incentives รองรับการตลาดแบบ Performance-Base marketing ได้ มีระบบ Referal สำหรับจ่ายผลตอบแทนให้ influencer ตามประสิทธิภาพ (ผลตอบแทนอาจจะเป็นตัวเงินหรือ Reward อื่นๆก็ได้) สามารถให้ Incentive ได้หลายรุปแบบเช่น Pay per click, Pay per Lead (Web registrator), Revenue sharing ( ตัวอย่าง Incentive payout จาก Hasoffer ) Social media tool report conversion
3. Social Ads : Management & Optimization การจัดการ Ad โฆษณาต่างๆ ได้แก่ Ad Biding สามารถ Bid ad ผ่านระบบได้ ตั้ง Cost ต่างๆได้แบบ จำนวนต่ำและสุงสุดที่เรายอมจ่ายค่า Ad (Min-Max )ตาม Conversion ต่างๆ ( ตัวอย่างการ Bidding จาก WordStream) Social media tool ad bidding Ad Creation and Editing สามารถสร้าง Creative ได้หลากหลายรูปแบบ สามารถ Dynamic ข้อความหรือ Personalize รูปแบบได้ตาม Target สามารถส่ง Add ออกไปได้หลาย Platform สามารถทำ Split testing เพื่อหา Creartive/Content ที่ Ad ทำงานได้ประสิทธิภาพสูงสุด Ad and Conversion Tracking สามารถ Track การเข้ามาของ User ได้รายละเอียดทั้ง Paid, Organic ได้แบบ End-to-End (convert to Budget Execution & Monitoring การ Allocate budget ในระบบเพื่อวางแผนแคมเปญ การดู Efficiency ของ Ad ต่างๆเพื่อการโยก Budget ไปหา Ad ที่มีประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็ว ( ตัวอย่างจาก Marin Software) Social media tool ai optimization Workflow Capability สามารถ set step การทำงานของทีมที่เกี่ยวข้องในระบบทั้ง Creative, Content, Marketer ได้ Competitor Analysis เก็บข้อมูลของคู่แข่งในตลาดมาเพื่อเปรียบเทียบ Performance หรือหา benchmark
ตัวอย่างการวิเคราะห์ Engagement ของคู่แข่ง เช่น Filterข้อมุลตาม จำนวนคนกด Angry, Love หรือโพสทีมี Share มากที่สุด ด้วย Fanpage Karma .. อ่าน Competitor Research & Monitor Tool เครื่องมือวิเคราะห์คู่แข่ง fanpage marma post engagement
Targeting Retargeting ส่ง AD หา user ที่เคยดูข้อมูลใน website (คล้ายๆ Facebook Pixel) Geo-Targeting ส่ง AD หา user ตาม Geo-location Contextual Targeting สามารถ ส่ง AD หา user ตามความสนใจหรือ Context ได้ (2เดือนก่อน Pinterest แจ้งว่ากำลัง Launch Feature นี้)
4. Social Media Monitoring & Listening คือเครื่องมือที่ใช้การกวาดหา Sentiment หรือฟังเสียงของ User ต่างๆใน Social media เพื่อนำมาใช้ในประโยชน์ดังนี้ Sentiment Scoring ตรวจหา mention ที่พูดถึง brand ของเราทั้งหมดที่เป็น positive, negative และ neutral (ตัวอย่างจาก brandwatch-analytics) Social media tool sentiment analysis Geo-location ตรวจหา mention ที่พูดถึง brand ของเราทั้งหมดตาม geo-location Social Measurement วัดผลแคมเปญ, brand, หรือสินค้าในแง่ของปริมาณ เช่นจำนวน conversation วัดผล share of voice ในรอบการวัดต่างๆ Keyword Setup สามารถเพิ่มลด keyword ที่ตรวจจับได้ ทั้งแบบ Manual โดยผู้ดูแลระบบ และใช้ Machine learning ทำงาน ( ตัวอย่าง keyword ดีมาก+brand,ห่วย+brand) ( ตัวอย่างการเพิ่มลด Keyword จาก mentionlytics) Social listening tool Competitive Intelligence -เปรียบเทียบประสิทธิภาพ Social media ของคู่แข่งใน metric ต่างๆ Gain Deep Insight From Social Data -วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจาก Data เพื่อดู trend ของตลาด หรือเพื่อดู Brand awareness ในตลาด ( ตัวอย่างจาก hootsuite ) Gain Deep Insight From Social Data Analyze Sentiment for Qualitative Insights สามารถนำข้อมูลต่างๆมาเชื่อมโยงกันเพื่อหาความสัมพันธ์ได้ เช่น hashtags, sentiment และ geolocations Integrate with CRM data เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลลูกค้า Potential, ลูกค้าเก่า เพื่อสร้างประสบการณ์ (Customer Exprerience) ให้เหมาะสมในแต่ละ segmentation ได้
https://www.martechthai.com/technology/social-monitoring-listening-tool/
เข้าชม : 1078
|