[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
กรมศิลป์เตรียมบูรณะโบราณสถานวัดเชิงแสใต้-อาคารเมฆประดิษฐ์
โบสถ์วัดเชิงแสใต้
        กรมศิลป์ เตรียมบูรณะโบราณสถานวัดเชิงแสใต้ และอาคารเมฆประดิษฐ์ จ.สงขลา หากบูรณะเสร็จเล็งขึ้นทะเบียนโบราณสถาน ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และมรดกทางศิลปวัฒนธรรม ที่สำคัญในท้องถิ่น 
       
       นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.พัทลุง และ สงขลา ได้สั่งการไปยังสำนักศิลปากรที่ 13 สงขลา เร่งดำเนินการบูรณะอุโบสถวัดเชิงแสใต้ หรือวัดหัวนอน วัดสำคัญของชุมชนคู่กันกับวัดเชิงแสเหนือและวัดเชิงแสกลาง ซึ่งปรากฏหลักฐานวัดแห่งนี้ในแผนที่เมืองนครศรีธรรมราช จ.ศ.977 (พ.ศ. 2158) แสดงภาพวัดที่ได้รับพระราชทาน กัลปนาในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ ในชื่อวัดเชิงแสหัวนอน เนื่องจากพบว่าตัวอาคารอุโบสถ มีสภาพชำรุดทรุดโทรม ฝาผนังแตกร้าวแยกตัวออกจากเสา อีกทั้งผิวปูนฉาบทั้งภายนอกและภายในกะเทาะ หลังคารั่ว ไม้เครื่องบนเสื่อมสภาพ ฝ้าไม้เพดานชำรุดมีร่องรอยของปลวกและแมลงกัดกิน พื้นผิวกระเบื้องภายในอุโบสถบางส่วนแตกและทรุดตัว
       
       นอกจากนี้ จะดำเนินการบูรณะ และขึ้นทะเบียนโบราณสถานอาคารเมฆประดิษฐ์ ด้านทิศเหนือ ของวัดเชิงแสใต้ เป็นโบราณสถานของชาติ ซึ่งจากหลักฐานทางครุภัณฑ์โรงเรียนชุมชนวัดเชิงแส ระบุว่าอาคารนี้ สร้างเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2482 นับถึงปัจจุบัน มีอายุถึง 77 ปี ถือเป็นอาคารเรียนหลังแรกของโรงเรียนชุมชนวัดเชิงแส และที่สำคัญ อาคารแห่งนี้เคยใช้เป็นที่ว่าการอำเภอกระแสสินธุ์ ชั่วคราวมาก่อน ลักษณะอาคารเป็นไม้ก่ออิฐถือปูนสองชั้นแบบยกพื้น ออกมุขทั้งสองข้าง ชั้นบนเป็นไม้ ชั้นล่างเป็นปูนซีเมนต์ ใต้ถุนเปิดโล่ง ด้านหน้าบนมุขหลังคาทั้งสองด้านติดตัวครุฑ ใต้หลังคาทุกด้านจะมีช่องลม ทำด้วยแผ่นไม้ฉลุลาย และไม้ระแนงซึ่งเป็นแบบที่พบแพร่หลายในหมู่อาคารร่วมสมัยเดียวกัน ปัจจุบันพบว่าส่วนประกอบของอาคารที่เป็นไม้ฉลุลายรวมถึงตัวอาคารได้รับความเสียหาย อย่างหนัก จากเหตุการณ์วาตภัย เมื่อปี 2553 อย่างไรก็ตาม คาดว่า เมื่อบูรณะเสร็จแล้ว โบราณสถานทั้ง 2 แห่งนี้ จะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นที่เชิดหน้าชูตาของอำเภอกระแสสินธุ์ และจังหวัดสงขลา 
 
กรมศิลป์เตรียมบูรณะโบราณสถานวัดเชิงแสใต้-อาคารเมฆประดิษฐ์
อาคารเมฆประดิษฐ์
        








แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายวัดเอก ตำบลเชิงแส อำเภอกระแสสินธุ์
"องค์หลวงพ่อเดิม" ตามที่ผู้เขียนได้ทราบมานั้น เช่น" องค์หลวงพ่อเดิม" องค์เดิมนั้น เป็นพระพุทธรูปขนาดเล็ก สร้างด้วยหินปะการัง ต่อมาได้สร้างครอบองค์เดิม แต่ในสมัยใดไม่มีใครทราบได้ มีขนากหน้าตักกว้าง ๗๐ ซ.ม. สูงประมาณ ๑๒๐ ซ.ม. แต่เมื่อประมาณ ๗๐ ปี พระอธิการเจียม ได้ทำการบูรณะพระอุโบสถ และซ่อมแซมบางส่วนของพระพุทธรูปทั้ง ๓ พระองค์ ที่ภายในพระอุโบสถ (หลังเก่า)อนึ่ง ในการที่หลวงพ่อเดิมมาประดิษฐานที่วัดเอก ก็มีคำเล่าลือต่างๆกันมาว่า หลวงพ่อเดิม ประดิษฐานอยู่บนแพลอยน้ำ ประชาชนได้ไปพบแล้วก็นิมนต์ท่านจากวัดหนึ่งทางทิศตะวันออกขณะนิมนต์มานั้น ก็เพียงแต่ใช้เส้นด้ายลากมาตามลำคลอง (เรียกว่าคลองพระ ขณะนี้ตื้นเขินเกือบหมดแล้ว จากเจดีย์งาม เชิงแส) และผู้เขียนได้รับการบอกเล่าต่อกันมาว่า เมื่อหลวงพ่อเดิมที่ประชาชนนิมนต์มานั้น เมื่อมาถึงหน้าบ้านเชิงแสมีวัดอยู่ถึง ๓ วัด คือ วัดเชิงแส เหนือ (วัดเอก) วัดเชิงแส กลาง วัดเชิงแส ใต้ (หัวนอน) ประชาชนได้นิมนต์ได้ทางวัดใต้ และวัดกลางท่านก็ไม่ไป (คือ ลากแพไม่เดิน) เมื่อประชาชนเห็นดังนั้น จึงนิมนต์ไปอยู่วัดเชิงแส



เข้าชม : 1127
 
 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกระแสสินธุ์  กศน.ตำบลเชิงแส   จังหวัดสงขลา 
   อำเภอกระแสสินธุ์   ตำบลเชิงแส   จังหวัดสงขลาโทรศัพท์  0883999190 
thanin3056@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05