[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

  

ภูมิปัญญาชาวบ้าน
กรมการข้าว ร่วมกับ จ.สงขลา

อังคาร ที่ 7 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 54  

 

กรมการข้าว ร่วมกับ จ.สงขลา มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา สร้างความดีใจและซาบซึ้งใจให้กับเกษตรกวันนี้ (18 ก.พ. 60) หรือ 40,000 กิโลกรัม โดยมีพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ร่วมรับมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวอย่างคึกคัก



                             

 
นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า หลังเกิดอุทกภัยในพื้นที่ ทางจังหวัดสงขลาได้ร่วมกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และมูลนิธิต่างๆ ฯลฯ ร่วมกันช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องมาตรการเยียวยาครัวเรือนละ 3,000 บาท ที่ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรโดยตรง ตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งจะต้องเป็นเกษตรกรที่ได้มีการขึ้นทะเบียนไว้ก่อนเกิดภัย นอกจากนี้ยังมีการช่วยเหลือด้านเงินทดรองราชการ หรือเงินชดเชย ตามระเบียบกระทรวงการคลัง อาทิ การช่วยเหลือเงินเกษตรกร รายละ 1,113 บาทต่อไร่ แต่ไม่เกิน 30 ไร่ , การช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต รายละ 25,000 บาท หากเป็นหัวหน้าครอบครัวจะเพิ่มจำนวนเงินช่วยเหลืออีก 25,000 บาท และในปีนี้ทางรัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการเปิดรับบริจาคเงินจากประชาชนคนไทยทั้งประเทศ และได้นำเงินดังกล่าวมามอบเพิ่มเติมให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตอีกรายละ 50,000 บาท ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดสงขลาได้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีการโอนเงินช่วยเหลือตามมาตรการเยียวยาและเงินทดรองราชการในรอบแรก นอกจากนี้ทางจังหวัดสงขลา ได้นำเงินจำนวนกว่า 3 ล้านบาท ที่ได้รับบริจาคจากโครงการ “ธารน้ำใจซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ชาวนา ซับน้ำตาผู้ประสบอุทกภัย คนไทยไม่ทิ้งกัน” นำไปซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว พันธุ์ กข 41 จำนวน 187.5 ตัน เพื่อมอบให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยบนคาบสมุทรสทิงพระอีกด้วย
ด้าน นายสุพิท จิตรภักดี เกษตรจังหวัดสงขลา กล่าวว่า นอกจากความช่วยเหลือต่างๆ ที่ทางจังหวัดได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องครอบคลุมทุกด้านแล้ว ในวันนี้ (18 ก.พ. 60) ทางกรมการข้าว ได้นำเมล็ดพันธุ์ข้าว พันธุ์ กข 41 จำนวน 40 ตัน มามอบให้กับเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย โดยจะเน้นมอบให้กับเกษตรกรที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการ เนื่องจากขึ้นทะเบียนแจ้งการปลูกข้าวไม่ทัน ประมาณ 1,720 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอระโนดและอำเภอกระแสสินธุ์ พื้นที่ประมาณ 21,500 ไร่ โดยเมล็ดพันธุ์ข้าวดังกล่าว อายุประมาณ 105-110 วัน เป็นพันธุ์ที่สามารถเก็บเกี่ยวได้เร็ว ซึ่งเหตุผลที่เลือกพันธุ์ กข 41 เนื่องจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าวบนคาบสมุทรสทิงพระได้รับผลกระทบยาวนานกว่า 2 เดือน เกินกำหนดฤดูกาลเพาะปลูกในห้วงปกติ จึงต้องเร่งปลูกข้าวที่ให้ผลผลิตได้เร็ว คาดว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ประมาณเดือนพฤษภาคม 2560

ขณะที่ ป้าเชย บุญศิริ อายุ 69 ปี หนึ่งในเกษตรกรที่รับมอบพันธุ์ข้าวในครั้งนี้ กล่าวด้วยความรอยยิ้ม ว่า ตนเองเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย ทำให้นาข้าว จำนวน 5 ไร่ได้รับความเสียหายทั้งหมด ในวันนี้ (18 ก.พ. 60) รู้สึกดีใจและซาบซึ้งใจเป็นอย่างมากที่ทุกภาคส่วนได้ให้ความช่วยเหลือนำเมล็ดพันธุ์ข้าวมาให้ โดยตนเองจะได้นำไปหว่านในพื้นที่นาต่อไป หลังจากนั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาและคณะ ได้เดินทางไปยังศาลาประชาคมอำเภอกระแสสินธุ์ เพื่อมอบเมล็ดพันธุ์ข้าว กข 41 ให้กับเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยอำเภอกระแสสินธุ์ จำนวน 60 ตัน และอำเภอสทิงพระอีก 3 ตัน ซึ่งเป็นงบประมาณจากโครงการ “ธารน้ำใจซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ชาวนา ซับน้ำตาผู้ประสบอุทกภัย คนไทยไม่ทิ้งกัน” โดยทางสำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลาได้นำสารไตรโคเดอร์ม่าเพื่อป้องกันเชื้อราในพืชมอบให้กับเกษตรกร จำนวน 2,000 ถุง หรือ ประมาณ 500 กิโลกรัมด้วย



เข้าชม : 513


ภูมิปัญญาชาวบ้าน 5 อันดับล่าสุด

      กรมการข้าว ร่วมกับ จ.สงขลา 7 / มี.ค. / 2560


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกระแสสินธุ์  กศน.ตำบลเชิงแส   จังหวัดสงขลา 
   อำเภอกระแสสินธุ์   ตำบลเชิงแส   จังหวัดสงขลาโทรศัพท์  0883999190 
thanin3056@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05