[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

1ข้อมูลทั่วไป

ชื่อสถานศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอคลองหอยโข่งตั้งอยู่ที่ ๑๑๘หมู่ที่๒ ตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสงขลา 
รหัสไปรษณีย์ ๙๐๒๓๐ โทรศัพท์ ๐-๗๔๕๐-๑๐๙๗ โทรสาร  ๐-๗๔๕๐-๑๐๙๖

E-mail : 590ed000108@dei.ac.th   เขตพื้นที่บริการ พื้นที่ทั้งหมดในการปกครองของอำเภอคลองหอยโข่ง

 

ประวัติสถานศึกษาโดยย่อ

            แรกเริ่มสถานศึกษามีชื่อว่าศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอคลองหอยโข่ง สถานภาพเป็นสถานศึกษาในราชการบริหารส่วนกลาง                   สังกัด ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน จังหวัดสงขลา สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียนสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  จัดตั้งโดยกระทรวงศึกษาธิการ  ประกาศจัดตั้ง  โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๕  แห่งพระราชบัญญัติ  ปรับปรุง  กระทรวง  ทบวง  กรม  พ.ศ.  ๒๕๓๑   ข้อ ๖ ประกาศ                      ณ วันที่  ๒๗  สิงหาคม  ๒๕๓๖  ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ  เรื่อง จัดตั้งศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ/กิ่งอำเภอ                                     โดยนายปราโมทย์  สุขุม  รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จากหนังสือกรมการศึกษานอกโรงเรียน ที่ ศธ ๑๑๐๓ / ๑๘๙๗ ลงวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๓๖  ซึ่งประกาศกระทรวงศึกษาธิการฉบับนี้ ทำให้ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่ให้บริการการศึกษานอกโรงเรียนแก่ประชาชนทั่วประเทศถึง ๗๘๙ แห่ง ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ในการกระจายอำนาจสู่อำเภอ เพื่อให้ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ เป็นสรรพกำลังในการขยายฐานการให้บริการด้านการศึกษานอกโรงเรียนไปสู่ประชาชนผู้พลาดโอกาสอย่างทั่วถึง

ปี พ.๒๕๔๖   ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอคลองหอยโข่ง  ได้เปลี่ยนสังกัด จากกรมการศึกษานอกโรงเรียน ตามนโยบายปฏิรูปการศึกษาแห่งชาติ พ.๒๕๔๒  กรมการศึกษานอกโรงเรียน เปลี่ยนเป็น สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ

วันที่ ๔  มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๒ มีพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ.๒๕๕๑

มาตรา ๒๑ กำหนดให้ปรับเปลี่ยนภารกิจสำนักบริหารการศึกษานอกโรงเรียน เป็นสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) สังกัด สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และปรับเปลี่ยนชื่อ “ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอคลองหอยโข่งเป็น  “ศูนย์การศึกษานอกระบบการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอคลองหอยโข่ง” 
         และเมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2566 รัฐบาลได้ประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา ให้ยกเลิกพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พุทธศักราช 2551 และประกาศใช้พระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พุทธศักราช 2566 มีผลบังคับใช้หลังประกาศ 60 วัน ในวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 และเปลี่ยนสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็นกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) โดยใช้ชื่อสถานศึกษาว่า ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอคลองหอยโข่ง (สกร.อำเภอคลองหอยโข่ง)

  

ปรัชญา
      เพิ่มโอกาสทางการศึกษา พัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

อัตลักษณ์
       ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ อยู่อย่างพอเพียง

เอกลักษณ์

       หลากหลายแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

วิสัยทัศน์

       มุ่งพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นวิชาการ เสริมสร้างพฤติกรรมใฝ่รู้ ใฝ่เรียน บนพื้นฐานการเป็นคนดี มีคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเเพียง และมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 สอดคล้องกับสังคมพหุวัฒนธรรม

พันธกิจ

   ๑. จัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่สอดคล้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
   ๒. ส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายและชุมชน ในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
   ๓. พัฒนาสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา และส่งเสริมกรนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้พัฒนาประสิทธิภาพในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
   ๔. พัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งสู่การคิดเป็น พัฒนาสื่อและนวัตกรรมที่สอดคล้องกับบริบทของชุมชนและสังคมพหุวัฒนธรรม ให้ผู้เรียนเลือกเรียนรู้และนำไปพัฒนาตนเองเพื่อการศึกษาต่อและประกอบอาชีพตามความสนใจได้อย่างมีความสุข
   ๕.พัฒนาบุคลากรและระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ เพื่อมุ่งจัดการศึกษาโดยยึดหลักธรรมมาภิบาลและการมีส่วนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ



เข้าชม : 1304
 
 

 

ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอคลองหอยโข่ง สังกัด สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดสงขลา

118 หมู่ที่ 2 ตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา 90230

โทร 074-501097 โทรสาร 074-501096

เพจ  Facebook : สกร.อำเภอคลองหอยโข่ง 

Powered by MAXSITE 1.10 Modify by นิกร เกษโกมล Version 2.05