[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
กศน.ตำบลน้ำน้อย

จันทร์ ที่ 13 เดือน เมษายน พ.ศ.2563


           ผลการปฏิบัติงานที่ดี  (Best  Practice)       

ชื่อผลงาน            กิจกรรม ผู้สูงอายุตำบลน้ำน้อย

เจ้าของผลงาน     นางทัศนีย์   บัวคีรี

ความเป็นมา    

                     เหตุผลของการที่ทำให้ข้าพเจ้าเลือกที่จะทำงานเกี่ยวกับผู้สูงอายุคือ ข้าพเจ้า มีบิดา และญาติผู้ใหญ่คนใกล้ชิดที่เป็นผู้สูงอายุและ มีคนที่ข้าเจ้ารู้จัก ญาติของเพื่อนฝูงที่เป็นผู้สูงอายุ อีกทั้งงานที่ข้าพเจ้ารับผิดชอบ มีความเกี่ยวพันกับผู้สูงอายุอยู่ด้วย ข้าพเจ้ามีความรู้สึกว่าการทำงานกับผู้สูงอายุเป็นงาน ที่ข้าพเจ้ารักและชอบเป็นทุนเดิมอีกทั้งสำนักงานสถิติแห่งชาติได้ทำการเก็บข้อมูลผู้สูงอายุ ในปี 2550   พบว่า ผู้สูงอายุอายุ ยิ่งอายุสูงมากขึ้นยิ่งมี ความเจ็บป่วยเพิ่มมากขึ้น จากสาเหตุดังกล่าวกรมอนามัยจึงได้มีนโยบายการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว โดยเริ่มนำร่อง    ในปี  2551  ได้มีการพัฒนารูปแบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวจนถึงปัจจุบัน โดยมีระบบการดูแลผู้สูงอายุทั้งใน สถานบริการสาธารณสุขและในชุมชนเพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริม สุขภาพ จึงแบ่งผู้สูงอายุออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ 1  เรียกว่ากลุ่มติดสังคม คือผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตนเองได้ดี โดยให้มีการรวมตัวกันจัดตั้งเป็น ชมรมผู้สูงอายุเพื่อที่จะได้มีการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรครวมทั้งร่วมทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อ ส่วนรวม และอาจช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุอื่นๆที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้หรือได้บ้างเล็กน้อย กลุ่มที่ 2 เรียกว่ากลุ่มที่ติดบ้าน คือผู้สูงอายุที่ดูแลตนเองและช่วยเหลือตนเองได้บ้าง กลุ่มนี้ต้องมีคน ให้ความช่วยเหลือบ้างในบางเรื่อง กลุ่มที่ 3  เรียกว่ากลุ่มติดเตียง คือผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ พิการหรือทุพพลภาพ ต้องมีผู้ดูแล ตลอดเวลา ผู้ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุจึงเป็นผู้ที่มีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ ตามความชราภาพของผู้สูงวัย หากผู้ดูแล สุขภาพมีความรู้ความเข้าใจ มีความรู้จะช่วยให้ผู้สูงอายุปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตอย่างเหมาะสม ช่วยชะลอการเสื่อม ถอยของร่างกาย บรรเทาความรุนแรงของโรคไปอย่างรวดเร็ว หรือเกิดอันตรายที่รุนแรง

                     กศน.ตำบลน้ำน้อยเล็งเห็นความสำคัญ  และมีความตระหนักในเรื่องการให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก จึงได้จัดกิจกรรมและให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุเป็นอย่างยิ่ง

วัตถุประสงค์

             1. เพื่อพัฒนาศักยภาพในการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนตำบลน้ำน้อยในระยะยาว

             2. เพื่อผู้สูงอายุสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

             3. เพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในระยะยาว

             4. เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร  และภาคีเครือข่ายที่ทำงานด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ระยะยาว      

กิจกรรม/วิธีการ/ขั้นตอน

               - การลงพื้นที่ สำรวจความต้องการของคนในชุมชน (ผู้สูงอายุ) การวางแผนการทำงาน กศน.ตำบลน้ำน้อย โดยการประชุมเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ หรือสำรวจความต้องการของผู้สูงอายุ และผู้ดูแลผู้สูงอายุเพื่อวางแผนการปฏิบัติงานการทำกิจกรรม และนำเอาความต้องการของประชาชนมาบรรจุลงในแผนการปฏิบัติงาน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายหลัก  โดยให้ความรู้ในเรื่อง

               1.  ธรรมชาติ ลักษณะผู้สูงอายุ และการเปลี่ยนแปลงในผู้สูงอายุ - ความจำเป็นของการดูแลผู้สูงอายุ และสิทธิของผู้สูงอายุตามรัฐธรรมนูญ - แนวคิดเกี่ยวกับผู้สูงอายุ - การเปลี่ยนแปลงในผู้สูงอายุ

               2. ปัญหาและความต้องการของผู้สูงอายุ - ปัญหาสุขภาพกายที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ - ปัญหาสุขภาพจิตและสังคมที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ - ความต้องการของผู้สูงอายุ

                3. การเพิ่มพูนศักยภาพผู้สูงอายุ เน้นการพึ่งพาตนเองและครอบครัว - ภูมิปัญญาชาวบ้านกับการกับการดูแลผู้สูงอายุ - การส่งเสริมศักยภาพผู้สูงอายุ และครอบครัว ในการพึ่งพาตนเอง - การคัดกรองภาวะสุขภาพผู้สูงอายุเบื้องต้นทางห้องปฏิบัติการ

                 4. การส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในผู้สูงอายุ - การจัดสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมในผู้สูงอายุอาหารและโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุการออกกำลังกายที่เหมาะสม/การนวดผ่อนคลายกับผู้สูงอายุ

                 5  การปฏิบัติการดูแลพื้นฐานในผู้สูงอายุ - การป้อนอาหาร การดูแลสุขภาพช่องปาก - การดูแลความสะอาดทั่วไป - การปฐมพยาบาลเบื้องต้น/การช่วยเหลือเคลื่อนย้ายการดูแลช่วยเหลือผู้สูงอายุที่หลงลืม และมีภาวะที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยจัดกิจกรรม และให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุ

ผลสำเร็จ

        1 ผู้ดูแลผู้สูงอายุ และผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการดูแลสุขภาพอนามัย และปฏิบัติต่อผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ

         2. ท้องถิ่น  ชุมชน  มีการเตรียมการ และให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุในระยะยาว

         3. พัฒนาศักยภาพบุคลากร  และภาคีเครือข่ายที่ทำงานด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว

ผลการยอมรับ

           จากการดำเนินการจัดกิจกรรมของ กศน.ตำบลน้ำน้อย ทุกกิจกรรมได้รับการยอมรับจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม  เช่น ผู้สูงอายุ ประชาชน คนในชุมชน  ผู้นำท้องถิ่น  และเครือข่ายที่ร่วมกิจกรรม สังเกตจากการให้ความสำคัญ การตอบรับและการให้ความร่วมมือ ไม่ว่าจะเป็นองค์การภาคีเครือข่ายต่างๆ ก็ได้ให้การสนับสนุน และให้ความสำคัญตลอดเวลา ไม่ว่า กศน.ตำบลน้ำน้อยจะดำเนินการจัดกิจกรรมในรูปแบบใด จะเห็นได้ว่าผู้สูงอายุให้ความสำคัญและมีความยินดีที่จะเข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี 


 



เข้าชม : 304


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ทรงพระเจริญ 14 / ก.พ. / 2567
      สำนักงาน กศน. ไปสู่ กรมส่งเสริมการเรียนรู้ 7 / มิ.ย. / 2566
      กศน.ตำบลน้ำน้อย ร่วมถวายพระพรเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2564 ขอพระองค์ทรงพระเจริญ 8 / ส.ค. / 2564
      กศน.ตำบลน้ำน้อย ร่วมถวายพระพรเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2564 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ์ฯพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 20 / ก.ค. / 2564
      ปฐมนิเทศนักศึกษาภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 22 / มิ.ย. / 2564


 

สกร.ตำบลน้ำน้อย
เลขที่ 193 หมู่ที่ 7 ตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงชลา 90110
โทรศัพท์ 074-219316(สำนักงาน)085 - 5912485(ครูก้อย) 086-2853833(ครูแจ้ว) 
แฟกส์ 074-219318
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอหาดใหญ่
สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสงขลา

 

 

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05