[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 

  

บทความสุขภาพ
วิธีทดสอบครีมกันแดด ว่าเหมาะกับผิวเราหรือไม่ ต้องทำอย่างไร

อาทิตย์ ที่ 26 เดือน มีนาคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 57  

 

วิธีทดสอบครีมกันแดด ว่าเหมาะกับผิวเราหรือไม่ ต้องทำอย่างไร

ในครีมกันแดด มีค่า SPF และ PA ที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด เพื่อไม่ให้แสง UV จากแสงแดดเข้ามาทำร้ายผิวถึงในชั้นผิวหนัง สำหรับการเลือกใช้ครีมกันแดดนอกจากต้องเลือกยี่ห้อที่มีค่า SPF สูงแล้ว ยังต้องใช้วิธีการทดสอบครีมกันแดดแบบอื่นๆเป็นองค์ประกอบในการเลือกด้วย เพื่อให้ได้ครีมกันแดดที่เหมาะสมกับผิวของเรามากที่สุด

วิธีทดสอบครีมกันแดด ทำได้ดังนี้
1. ทดสอบการแพ้ ก่อนใช้ครีมกันแดดที่มีหลากหลายยี่ห้อย่อมมีบางยี่ห้อที่เหมาะกับสภาพผิวของเรา แต่บางยี่ห้อก็สามารถทำให้การเกิดการแก้ครีมกันแดดขึ้นได้เพราะส่วนประกอบบางอย่างของครีมกันแดดดังนั้นในการเลือกซื้อ ควรทดสอบดูก่อนว่าครีมกันแดดยี่ห้อใดที่เหมาะกับสภาพผิวของเรามากที่สุดซึ่งสามารถทำได้โดยการทาครีมกันแดดที่ทาท้องแขนหลังจากผ่านไป 15 นาที ให้ตรวจสอบดูว่าเกิดอาการบวมหรือแพ้บ้างหรือไม่ หากไม่มีผลข้างเคียงใดๆแสดงว่าครีมกันแดดยี่ห้อนั้นสามารถใช้กับผิวของเราได้

2. เลือกครีมกันแดดที่มี SPF เหมาะสีผิว สีผิวแต่ละสีมักมีสารเมลานินแตกต่างกันออกไป ดังนั้นการเลือกใช้ครีมกันแดดจึงควรเลือกใช้ตามสีผิว เพื่อให้ครีมกันแดดทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนี้
ผิวขาว คนผิวขาวมากจะมีผิวที่บางมาก ดังนั้นจึงควรใช้ครีมมกันแดด ที่มีค่า SPF ระหว่าง 45-60
ผิวขาวอมชมพู ผิวสีนี้เป็นผิวที่บางเช่นกันหากโดดแดดจะทำให้ผิวไหม้เร็วและกลายเป็นสีแทน ดังนั้นจึงควรใช้ครีมมกันแดดที่มีค่า SPF ระหว่าง 30-45
ผิวขาวเหลือง ผิวสีนี้มีเมลานินซึ่งทำหน้าที่ปกป้องแสงแดดได้อยู่บ้าง ดังนั้นจึงควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SFP ระดับกลางประมาณ SPF30
ผิวคล้ำ คนผิวคล้ำมักมีเมลานินสูง การใช้ SPF ที่มีค่าสูงจึงไม่จำเป็น แนะนำให้ใช้ครีมกันแดดค่า SPF ต่ำ ประมาณ SPF15 ก็พอ เป็นต้น

การทดสอบครีมกันแดดก่อนใช้และการเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF ตามสีผิว เพื่อให้เหมาะกับสภาพผิวของเรามากที่สุด จะเป็นตัวช่วยหนึ่งที่จะช่วยลดอาการผิวไหม้ ผิวคล้ำจากการโดดแดดและทำให้มั่นใจในการออกไปทำกิจกรรมต่างๆกลางแดดมากขึ้น

 



เข้าชม : 301


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      วิธี การเพิ่ม เฮโมโกบิลในเลือด 2 / มิ.ย. / 2560
      วิธีการรักษาเสียงแหบแห้ง 2 / มิ.ย. / 2560
      การรักษาโรคพิษสุราเรื้อรัง 2 / มิ.ย. / 2560
      ลดอาการปวดฟัน 2 / มิ.ย. / 2560
      เล็บบอกโรคอย่างไร 2 / มิ.ย. / 2560


 

กศน.ตำบลบ้านพรุ  ตั้งอยู่ อาคารเอนกประสงค์วัดพระบาท ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 074-219316 fax 074-219318 patchara_kaladirak@ yahoo.co.th

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05