[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 

  

บทความสุขภาพ
การดูแลฟันระหว่างจัดฟัน ทำอย่างไร

พุธ ที่ 1 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

คะแนน vote : 62  

 

การดูแลฟันระหว่างจัดฟัน ทำอย่างไร

การดูแลสุขภาพฟันในระหว่างจัดฟันนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับผู้ที่ทำการจัดฟันเพราะหากขาดการดูแลเอาใจใส่หรือการดูแลความสะอาดไม่ถูกวิธีนั้นอาจจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพในช่องปากตามมามากมาย วันนี้เราจึงนำวิธีการดูแลฟันที่กำลังอยู่ในช่วงการจัดฟันมาฝา

 

การแปรงฟันในขณะจัดฟัน
การแปรงบริเวณเหล็กดัดฟัน เริ่มจากการแปรงโดยหมุนแปรงวนไปรอบๆ เป็นวงกลม จากนั้นหงายแปรงขึ้นประมาณ 45 องศา แล้วถูกแนวนอนไปมา เสร็จแล้วคว่ำแปรงลง 45 องศา แล้วถูกในแนวนอนไปมา
ส่วนด้านบดเคี้ยวแปรงไปมาแนวหน้าหลัง
ด้านเพดานปาก ให้แปรงโดยใช้วิธีปัดจากเหงือกลงไปสู่ฟัน
แปรงลิ้นเพื่อทำความสะอาดและลดการสะสมของแบคทีเรีย

 

การดูและรักษาฟันในระหว่างการจัดฟัน
แปรงฟันทุกครั้งหลังมื้อ
อาหาร และก่อนเข้านอน เพราะทุกครั้งที่รับประทานอาหารไม่ว่าอะไรก็ตามจะมีเศษอาหารจำนวนมากเข้าไปติดอยู่ตามซอกฟันและเหล็กดัดฟัน ซึ่งแค่การบ้วนปากไม่สามารถทำความสะอาดเศษอาหารเหล่านั้นออกมาได้หมด การแปรงฟันจึงเป็นการทำความสะอาดที่ดีที่สุดหลังการรับประทานอาหาร เพื่อป้องกันไม่ให้เศษอาหารหมักหมมอยู่ในช่องปากซึ่งอาจทำให้มีกลิ่นปากและฟันผุได้
ยา
สีฟันที่ใช้ควรเลือกยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์เพื่อลดอัตราการเกิดฟันผุ
การเลือกแปรงสีฟัน ควรเลือกแปรงที่ผลิตออกสำหรับผู้ที่จัดฟันโดยเฉพาะเนื่องจากจะมีประสิทธิภาพในการซอกซอนทำความสะอาดสำหรับคนที่ดัดฟันได้ดีกว่าแปรงสีฟันธรรมดาทั่วไป
ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีความแข็ง กรอบ เหนียว เช่น น้ำแข็ง หมากฝรั่ง กาละแมร์ ถั่วชนิดต่างๆ กระดูกอ่อน เพราะอาจะทำให้เหล็กดัดฟันหลุดหรือขาดได้
ใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดเพิ่มเติมจากการแปรงฟัน เพราะบางครั้งการแปรงฟันไม่สามารถซอกซอนไปอย่างถั่วถึงการใช้ไหมขัดฟันจะทำให้ฟันสะอาดยิ่งขึ้น

 

 



เข้าชม : 330


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      วิธี การเพิ่ม เฮโมโกบิลในเลือด 2 / มิ.ย. / 2560
      วิธีการรักษาเสียงแหบแห้ง 2 / มิ.ย. / 2560
      การรักษาโรคพิษสุราเรื้อรัง 2 / มิ.ย. / 2560
      ลดอาการปวดฟัน 2 / มิ.ย. / 2560
      เล็บบอกโรคอย่างไร 2 / มิ.ย. / 2560


 

กศน.ตำบลบ้านพรุ  ตั้งอยู่ อาคารเอนกประสงค์วัดพระบาท ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 074-219316 fax 074-219318 patchara_kaladirak@ yahoo.co.th

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05