[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 

  

บทความสุขภาพ
เตรียมตัวง่ายๆ ก่อนไปบริจาคเลือด

พุธ ที่ 4 เดือน มกราคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 62  

 

เตรียมตัวง่ายๆ ก่อนไปบริจาคเลือด

โดยหลักการผู้ที่จะสามารถบริจาคเลือดได้ ต้องมีสุขภาพทั่วไปแข็งแรง น้ำหนักตัวไม่ควรต่ำกว่า 45 กิโลกรัม ก่อนวันบริจาคโลหิตไม่ควรมีไข้ ไม่มีไข้หวัด ไม่อยู่ในภาวะตั้งครรภ์ ไม่มีโรคประจำตัว อาทิ ความดัน เบาหวาน ไตเสื่อม โรคติดเชื้อต่างๆ โดยเฉพาะโรคทางด้านโลหิต มะเร็ง อาทิ เลือดออกง่าย เลือดแข็งตัวช้า เป็นต้น

ถ้าไม่มีภาวะตามที่กล่าวมาข้างต้นก็สามารถบริจาคได้ โดยมีหลักการเตรียมตัวง่ายๆ อยู่ไม่กี่ข้อคือ

1. นอนหลับให้เพียงพอก่อนวันบริจาคประมาณ 6-8 ชั่วโมง      

2. ในวันบริจาคให้รับประทานอาหารมื้อหลักตามปกติ อย่าไปอดอาหาร แต่เป็นเมนูที่ไขมันต่ำเพราะเวลาไขมันสูงแล้วจะทำให้สีเลือดผิดปกติ

3. ก่อนบริจาคโลหิต 1 วัน ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เด็ดขาด

4. ห้ามสูบบุหรี่อย่างน้อย 1 ชั่วโมง

5. ก่อนบริจาคให้ ดื่มน้ำมาก ๆ ตรงนี้จุดรับบริจาคโลหิตจะจัดหาให้อยู่แล้วก่อนจะแทงเข็มเอาเลือดออกมา เพื่อลดอาการอ่อนเพลียหลังบริจาค

หลังบริจาคโลหิตควรดื่มน้ำเปล่า หรือน้ำหวานเพื่อฟื้นฟูพละกำลัง พักผ่อนอยู่ที่หน่วยรับบริจาคจนฟื้นพละกำลังก่อนอย่าฝืนออกไป สำหรับคนที่ต้องทำงานใช้พละกำลังมาก ต้องปีนป่าย ก่อสร้าง ขอให้หยุดงาน 1 วัน เพราะร่างกายของแต่ละคนสามารถฟื้นฟูร่างกายได้ช้าเร็วแตกต่างกัน

ทั้งนี้ สำหรับคนที่ชอบรับประทานอาหารเสริม วิตามินต่าง ๆ ก็ไม่มีข้อห้ามไม่ให้บริจาคโลหิต แต่อาจจะทำให้ผู้ที่รับประทานของพวกนี้มีปัญหานิดหน่อย เช่น การรับประทานวิตามินอีจะทำให้เลือดหยุดยากนิดหน่อย อาจจะต้องกดสำลีซับเลือดนาน หรืออาจจะทำให้ผิวเนื้อช้ำง่าย

การให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจเป็นสำคัญ โดยเฉพาะการบริจาคโลหิต นับว่าเป็นการทำกุศลครั้งใหญ่ในชีวิต เพราะสามารถนำไปต่อลมหายใจของผู้ป่วยที่ต้องการโลหิตในการรักษาโรค

 

 



เข้าชม : 285


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      วิธี การเพิ่ม เฮโมโกบิลในเลือด 2 / มิ.ย. / 2560
      วิธีการรักษาเสียงแหบแห้ง 2 / มิ.ย. / 2560
      การรักษาโรคพิษสุราเรื้อรัง 2 / มิ.ย. / 2560
      ลดอาการปวดฟัน 2 / มิ.ย. / 2560
      เล็บบอกโรคอย่างไร 2 / มิ.ย. / 2560


 

กศน.ตำบลบ้านพรุ  ตั้งอยู่ อาคารเอนกประสงค์วัดพระบาท ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 074-219316 fax 074-219318 patchara_kaladirak@ yahoo.co.th

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05