[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 

  

บทความสุขภาพ
วิธีเพิ่มการกินผักผลไม้

พุธ ที่ 4 เดือน มกราคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 54  

 

วิธีเพิ่มการกินผักผลไม้

ผักผลไม้ มีกากใยสูง ไร้ไขมัน ช่วยให้อิ่มไว อยู่ท้อง และระบบขับถ่ายดี กินผักเยอะ ทำให้กินอาหารอย่างอื่นได้น้อยลง นอกจากนี้ยังมีวิตามิน กินเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดีและปราศจากโรค แต่หลายคนกินผักน้อย ซึ่งการบริโภคผักและผลไม้น้อยก่อให้เกิดการสูญเสียทางสุขภาพส่งผลต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน หัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น

องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดเกณฑ์มาตรฐานการบริโภคผักและผลไม้ใน 1 วันไว้ว่าไม่ควรน้อยกว่า 400 กรัม แต่จากการสำรวจพฤติกรรมการบริโภคผักผลไม้ของคนไทยกลับพบว่า คนไทย 75% กินผักผลไม้น้อยกว่าวันละ 400 กรัม หลายคนสงสัยว่า ผักผลไม้ 400 กรัมมีปริมาณเท่าใด?

สุจิตต์ สาลีพันธ์ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เลยแนะนำให้คิดเป็นทัพพีก็ได้ คือควรบริโภคไม่ต่ำกว่าวันละ 5 ทัพพี โดยแบ่งเป็น 5 ส่วน ประกอบด้วยผัก 3 ส่วน ผลไม้ 2 ส่วน แต่พฤติกรรมการกินของคนไทยที่ส่วนใหญ่กินอาหารนอกบ้านและเน้นสะดวกสบาย 

นอกจากนี้ ยังมีวิธีเพิ่มการกินผักผลไม้ในชีวิตประจำวันง่ายๆ มาฝากกัน        

ปั่นกรีนสมูทตี้ เลือกผลไม้ที่ชอบ เช่น กล้วย แอปเปิ้ล องุ่น ปั่นกับผักสด หรือผักลวก (ลวกน้ำเดือดไม่เกิน 10 วินาที) ดื่มตอนท้องว่าง หรือก่อนอาหารอย่างน้อย 30 นาที ถ้าไม่มีเวลามากสำหรับมื้อเช้า ให้เตรียมผลไม้ให้พร้อมล่วงหน้า เช่น กล้วย แอปเปิ้ล ส้ม หรือผลไม้ที่ชอบ ระหว่างเดินทางไปทำงาน

เก็บผลไม้และผักติดตู้เย็น แช่ผลไม้ หรือแครอตจิ๋ว ผักต่างๆ ไว้ในตู้เย็นแทนขนม หรือช็อกโกแลต เวลาหิวจะได้หยิบผลไม้แทน และมีผักไว้กินทุกมื้อ ทุกครั้งที่ต้มซุป เพิ่มผักเข้าไป จะกินได้ง่ายขึ้นและอิ่มขึ้น เช่น ใช้ดอกกะหล่ำบดต้มแทนข้าวต้ม อร่อยหอม ประโยชน์สูง ไม่อ้วนด้วย

แพ็กอาหารไปกินที่ทำงาน เตรียมผักสลัดไว้ล่วงหน้า และทำเมนูข้าวอบง่ายๆ ใช้หม้อหุงข้าวทำหรือเป็นพวกฟักทองนึ่ง กินกับสลัด หรือไข่ต้มกินกับผักสลัด ก็ได้ 1 มื้อที่มีประโยชน์แล้ว โดยพกผักสลัดหรือผักลวกไปด้วย ส่วนมากเวลากินอาหารนอกบ้าน มักจะให้ผักในปริมาณน้อย พกผักไปด้วยและกินผักก่อนอาหารอย่างอื่น จะช่วยให้อิ่ม และกินอย่างอื่นได้น้อยลง

 



เข้าชม : 272


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      วิธี การเพิ่ม เฮโมโกบิลในเลือด 2 / มิ.ย. / 2560
      วิธีการรักษาเสียงแหบแห้ง 2 / มิ.ย. / 2560
      การรักษาโรคพิษสุราเรื้อรัง 2 / มิ.ย. / 2560
      ลดอาการปวดฟัน 2 / มิ.ย. / 2560
      เล็บบอกโรคอย่างไร 2 / มิ.ย. / 2560


 

กศน.ตำบลบ้านพรุ  ตั้งอยู่ อาคารเอนกประสงค์วัดพระบาท ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 074-219316 fax 074-219318 patchara_kaladirak@ yahoo.co.th

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05