[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



 

  

บทความสุขภาพ
สัปะรดของอร่อยและมีประโยชน์

ศุกร์ ที่ 16 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2559

คะแนน vote : 65  

 

 สับปะรดของอร่อยคุณประโยชน์สูง

สับปะรด คนเหนือเรียก มะนัด” “มะขะนัดหรือ บ่อนัดส่วนคนอีสานเรียก บักนัดคนใต้เรียก ย่านัดหรือ หย่านัดแตกต่างกันไปตามสำเนียงของแต่ละท้องถิ่น

แต่คุณผู้อ่านรู้ไหมว่า สับปะรดนั้นไม่ใช่ผลไม้ของไทยโดยแท้ เดิมทีเป็นพืชเขตร้อนที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ นักเดินเรือชาวสเปนและโปรตุเกสเป็นผู้นำสับปะรดไปเผยแพร่ยังยุโรปอเมริกาเหนือ และเอเชีย ราวคริสต์ศตวรรษที่ 16 และเข้ามายังประเทศไทยสมัยกรุงศรีอยุธยาเมื่อปี พ.ศ.2213

ประเทศไทยจัดอยู่ในกลุ่มประเทศเขตร้อน สามารถปลูกสับปะรดได้ดี ให้ผลผลิตจำนวนมาก จนกลายเป็นพืชเศรษฐกิจส่งออกไปยังนานาประเทศ ส่วนสายพันธุ์สับปะรดที่แพร่ขยายเข้ามาในเมืองไทยนั้นมีหลายสายพันธุ์ แต่เท่าที่เรารู้จักกันและเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิม คือ พันธุ์ปัตตาเวีย หรือ พันธุ์ศรีราชา พันธุ์อินทรชิต พันธุ์ขาว พันธุ์ภูเก็ต หรือ พันธุ์สวี พันธุ์นางแล และพันธุ์ตราดสีทองส่ วนพันธุ์อื่นๆ เป็นสับปะรดที่กลายพันธุ์โดยธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านนำพันธุ์ดั้งเดิมไปปลูกอีกที่หนึ่งจนกลายเป็นสายพันธุ์ใหม่ อย่างพันธุ์ห้วยมุ่น พันธุ์สวนผึ้ง และพันธุ์ภูแล

วิธีรับประทานสับปะรดให้ถูกต้อง

สำหรับการรับประทานที่ถูกวิธีให้ใช้มีดขนาดใหญ่เฉือนเปลือกออกจนหมด จากนั้นจึงใช้มีดตัดส่วนตาออกเป็นร่องเฉียงเรียงแถวจนหมดก่อนตัดเป็นชิ้นแล้วเอาเกลือแกงทาให้ทั่ว หรือแช่ในน้ำเกลืออ่อนๆ ประมาณ 2-3 นาที การทาเกลือหรือแช่ในน้ำเกลือ นอกจากจะทำให้รสชาติดีขึ้น แล้วยังเป็นการทำลายสารจำพวกไกลโคอัลคาลอยด์ (Glycoalkaloid) และเอนไซม์บางชนิด ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้หลังรับประทาน

ประโยชน์ของสับปะรด

ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงและลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็งวิตามินซี เบต้าแคโรทีน และแมงกานีสในสับปะรดช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ป้องกันไม่ให้ร่างกายติดเชื้อโรคต่างๆ ได้ง่าย ที่สำคัญช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งเต้านม เพราะในสับปะรดมีสารแอนติออกซิแดนต์ที่ช่วยป้องกันการเติบโตของเซลล์มะเร็ง และช่วยต้านอนุมูลอิสระที่จะไปทำลายโครงสร้างของเซลล์ที่อาจทำให้เกิดโรคหัวใจอัมพฤกษ์และอัมพาตได้

ช่วยย่อยอาหาร ในสับปะรดมีเอนไซม์ บรอมีเลน” (Bromelain) สามารถย่อยอาหารได้ทั้งสภาวะที่เป็นกรดและด่าง มีใยอาหารสูง ช่วยลดคอเลสเตอรอล?และควบคุมน้ำตาลในเส้นเลือด

สับปะรดดีต่อสุภาพสตรีและผู้ป่วย สำหรับสุภาพสตรีที่มีอาการปวดประจำเดือน อาการอักเสบจากริดสีดวงทวาร หรือผู้ป่วยอาการที่เกี่ยวข้องกับเส้นเลือดดำ โรคกระดูกข้ออักเสบ รูมาตอยด์ เกาต์ หากรับประทานสับปะรดเป็นประจำ จะช่วยบรรเทาอาการต่างๆ เหล่านี้ได้ รวมไปถึงช่วยสมานแผลให้ทุเลาได้เร็วขึ้น



เข้าชม : 270


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      วิธี การเพิ่ม เฮโมโกบิลในเลือด 2 / มิ.ย. / 2560
      วิธีการรักษาเสียงแหบแห้ง 2 / มิ.ย. / 2560
      การรักษาโรคพิษสุราเรื้อรัง 2 / มิ.ย. / 2560
      ลดอาการปวดฟัน 2 / มิ.ย. / 2560
      เล็บบอกโรคอย่างไร 2 / มิ.ย. / 2560


 

กศน.ตำบลบ้านพรุ  ตั้งอยู่ อาคารเอนกประสงค์วัดพระบาท ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 074-219316 fax 074-219318 patchara_kaladirak@ yahoo.co.th

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05