[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 


ข้อมูลทั่วไป เทศบาลตำบลควนลัง

  

 ตามตำนานเล่าต่อกันมาว่า มีควน (เนินดินสูง) อยู่ ลูก ยาวประมาณ 3,500 เมตร กว้างสุดประมาณ 1,500 เมตร

 
ทิศตะวันออก : จดทุ่งปรัง พรุฉิมพลี คลองอู่ตะเภา
ทิศตะวันตก : จดคลองต่ำ คลองสอ โคกห้าง
ทิศเหนือ : จดคลองต่ำ ทุ่งปรัง
ทิศใต้ : จดทุ่งควนจีน
 
        ควนแห่งนี้ตามที่ผู้เฒ่าเล่ากันต่อมาว่ามีสัตว์ร้ายมากมาย โดยเฉพาะเสือ จึงไม่ค่อยมีใครกล้าเดินผ่าน หรือหาของป่าเป็นควนที่มีดินอุดมสมบูรณ์ลักษณะดินควนนี้ ชาวบ้านเรียกว่า "ดินสีดอกบวบ" เป็นดินที่มีคุณภาพดีมาก ๆ เพราะเหตุนี้ เองทำให้ดินควนลูกนี้มีต้นไม้สูงใหญ่ ขนาด 4-5 คนโอบ จึงเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ร้ายนานาชนิด ที่มากที่สุดคือ เสือ และบ่อย ครั้งที่ชาวบ้านเห็นเสือออกมา ล่าวัว ควายริมทุ่ง หรือเข้าไปอาละวาดในหมู่บ้าน และต่อมาชาวบ้านละแวกใกล้เคียงนั้นได้ถาง ป่าโค่นต้นไม้เพื่อแปรสภาพเป็นที่ทำกิน โดยการทำไร่ ทำสวนยางบ้าง สวนผลไม้บ้าง เมื่อชาวบ้านถางโค่นต้นไม้แล้ว เข้า จัดการเผาไม้เหล่านั้น จนหมดสิ้น แล้วทำการหน่ำข้าว (ปลูกข้าวไร่) ส่วนมากเขาจะปลูกข้าวพะยอม ซึ่งเป็นข้าวไร่ที่มีกลิ่นหอม น่ารับประทาน และข้าวเหนียว โดยเฉพาะข้าวเหนียวดำ เมือหน่ำข้าวแล้ว ต่อมาข้าวจะออกรวง เมื่อข้าวออกรวงก่อนที่ข้าวจะ สุก (รวงแก่) ชาวบ้านจะทำหุ่นไล่นก ไล่กา ซึ่งเฉพาะบริเวณนี้มีนกมากพันธุ์ หลายชนิด และนกนี้จะกินข้าว ทำลายข้าวโดยการลงไปกินเป็นฝูง ๆ นับพันตัว  

        จากการทำหุ่นไล่นก ไล่กานี้เอง จึงทำให้เกิดมีตำนานทวดลัง (ตาลัง) ขึ้น และเป็นที่มาของชื่อตำบลควนลังจนปัจจุบัน ความเป็นมาดังนี้   มีผู้เฒ่าผู้หนึ่งมาจากไหนชื่ออะไรไม่ปรากฏเข้าใจกันว่าเป็นตาหมอเฒ่าได้ใข้หวายผูกเป็นรูปหุ่นขี้ผึ้งรูปหนึ่ง หวายที่ใช้นั้นเป็น หวายยัง (ชื่อหวายชนิดหนึ่ง) ซึ่งสมัยนั้นหาได้บนควนแห่งนี้เมือผูกเป็นรูปหุ่น แล้วทำพิธีปลุกเสก และบรรจุปลอทตะกรุดไว้ภายในแล้วนำไปปักไว้ในไร่ข้าวเพื่อได้ดู และรักษาต้นข้าว และไร่ของชาวบ้านในบริเวณบนควนแห่งนี้  

        ต่อมาหุ่นนี้ได้กลายเป็นหุ่นศักดิ์สิทธิ์ ชาวบ้านจึงเรียกว่า “ ทวดลัง” (ตาลัง) เชื่อกันว่าทวดลังนี้จะปกป้องคุ้มครองชาวบ้าน ตำบลควนลัง และใกล้เคียง และเป็นที่เคารพกราบไหว้ของชาวควนลังถ้าใครบนบานท่าก็รับช่วยเหลือให้สมความปรารถนา ปัจจุบันนี้มีหลักทวดลังอยู่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และจัดงานสมโภชน์ทุกปี เพื่อเป็นศิริมงคลของชาวควนลัง ด้วยตำนานความ เป็นมานี้เอง เป็นที่มาของตำบลควนลัง 

        สถานที่ตั้งของหลักทวดลัง ตั้งอยู่ระหว่างถนนสนามบิน กับคลองต่ำมีถนนสายเลี่ยงเมือผ่านและอยู่ใกล้กับบริษัทไฮแคร์อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด 
        เทศบาลเมืองควนลัง ได้รับการยกฐานะ จากองค์การบริหารส่วนตำบลควนลัง ขึ้นเป็นเทศบาลตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง เทศบาลตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พ.ศ. 2546 โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับกฤษฎีกา เล่ม 120 ตอนที่ 69 ก วันที่ 18 กรกฎาคม 2546 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2546 และเปลี่ยนแปลงฐานะจากเทศบาลตำบลเป็นเทศบาลเมือง เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2550 ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง เปลี่ยนแปลงฐานะเทศบาลตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นเทศบาลเมืองควนลัง ประกาศ ณ วันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2550
ตราประจำเทศบาลเมืองควนลัง
 

 


             เทศบาลเมืองควนลัง มีตราประจำเทศบาล เป็นรูปศาลทรงไทย และหลักทวด หมายความว่าทุกคนสามารถเข้ามาพักในศาลา ได้โดยใช้หลักทวดเป็นเครื่องยึดเหนียวจิตใจของคนในตำบล

ที่ตั้ง 
             ตำบลควนลัง เป็นตำบลหนึ่งของอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของอำเภอหาดใหญ่ อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ประมาณ 2 กิโลเมตร 
เนื้อที่    เทศบาลเมืองควนลังมีพื้นที่ประมาณ 66.76 ตารางกิโลเมตร หรือประมา 41,725 ไร่

อาณาเขต
  • ทิศเหนือ  ติดต่อกับ อบต.ฉลุง อำเภอหาดใหญ่ ทต.ท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
  • ทิศตะวันออก ติดต่อกับ ทน.หาดใหญ่ ทม.คอหงส์ ทม.บ้านพรุ  อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
  • ทิศใต้ ติดต่อกับอบต.ทุ่งลาน อบต.โคกม่วง อบต.คลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา
  • ทิศตะวันตก ติดต่อกับทม.ทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ภูมิประเทศ 
           ตำบลควนลังมีลักษณะเป็นที่สูง ซึ่งจะพบที่ราบสูงบริเวณทางด้านทิศใต้ของตำบลและค่อย ๆ ลาดต่ำไปทางทิศเหนือ และมีลำคลองที่สำคัญ ได้แก่ คลองวาด คลองต่ำ คลองนนท์ และคลองสอ สภาพภูมิอากาศมีทั้งฤดูร้อน และฤดูฝน โดยฤดูร้อนเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง เดือนพฤษภาคม ส่วนฤดูฝนเริ่มตั้งแต่ เดือนมิถุนายน ถึง เดือนธันวาคม

เศรษฐกิจ 
           อาชีพเกษตรกรรมมีทั้งกสิกรรมและการเลี้ยงสัตว์ ชนิดของการกสิกรรมได้แก่ การปลูกข้าวการทำสวนยางพารา การทำ สวนส้มโอ สวนมะพร้าว สวนทุเรียน และการปลูกผักสวนครัว ผลผลิตที่สำคัญและมีชื่อเสียงได้แก่ ส้มโอหอมควนลัง กล้วย หอม ส้มเช้ง มะพร้าวน้ำหอม ส่วนการเลี้ยงสัตว์ส่วนใหญ่จะเป็นการเลี้ยงสัตว์แบบปล่อยให้หาอาหารตามธรรมชาติใน บริเวณ ที่ไม่มากนัก ซึ่งเลี้ยงไว้ใช้งานบริโภคและจำหน่ายในบางส่วน ได้แก่ สุกร เป็ด และไก่ รองลงมา ได้แก่ รับจ้างทั่วไป ได้แก่ ค้าขาย งานบริการ และรับราชการ

สังคม, การศึกษา 
         เทศบาลเมืองควนลังมีสถานศึกษาระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษาที่อยุ่ในเขตพื้นที่จำนวน 8 แห่ง ดังนี้
  1. โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์
  2. โรงเรียนวัดควนลังมิตรภาพที่ 11
  3. โรงเรียนบ้านบางแฟบ
  4. โรงเรียนวัดม่วงค่อม
  5. โรงเรียนบ้านวังหรัง (ประสิทธิ์อุปถัมภ์)
  6. โรงเรียนบ้านหน้าควนลัง
  7. โรงเรียนบ้านบึงพิชัย (ทับทองอุทิศจิตโต)
  8. โรงเรียนท่าใหญ่วิทยา 

ศาสนา 
      ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ มีวัด 6 แห่ง สำนักสงฆ์ 2 แห่ง มัสยิด/บาลาย 6 แห่ง และศาลเจ้า 1 แห่ง

 
สาธารณสุข  
      เทศบาลเมืองควนลังมีสถานีอนามัยประจำตำบล 1 แห่ง ตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 บ้านวังหวัง 
ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 
      เทศบาลเมืองควนลังมีสายตรวจ (ตำรวจชุมชน) จำนวน 1 แห่ง ตั้งอยู่ ณ สำนักงาน

การคมนาคม 
ทางรถยนต์

          เทศบาลเมืองควนลังมีเส้นทางคมนาคม ทั้งทางหลวงแผ่นดินและทางหลวงจังหวัด เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้าน ระหว่างอำเภอ ทางหลวงแผ่นดินที่สำคัญ ได้แก่

- ถนนเพชรเกษม (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4ซึ่งเชื่อมการคมนาคมระหว่างอำเภอหาดใหญ่ผ่านตำบลควนลัง  ตำบลทุ่งตำเสา  กับอำเภอรัตภูมิ  จังหวัดสงขลา

-ถนนทางหลวงจังหวัดหมายเลข  4135 เชื่อมการคมนาคมระหว่างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 ผ่านตำบลควนลัง  ท่าอากาศยานหาดใหญ่  ตำบลทุ่งตำเสา

-ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 43 เชื่อมการคมนาคมระหว่างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4  ผ่านตำบลควนลัง  อำเภอบางกล่ำ  จังหวัดสงขลา
นอกจากนี้ยังมีถนนสัญจรภายในหมู่บ้าน ประกอบด้วย ถนนลาดยาง รพชทางรถไฟ 
การคมนาคมทางรถไฟเพื่อมายังพื้นที่เทศบาลเมืองควนลัง สามารถใช้บริการได้จากการรถไฟแห่งประเทศไทย มาลงที่สถานีชุมทางหาดใหญ่ ซึ่งเป็นชุมทางที่สำคัญของภาคใต้มีขบวนรถไฟวิ่งผ่านให้บริการแก่ผู้โดยสารหลายขบวน ขบวนรถไฟที่สำคัญ ได้แก่ รถด่วนยะลา-กรุงเทพฯ สุไหง    โกลก-กรุงเทพฯ รถดีเซลรางยะลา-กรุงเทพฯ บัตเตอร์เวิร์ต-กรุงเทพฯ เป็นต้น 

ทางอากาศ
สนามบินใกล้เคียงพื้นที่เทศบาลเมืองควนลัง คือ สนามบินนานาชาติหาดใหญ่       เป็นสนามบินนานาชาติที่สำคัญ ที่เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค โดยมีเที่ยวบินสายการบินแห่งชาติ (การบินไทย) และสายการบินต่างประเทศ เชื่อมโยงกับกรุงเทพมหานคร ภูเก็ต กัวลาลัมเปอร์ และสิงคโปร์

 

การชลประทาน/แหล่งน้ำ                                           
 
เทศบาลเมืองควนลังมีแหล่งน้ำที่สำคัญ ได้แก่ คลอง จำนวน 5 สาย คือ คลอง        อู่ตะเภา  คลองสอ คลองต่ำ คลองนนท์ และคลองวาด  มีห้วย/หนอง/บึง จำนวน 72 แห่ง ที่สำคัญได้แก่ บึงมาบบัว  บึงหนองหว้า  บึงพิชัย หนองยาว และพรุจูด ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาและเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของประชาชนนอกจากนี้ยังมีคลองชลประทาน จำนวน 2 แห่ง ฝายต้นน้ำลำธาร (ฝายแม้ว) จำนวน 3 แห่ง บ่อบาดาลสาธารณะ จำนวน 4 แห่ง และบ่อน้ำตื้น จำนวน 600 แห่ง

คำขวัญ

“ตำนานศาลาทวดลัง เกจิดังอาจารย์แปลง แหล่งผลิตส้มโอหอมพร้อมสามัคคีทุกศาสน์
มุ่งมาดพัฒนา ประตูหน้าสู่เมืองใหญ่”

 



เข้าชม : 2358
 
 

กศน.ตำบลควนลัง เลขที่ 4 ชุมชนวังขวัญ หมู่ที่ 4 ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
เบอร์โทรศัพท์ 074-261845  เบอร์แฟกซ์ 074-223570
รหัสไปรษณีย์ 90110

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05