[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
แบบรายงาน Best Practice ไตรมาส 1-2 ปีงบประมาณ พ.ศ.2566

จันทร์ ที่ 10 เดือน เมษายน พ.ศ.2566


 แบบรายงาน Best Practice

ไตรมาส 1-2 ปีงบประมาณ พ.ศ.2566

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอจะนะ

.............................................................................................

 

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม ผลิตภัณฑ์ กรงนก สินค้า กศน.ดีเด่น และ กศน.พรีเมี่ยม ประจำปี

                               งบประมาณ พ.ศ.2566

 

2. ความสอดคล้องกับนโยบาย

สอดคล้องกับจุดเน้นการดำเนินงานของสำนักงาน กศน. ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ข้อ 4. การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน (๔.๑) พัฒนาหลักสูตรอาชีพที่เน้น New skill Up - kill และ Re - kill ที่สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ บริบทพื้นที่ และความสนใจ พร้อมทั้งสร้างช่องทางอาชีพในรูปแบบที่ความหลากหลายของกลุ่มเป้าหมาย เช่น ผู้ พิการ ผู้สูงอายุ ความต้องการของตลาดแรงงาน และกลุ่มอาชีพใหม่ที่ รองรับ Disruptive Technology เพื่อการเข้าสู่การรับรองสมรรถะและได้รับคุณวุฒิตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ รวมทั้งสามารถนำผลการเรียนรู้และประสบการณ์เทียบโอนเข้าสู่ระบบการสะสมหน่วยการเรียนรู้ (Credit Bank) เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น (๔.๒) ประสานการทำงานร่วมกับศูนย์ให้คำปรึกษากรจัดตั้งธุรกิจ (ศูนย์ Stat-up) ของอาชีวศึกษา (๔.๓) ยกระดับผลิตภัณฑ์ สินค้า บริการจากโครงกร์ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ที่เน้น "ส่งเสริมความรู้สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี" ให้มีคุณภาพมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของตลาด ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม พัฒนาสู่วิสาหกิจชุมชน ตลอดจนเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์และช่องทางการจำหน่าย

 

3. ความเป็นมาของกิจกรรม

เนื่องจากประชาชนในพื้นที่อำเภอจะนะ มีการประกอบอาชีพการเลี้ยงนกเขาชวาเสียง ในหลายตำบล ส่งผลให้ผู้เลี้ยงนกมีความต้องการในการใช้กรง ภูมิปัญญาบ้านหัวดินเหนือ หมู่ที่ 8 ตำบลป่าชิง ที่มีความสามารถและสนใจการทำกรงจึงได้ทำเพื่อจำหน่ายให้กับผู้เลี้ยงนกเมื่อทำแล้วขายได้ จึงถ่ายทอดความรู้สืบต่อกันมาในครอบครัว เมื่อทำแล้วสามารถสร้างรายได้ได้จึงมีคนในหมู่บ้านสนใจเรียนรู้เพิ่มขึ้นจนเมื่อประมาณปี พ.ศ.2548 กศน.อำเภอจะนะ ได้เข้าไปส่งเสริมการเรียนรู้อาชีพการทำกรงนก เพื่อฝึกอบรมให้กับคนที่สนใจแต่ยังไม่มีความชำนาญ และเมื่อได้เรียนรู้แล้วจึงเกิดการรวมกลุ่มในหมู่บ้าน เพื่อให้มีการสร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ในชุมชนและเป็นการอนุรักษ์สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการทำกรงนกเขา กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการทำกรงนกบ้านหัวดินเหนือ นำโดยนาอานัส วันนิ และเพื่อนที่มีแนวคิดเดียวกัน ได้รวมกลุ่มเพื่อการบริหารจัดการทุนจึงจัดตั้งกลุ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2550 เมื่อรวมกลุ่มแล้วได้ผลิตกรงนก เพื่อการจำหน่ายมาอย่างต่อเนื่อง จนมีคนสนใจ สั่งทำกรงขนาดเล็กเพื่อเป็นของที่ระลึก และเมื่อประมาณ 5 ปี ที่ผ่านมา กศน. และสมาชิกกลุ่มได้พูดคุยหารือกัน ได้เปิดหลักสูตร การทำกรงนกโคมไฟ เพื่อพัฒนาและปรับเปลี่ยนรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายสอดคล้องตามความต้องการของลูกค้า

 

4.ปัจจัยป้อน (Input)

1) บุคลากร ได้แก่  สมาชิกกลุ่ม  จำนวน  21  คน   ครู กศน. ตำบลป่าชิง

2) งบประมาณ ในการดำเนินการ  ได้รับการสนับสนุนจาก  กศน.อำเภอจะนะ  ในรูปแบบอาชีพระยะสั้น งบสนับสนุนจากโรงไฟฟ้าจะนะ  สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานสงขลา และองค์การบริหารส่วนตำบลป่าชิง  

3) วัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในการจัดกิจกรรม  หลักๆ  ได้แก่  ไม่ไผ่  หวาย  เครื่องเจาะ  สว่าน  ยากอ  กาวร้อน  เชือก  เป็นต้น                                                      

4) การบริหารจัดการ การประชุมกลุ่ม  การรวมตัวในการดำเนินกิจกรรม 

 

5. ขั้นตอนการดำเนินงาน (Process)

1) การรวมกลุ่ม

2) การประชุมวางแผนการดำเนินงานของกลุ่ม

3) การปรับปรุงข้อตกลงของกลุ่ม คณะทำงาน

4) การประสานหน่วยงานต่างๆ  เพื่อขอรับการสนับสนุนและพัฒนากลุ่ม

5) การจัดทำโครงการเพื่อของบประมาณขับเคลื่อนกลุ่มในเรื่องการจำหน่าย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ่านระบบออนไลน์

6) นิเทศติดตามการจัดกิจกรรมและสรุปผลโดยครู กศน.ตำบลป่าชิง

 

6. ความสำเร็จที่เป็นจุดเด่นของโครงการ/หรือกิจกรรมนี้ (Output)

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการทำกรงนกบ้านหัวดินเหนือ ได้รับการพัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อมในการปรับปรุงพัฒนาการผลิตและจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์กรงนก ชุมชนมีแหล่งเรียนรู้ด้านอาชีพการทำกรงนกที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้สนใจ  เยาวชน  ได้อย่างมีคุณภาพ  และสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้ชุมชนได้

 

7. รางวัลแห่งความสำเร็จของโครงการ/กิจกรรม เช่น  เกียรติบัตร / การศึกษาดูงาน / การเผยแพร่

1) การเผยแพร่  มีการเผยแพร่ผ่านหน้าเว็บไซต์ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอจะนะ  http://sk.nfe.go.th/jana/

2) การเผยแพร่  มีการเผยแพร่ผ่านหน้าเว็บไซต์ กศน.ตำบลป่าชิง http://sk.nfe.go.th/chana12/

3) ผลการประกวดจากประกาศสำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา ผ่านหน้าเว็บไซต์ http://sk.nfe.go.th/sknfe/ รายละเอียดตามเอกสารดังแนบ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

8. ข้อคิดควรคำนึงในการนำไปขยายผลหรือนำกิจกรรมนี้ไปทำ

          ควรมีการถอดบทเรียนในการดำเนินกิจกรรมของกลุ่ม เพื่อได้ข้อมูลการขับเคลื่อนกิจกรรมและกระบวนการผลิตสินค้า / ผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ  และทราบแนวทางในการพัฒนากลุ่มให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน  นำองค์ความรู้ไปสู่การขยายผลการบริหารจัดการไปยังกลุ่มอาชีพอื่นๆ  ที่ กศน. ได้เข้าไปขับเคลื่อนและให้การส่งเสริมสนับสนุน  โดยการปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละกลุ่ม

 

9. ข้อมูล/หลักฐานอ้างอิง

                         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                         

10. ผู้เขียน/บรรณาธิการกิจ

นายจำรัส  พรุเพชรแก้ว            ผู้เขียน

นางลัดดารัตน์  พรุเพชรแก้ว        ผู้เขียน

นางลัดดารัตน์  พรุเพชรแก้ว        บรรณาธิการกิจ

นายวิเชียร  โชติช่วง                บรรณาธิการกิจ

 

 

 

******************************

 

 

 

 

 



เข้าชม : 184


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ครงการการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ประวัติศาสตร์ชาติไทย และเป็นพลเมืองดีด้านการศึกษา 9 / พ.ค. / 2567
      ศูนย์การเรียนรู้ระดับตำบลป่า จัดทำเวทีประชาคมเพื่อรับรองทึ่ดินสาธารณะประโยชน์ จำนวน 2 .5 ไร่ ให้ก่อสร้าง ศกร. ระดับตำบลป่าชิง ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตามระวางที่ดิน 9 / พ.ค. / 2567
      กิจกรรม Focus group และวิพากษ์เล่มต้นฉบับ วรรณกรรมชุมชน เรื่อง กรงนกบ้านหัวดินเหนือ 9 / พ.ค. / 2567
      วันที่ 18 เมษายน 2567 นายวิเชียร โชติช่วง ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอจะนะ พร้อมกรรมการประเมิน และหัวหน้าศกร.ตำบลทุกตำบล ลงพื้นที่ประเมิน ศกร.ตำบลป่าชิง 21 / เม.ย. / 2567
      การทำไข่เค็ม 17 / เม.ย. / 2567




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป