[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
เผยแพร่ผลการดำเนินที่เป็นเลิศไตรมาส1-2

พฤหัสบดี ที่ 22 เดือน เมษายน พ.ศ.2564


 รายละเอียดการนำเสนอผลงาน

 

1. ชื่อผลงาน    การส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการจัดการศึกษาต่อเนื่อง กิจกรรมวิชาชีพระยะสั้น ชั้นเรียน

                    วิชาชีพ โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนหลักสูตรวิชาช่างเชื่อม 40 ชั่วโมง

                         

2. ความสอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงาน  สำนักงาน  กศน.  ประจำปีงบประมาณ  2564

                    ข้อ 2. สงเสริมการจัดการศึกษาและการเรียนรูตลอดชีวิตสำหรับประชาชนที่เหมาะสมกับทุกชวงวัย  2.1) สงเสริมการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ ในรูปแบบ Re-Skill& Up-Skill และการสร้างนวัตกรรมและผลิตภัณฑที่มีคุณภาพ มีความหลากหลาย ทันสมัย และตอบสนองความตองการของประชาชนผูรับบริการ และสามารถออกใบรับรองความรูความสามารถเพื่อนำไปใชในการพัฒนาอาชีพไดและภารกิจต่อเนื่อง 1.3) การศึกษาตอเนื่อง 1) จัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำอยางยั่งยืน โดยใหความสำคัญกับการจัดการศึกษาอาชีพ เพื่อการมีงานทำในกลุมอาชีพเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม คหกรรม และอาชีพเฉพาะทางหรือการบริการ รวมถึงการเนนอาชีพชางพื้นฐาน ที่สอดคลองกับศักยภาพของผูเรียน ความตองการและศักยภาพของแตละพื้นที่มีคุณภาพไดมาตรฐานเปนที่ยอมรับ สอดรับกับความตองการของตลาดแรงงาน และการพัฒนาประเทศ ตลอดจนสรางความเขมแข็งใหกับศูนยฝกอาชีพชุมชน โดยจัดใหมีการสงเสริมการรวมกลุมวิสาหกิจชุมชน การพัฒนาหนึ่งตำบลหนึ่งอาชีพเดน การประกวดสินคาดีพรีเมี่ยม การสรางแบรนดของ กศน. รวมถึงการสงเสริมและจัดหาชองทางการจำหนายสินคาและผลิตภัณฑ และใหมีการกำกับ ติดตาม และรายงานผลการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำอยางเปนระบบและ         ตอเนื่อง

 

3. หลักการและเหตุผล

           ตามที่  สำนักงาน  กศน.  ได้กำหนดกับนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงาน  สำนักงาน  กศน.  ประจำปีงบประมาณ  2564 ในการสงเสริมการจัดการศึกษาและการเรียนรูตลอดชีวิตสำหรับประชาชนที่เหมาะสมกับทุกช่วงวัย  สงเสริมการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ ในรูปแบบ Re-Skill& Up-Skill และการสร้างนวัตกรรมและผลิตภัณฑที่มีคุณภาพ มีความหลากหลาย ทันสมัย และตอบสนองความต้องการของประชาชนผูรับบริการ และสามารถออกใบรับรองความรูความสามารถเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาอาชีพได ผ่านภารกิจต่อเนื่อง ที่ดำเนินการในรูปแบบการศึกษาตอเนื่อง ดังนี้ 1) จัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำอยางยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาอาชีพ เพื่อการมีงานทำในกลุมอาชีพเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม คหกรรม และอาชีพเฉพาะทางหรือการบริการ รวมถึงการเนนอาชีพช่างพื้นฐาน ที่สอดคลองกับศักยภาพของผู้เรียน ความตองการและศักยภาพของแต่ละพื้นที่มีคุณภาพไดมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ สอดรับกับความตองการของตลาดแรงงาน และการพัฒนาประเทศ ตลอดจนสร้างความเขมแข็งให้กับศูนยฝึกอาชีพชุมชน โดยจัดใหมีการส่งเสริมการรวมกลุมวิสาหกิจชุมชน การพัฒนาหนึ่งตำบลหนึ่งอาชีพเดือน การประกวด สินคาดีพรีเมี่ยมการสร้างแบรนดของกศน.รวมถึงการส่งเสริมและจัดหาชองทางการจำหน่ายสินคาและผลิตภัณฑ์ พร้อมใหมีการกำกับ ติดตาม และรายงานผลการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำอยางเป็นระบบและตอเนื่อง  นั้น   

            กศน.ตำบลป่าชิง  มีความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับกลุ่มเป้าหมายในชุมชน  ที่เนนอาชีพช่างพื้นฐาน ที่สอดคลองกับศักยภาพของผู้เรียน และสร้างช่องทางการพัฒนาอาชีพที่หลากหลาย  จึงได้ส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการจัดการศึกษาต่อเนื่อง กิจกรรมวิชาชีพระยะสั้น ชั้นเรียนวิชาชีพ โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนหลักสูตรวิชาช่างเชื่อม 40 ชั่วโมง ซึ่งหลังจากสมาชิกกลุ่มได้เรียนรู้ตามหลักสูตรสามารถนำความรู้ได้ใช้ในการพัฒนาอาชีพ นำความรู้ไปช่วยเหลืองานของชุมชนได้เป็นอย่างดี  ผู้รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมจึงได้สรุปผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ  (Best practiceนี้ขึ้น 

 

4.วัตถุประสงค์

1.  เพื่อสรุปผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best practice) จากการจัดกิจกรรมวิชาช่างเชื่อม 

2.  เพื่อสรุปประโยชน์ที่ผู้เรียนและชุมชนได้รับจากการส่งเสริมอาชีพของ กศน.ตำบลป่าชิง

         

5.เป้าหมาย

        5.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ

            - ได้เอกสารสรุปผลการดำเนิน และข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากการส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการจัดการศึกษาต่อเนื่อง กิจกรรมวิชาชีพระยะสั้น ชั้นเรียนวิชาชีพ โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนหลักสูตรวิชาช่างเชื่อม 40 ชั่วโมง  จำนวน  1  เล่ม 

        5.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ

            - เอกสารสามารถเผยแพร่ให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เรียน ผู้รับบริการ หน่วยงาน ที่สนใจต่อไป

        

 

6. ตัวชี้วัดความสำเร็จ

ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

7. ขั้นตอน/วิธีการดำเนินงาน

            ในการดำเนินการเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการจัดการศึกษาต่อเนื่อง กิจกรรมวิชาชีพระยะสั้น ชั้นเรียนวิชาชีพ โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนหลักสูตรวิชาช่างเชื่อม 40 ชั่วโมง ให้ผู้เรียนได้นำความรู้ประยุกตฺใช้และรวบรวมข้อมูลเป็นเอกสารเพื่อการเผยแพร่ได้ กศน.ตำบลป่าชิง  ได้ส่งเสริมและสร้างโอกาสให้กลุ่มได้เข้าร่วมการฝึกอบรมอาชีพช่างเชื่อม  40  ชั่วโมง  โดยฝึกปฏิบัติ ณ  กศน.ตำบลป่าชิงและได้ดำเนินการตามวงจรคุณภาพของเดมิ่ง  (PDCA)  เพื่อให้งานบรรลุเป้าหมายดังนี้

 

 

1.     ขั้นตอนการวางแผน  (Plan)

1.1  ประชุมวางแผน/สำรวจข้อมูลความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

1.2    นำข้อมูลความต้องการเสนอเข้าสู่แผนปฏิบัติการประจำปีของ  กศน.ตำบลป่าชิง  ปีงบประมาณ พ.ศ.2564 สู่แผนปฏิบัติการประจำปีของ  กศน.อำเภอจะนะ  ปีงบประมาณ  พ.ศ. 2564

2.     ขั้นตอนการปฏิบัติตามแผน  (Do)

2.1  ดำเนินงานตามแผนงานโครงการในปีงบประมาณ  2564 

                    ผู้รับผิดชอบกิจกรรมดำเนินงานตามแผนงานโครงการที่กำหนดไว้  ตามใบจัดสรรงบประมาณ  และแบบ กผ.สข.02  ณ  กศน.ตำบลป่าชิง  หมู่ที่ ๙  ตำบลป่าชิง  อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 15 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2563 ถึงวันที่ 23 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2563  เรียนทุกวัน หยุดวันอาทิตย์  ตั้งแต่เวลา  12.00 น. ถึงเวลา  17.00 น. จำนวน 40 ชั่วโมง เรียนวันละ  5 ชั่วโมง  มีผู้เรียน 11 คน  โดยมีนายเสกสรร จันคง เป็นวิทยากรให้ความรู้  โดยใช้เงินงบประมาณ ปี พ.ศ. 2564  แผนงาน : ยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน งบรายจ่ายอื่น รหัสงบประมาณ 2000 2350 5270 0019 (กิจกรรมวิชาชีพระยะสั้น ชั้นเรียนวิชาชีพ) ภายในวงเงิน 9,๐๐๐ บาท (เงินเก้าพันบาทถ้วน)

3.     ขั้นตอนการตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน  (Check)

3.1  นิเทศติดตามผลการดำเนินงานตามโครงการ

3.2 รายงานผลการจัดกิจกรรมผ่านหัวหน้างาน  เพื่อเสนอผู้บริหารรับทราบและพิจารณาการขับเคลื่อนงานในปีงบประมาณ  2565  ต่อไป

4.     ขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไข  (Act)

นำผลจากการรายงานผลการจัดในปีงบประมาณ  2564  มาปรับปรุงและพัฒนางานโดย  ควรเพิ่มวัสดุฝึกให้มากขึ้นเพื่อสร้างทักษะความชำนาญให้แก่สมาชิกควรมีการส่งเสริมสร้างความยั่งยืนโดยจัดงบประมาณให้สามารถดำเนินการจัดซื้อเครื่องเชื่อมมาใช้ในกลุ่มได้อย่างถาวร แทนการใช้เครื่องมือจากวิทยากร  เพื่อประโยชน์ในการขยายอาชีพของกลุ่มและสมาชิกต่อไป

 

8. ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่ได้รับ 

    8.1  ผลที่เกิดขึ้นกับสมาชิก

            จากการดำเนินงานตามวงจรคุณภาพของเดมิ่ง  สมาชิกในกลุ่มสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน สามารถสร้างอาชีพและขยายกลุ่มผู้เรียนโดยธรรมชาติผ่านการนำความรู้ไปถ่ายทอดให้สมาชิกในชุมชนได้ช่วยเหลืองานของหมู่บ้านต่อไป 

    8.2 ผลที่เกิดขึ้นกับสถานศึกษา

           กศน.อำเภอจะนะ  สามารถดำเนินงานได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน  ที่มีความสอดคล้องตามนโยบายและจุดเน้นของสำนักงาน  กศน.จังหวัดสงขลา  สำนักงาน กศน. ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 มีกลุ่มอาชีพที่ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ และขยายผลได้ในเชิงประจักษ์แสดงให้เห็นถึงผลงานด้านการส่งเสริมกลุ่มอาชีพในชุมชนให้มีการพัฒนา  และอยู่ได้อย่างยั่งยืน

     8.3  ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน

           กลุ่มอาชีพช่างเชื่อมที่ได้รับการส่งเสริมเป็นกลุ่มที่เกิดมาจากสมาชิกในชุมชนที่มีความสนใจดังนั้น  การขยายผลและประยุกต์ใช้ความรู้จึงเกิดขึ้นได้จริง

 

9. การกำกับและติดตาม 

            -การกำกับติดตามเพื่อให้การดำเนินการบรรลุเป้าหมาย  โดยผู้บริหารสถานศึกษามีการติดตามอย่างต่อเนื่อง  และมอบหมายให้ที่ปรึกษาโซนคอยให้คำแนะนำช่วยเหลือ  เพื่อแก้ปัญหาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน

 

10. ปัญหา  อุปสรรค  และข้อเสนอแนะ 

           -ควรมีการส่งเสริมงบประมาณในการจัดเครื่องเครื่องมือในการเชื่อมให้กลุ่มเพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

 

11. ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของโครงการ 

           -  โครงการการจัดการศึกษาต่อเนื่อง  (การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการค้า,  การส่งเสริมอาชีพ  วิชาช่างก่อสร้าง ช่างไม้ ช่างเชื่อม)

 

12. การเผยแพร่ผลงาน

          -  เผยแพร่ผ่าน  หน้าเว็บไซต์  กศน.ตำบลป่าชิง  http://sk.nfe.go.th/chana12/
 



เข้าชม : 341


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ครงการการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ประวัติศาสตร์ชาติไทย และเป็นพลเมืองดีด้านการศึกษา 9 / พ.ค. / 2567
      ศูนย์การเรียนรู้ระดับตำบลป่า จัดทำเวทีประชาคมเพื่อรับรองทึ่ดินสาธารณะประโยชน์ จำนวน 2 .5 ไร่ ให้ก่อสร้าง ศกร. ระดับตำบลป่าชิง ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตามระวางที่ดิน 9 / พ.ค. / 2567
      กิจกรรม Focus group และวิพากษ์เล่มต้นฉบับ วรรณกรรมชุมชน เรื่อง กรงนกบ้านหัวดินเหนือ 9 / พ.ค. / 2567
      วันที่ 18 เมษายน 2567 นายวิเชียร โชติช่วง ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอจะนะ พร้อมกรรมการประเมิน และหัวหน้าศกร.ตำบลทุกตำบล ลงพื้นที่ประเมิน ศกร.ตำบลป่าชิง 21 / เม.ย. / 2567
      การทำไข่เค็ม 17 / เม.ย. / 2567