Best Practice
การปฏิบัติที่เป็นเลิศ
เรื่อง
การขยายพันธุ์พืชสู่การดำเนินชีวิตตามแนวทางของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
(การจัดการศึกษาต่อเนื่อง กิจกรรมวิชาชีพระยะสั้น กลุ่มสนใจ
โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ไตรมาส 1-2 ประจำปีงบประมาณ 2565)
โดย
จำรัส พรุเพชรแก้ว
ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้า กศน.ตำบล
กศน.ตำบลป่าชิง
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอจะนะ
อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
คำนำ
รายงานผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best practice) ซึ่งเป็นผลจากการจัดกิจกรรมของข้าพเจ้า นายจำรัส พรุเพชรแก้ว ในพื้นที่ตำบลป่าชิง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.25635 (ไตรมาส 1-2) นี้ เป็นกิจกรรมที่เกิดจากการดำเนินงานตามนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงานของ สำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ 2565 ในแผนงาน : แผนงานยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ซึ่งมีกิจกรรมหลัก 2 กิจกรรม คือ การอบรมให้ความรู้ และการฝึกปฏิบัติ จากการจัดการเรียนการสอนผู้รับผิดชอบได้ขยายผลต่อเนื่องโดยติดตามผู้เรียนที่มีความสนใจและซึ่งได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน รายงานผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best practice) เล่มนี้ จัดทำขึ้นเพื่อสรุปผลการดำเนินงานที่เป็นผลจากความมุ่งมั่นในการปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมและพัฒนากลุ่มขยายพันธุ์พืช ในการที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนได้มีการพัฒนานำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและหลักปรัชญาคิดเป็นสู่การปฏิบัติ ที่ได้ทำงานสนองนโยบายเร่งด่วนเพื่อร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ : ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน และยุทธศาสตร์ที่ 4 ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ได้อย่างเป็นรูปธรรม
ผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่า Best practice ของ กศน.ตำบลป่าชิง ซึ่งได้สะท้อนผลจากการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ ก่อเกิดประโยชน์ให้กับกลุ่มอาชีพที่ได้รับการส่งเสริมในแต่ละไตรมาสเพื่อสร้างความยั่งยืนเกิดกับผู้เรียนผู้รับบริการ เล่มนี้คงจะเป็นประโยชน์กับผู้เรียนกลุ่มอาชีพ นักศึกษา ครู กศน. และสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน กศน.สงขลา ต่อไป
ผู้จัดทำ
จำรัส พรุเพชรแก้ว ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน
สารบัญ
เรื่อง หน้า
คำนำ
|
|
1. หลักการและเหตุผล
|
1
|
2. วัตถุประสงค์
|
2
|
3. เป้าหมาย
|
2
|
4. ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
3
|
5 ขั้นตอนการดำเนินงาน
|
3
|
6. ผลการดำเนินงาน
|
4
|
7. ปัญหา/อุปสรรคจากการดำเนินงาน
|
4
|
8. ข้อเสนอแนะจากการดำเนินงาน
|
4
|
9. การเผยแพร่ผลการปฏิบัติงาน
|
4
|
ภาคผนวก
ภาคผนวก ก ภาพกิจกรรมการดำเนินการ
ภาคผนวก ข เอกสารการปฏิบัติงานตามโครงการ
|
5
|
ชื่อผลงาน การขยายพันธุ์พืชสู่การดำเนินชีวิตตามแนวทางของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อเจ้าของผลงาน จำรัส พรุเพชรแก้ว
ตำแหน่ง ครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน
สถานที่ทำงาน ศูนย์ กศน.อำเภอจะนะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
โทรศัพท์ 074-207092 โทรสาร 074-207092
ผู้บริหาร นางสาวบุปผาชาติ เรืองกูล รองผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.จังหวัดสงขลา รักษาการใน
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ ศูนย์ กศน.อำเภอจะนะ
รายละเอียดการนำเสนอผลงาน
1. ชื่อผลงาน การขยายพันธุ์พืชสู่การดำเนินชีวิตตามแนวทางของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. ความสอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงาน สำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ 2565
นโยบายและจุดเน้นการดำเนินงาน สำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ด้านการจัดการเรียนรู้คุณภาพ ข้อ 1.1 น้อมนำพระบรมราโชบายสู่การปฏิบัติ รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริทุกโครงการ และโครงการอันเกี่ยวเนื่องจากราชวงศ์ และด้านการสร้างสมรรถนะและทักษะคุณภาพ ข้อ 2.1 ส่งเสริมการจัดการศึกษาตลอดชีวิต ที่เน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับแต่ละช่วงวัยและการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมายและบริบทพื้นที่ และ 2.2 พัฒนาหลักสูตรอาชีพระยะสั้น ที่เน้น New skill Up skill และ Re skill ที่สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ ความต้องการและความหลากหลายของกลุ่มเป้าหมาย เช่น ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ความต้องการของตลาดแรงงาน และกลุ่มอาชีพใหม่ที่รองรับ Disruptive Technology ตามแผนงานยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน
3. หลักการและเหตุผล
ตามที่ สำนักงาน กศน. ได้กำหนดวิสัยทัศน์ให้คนไทยได้รับโอกาสการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ สามารถดำรงชีวิตที่เหมาะสมกับช่วงวัย สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีทักษะที่จำเป็นในโลกศตวรรษที่ ๒๑ โดยมีเป้าประสงค์ ข้อ ๑ ให้ประชาชนผู้ด้อย พลาด และขาดโอกาสทางการศึกษา รวมทั่งประซาซนทั่วไปได้รับโอกาสทางการศึกษาในรูปแบบการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาต่อเนื่อง และการศึกษาตามอัธยาศัย ที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง เป็นไปตามสภาพ ปัญหา และความต้องการของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงาน ด้านการจัดการเรียนรู้คุณภาพ ข้อ 1.1 น้อมนำพระบรมราโชบายสู่การปฏิบัติ รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริทุกโครงการ และโครงการอันเกี่ยวเนื่องจากราชวงศ์ และด้านการสร้างสมรรถนะและทักษะคุณภาพ ข้อ 2.1 ส่งเสริมการจัดการศึกษาตลอดชีวิต ที่เน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับแต่ละช่วงวัยและการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมายและบริบทพื้นที่ และ 2.2 พัฒนาหลักสูตรอาชีพระยะสั้น ที่เน้น New skill Up skill และ Re skill ที่สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ ความต้องการและความหลากหลายของกลุ่มเป้าหมายตามแผนงานยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน นั้น
กศน.ตำบลป่าชิง มีความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับกลุ่มเป้าหมายในชุมชน ที่เน้นการผลิต การตลาด และการสร้างช่องทางการขายายอาชีพ จึงได้ส่งเสริมให้ความรู้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายเรื่องการขยายพันธุ์พืช ซึ่งเป็นเรื่องที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID—19) ด้วยประชาชนทั่วไปได้รับผลกระทบจากการประกอบอาชีพที่ต้องมีการปฏิสัมพันธ์กับคนหมู่มาก การเพาะขยายพันธุ์พืชจึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมทางเลือกที่สามารถทำได้และลดการแพร่ระบาดของโรค รวมทั้งสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ที่สนใจจะขยายพันธุ์พืชแล้วเพิ่มช่องทางการขายแบบออนไลน์ ได้มีโอกาสในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองผ่านกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง กิจกรรมวิชาชีพระยะสั้น กลุ่มสนใจ โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ไตรมาส 1-2 ประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งหลังจากผู้เรียนได้เรียนรู้ตามหลักสูตรสามารถนำความรู้ไปพัฒนาตนเอง เห็นช่องทางในการพัฒนาอาชีพที่มีความแตกต่างจากรูปแบบเดิมๆ ผู้รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมจึงได้สรุปผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best practice) นี้ขึ้น
4.วัตถุประสงค์
1. เพื่อสรุปผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best practice) จากการจัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง กิจกรรมวิชาชีพระยะสั้น กลุ่มสนใจ โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ไตรมาส 1-2 ประจำปีงบประมาณ 2565
2. เพื่อให้บุคลากร ประชาชนที่มีความสนใจ ในเรื่องการขยายพันธุ์พืชได้เห็นแนวทางการดำเนินการเพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนาความรู้ สู่การต่อยอดอาชีพได้
5.เป้าหมาย
5.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
- ประชาชนทั่วไปในพื้นที่ตำบลป่าชิง จำนวน 7 คน
5.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
- ประชาชนที่สมัครเรียนและผ่านการอบรม มีความรู้เรื่องการขยายพันธุ์พืชและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
6. ตัวชี้วัดความสำเร็จ
ร้อยละ 90 ของผู้เข้าอบรมนำความรู้เรื่องการขยายพันธุ์พืชไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
7. ขั้นตอน/วิธีการดำเนินงาน
ในการดำเนินการเพื่อให้กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการทำกรงนกบ้านหัวดินเหนือ ได้รับการพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่การค้าออนไลน์ได้จริง กศน.ตำบลป่าชิง ได้ส่งเสริมและสร้างโอกาสให้กลุ่มได้เข้าร่วมโครงการการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืนกิจกรรมส่งเสริมศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน งบรายจ่ายอื่น 1 อำเภอ 1 อาชีพ ประจำปีงบประมาณ 2563 หลักสูตร 40 ชั่วโมง วิชา ช่างทำโคมไฟกรงนก ร่วมกับการเปิดโอกาสให้ตัวแทนกลุ่มบางคนเข้าร่วมในการเรียนหลักสูตรการค้าขายออนไลน์ ในปีงบประมาณ 2562 ดังนั้น เมื่อสมาชิกกลุ่มได้เรียนรู้การทำกรงนกในรูปแบบโคมไฟ สมาชิกกลุ่ม คือนายอานัส วันนิ ประธานกลุ่ม ได้นำผลิตภัณฑ์ทั้งรูปแบบดั่งเดิมและรูปแบบใหม่ ขึ้นโพสต์จำหน่าย ในเพจ อานัส วันนิ///กรงนก ซึ่งกลุ่มสามารถเพิ่มยอดการจำหน่ายให้กับสินค้าของกลุ่มได้สูงขึ้น ในการดำเนินการเพื่อส่งเสริมและพัฒนากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาอาชีพกรงนกเขาบ้านหัวดินเหนือ กศน.ตำบลป่าชิง ได้ดำเนินการตามวงจรคุณภาพของเดมิ่ง (PDCA) เพื่อให้งานบรรลุเป้าหมายดังนี้
1. ขั้นตอนการวางแผน (Plan)
1.1 ประชุมวางแผน/สำรวจข้อมูลความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
1.2นำข้อมูลความต้องการเสนอเข้าสู่แผนปฏิบัติการประจำปีของ กศน.ตำบลป่าชิง และนำสู่แผนปฏิบัติการประจำปีของ กศน.อำเภอจะนะ
2. ขั้นตอนการปฏิบัติตามแผน (Do)
2.1 ดำเนินงานตามแผนงานโครงการในปีงบประมาณ 2565
ผู้รับผิดชอบโครงการได้ดำเนินการตามแผนงานโครงการที่กำหนดไว้ ตามใบจัดสรรงบประมาณ และแบบ กผ.สข.02 ในรูปแบบการจัดการศึกษาต่อเนื่อง กิจกรรมวิชาชีพระยะสั้น กลุ่มสนใจ โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ไตรมาส 1-2 ประจำปีงบประมาณ 2565
3. ขั้นตอนการตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน (Check)
3.1 การนิเทศติดตามผลการดำเนินงานตามโครงการ
3.2 รายงานผลการจัดกิจกรรมผ่านหัวหน้างาน เพื่อเสนอผู้บริหารรับทราบและพิจารณาการขับเคลื่อนงานในปีงบประมาณ 2565 ต่อไป
4. ขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไข (Act)
นำผลจากการรายงานผลการจัดซึ่งเกิดจากการนิเทศติดตามมาปรับปรุงและพัฒนางานโดย ควรเพิ่มกลุ่มเป้าหมายให้มีความรู้เรื่องการขยายพันธุ์พืชให้มากและขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้น ด้วยเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง ซึ่งจะช่วยลดรายจ่าย และอาจจะเพิ่มรายได้ให้กับผู้ที่ฝึกจนเกิดทักษะมีความชำนาญ ซึ่งจะเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ช่วยในการส่งเสริมการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้กับกลุ่มเป้าหมายต่อไป
8. ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่ได้รับ
8.1 ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เข้ารับการอบรม
จากการดำเนินงานตามวงจรคุณภาพของเดมมิ่ง ทำให้ทราบว่ามีผู้เรียนที่นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้จริง ร้อยละ 100 จากการติดตามผู้ผ่านการอบรมได้นำวิธีการทาบกิ่งไปใช้ในการทาบกิ่ง (ต้นทุเรียน) การตอนกิ่ง (ต้นมะนาว) การเสริมราก (ต้นทุเรียน) และการเรียนรู้เพิ่มเติมที่ครูผู้รับผิดชอบได้แนะนำให้ความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากหลักสูตร คือการทำน้ำหมักชีวภาพ เพื่อใช้ในการดูแลพันธุ์พืช
8.2 ผลที่เกิดขึ้นกับสถานศึกษา
กศน.อำเภอจะนะ สามารถดำเนินงานได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน ที่มีความสอดคล้องตามนโยบายและจุดเน้นของสำนักงาน กศน. มีกลุ่มประชาชนที่สนใจรวมกลุ่มกันในการประกอบอาชีพเพื่อการพัฒนาตนเอง และเกิดการเรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
8.3 ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน
ผู้เข้ารับการอบรมเมื่อมีความรู้แล้วได้ถ่ายทอดไปยังบุคคลในครอบครัว เพื่อนบ้าน ส่งเสริมให้เกิดการเกื้อกูล ช่วยเหลือกัน ซึ่งจะทำให้มีความสัมพันธ์ที่ดีของกลุ่มคนในชุมชน สร้างความสามัคคี ช่วยให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและยั่งยืน
9. การกำกับและติดตาม
การกำกับติดตามเพื่อให้การดำเนินการบรรลุเป้าหมาย โดยผู้บริหารสถานศึกษามีการติดตามอย่างต่อเนื่อง และมอบหมายให้ที่ปรึกษาโซนคอยให้คำแนะนำช่วยเหลือ เพื่อแก้ปัญหาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน
10. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
ควรมีการส่งเสริมการเรียนรู้การขยายพันธุ์พืชให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งจะสามารถช่วยประชาชนในการลดรายจ่ายให้กับครอบครัวในการซื้อพันธุ์พืชได้
11. ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของโครงการ
- โครงการการจัดการศึกษาต่อเนื่อง (การปลูกผัก, การส่งเสริมอาชีพ วิชาช่างก่อสร้าง, โครงการการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง)
12. การเผยแพร่ผลงาน
- เผยแพร่ผ่าน หน้าเว็บไซต์ กศน.ตำบลป่าชิง http://sk.nfe.go.th/chana12/
ภาคผนวก ก ภาพกิจกรรมการดำเนินการ
ภาพการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร การจัดการศึกษาต่อเนื่อง กิจกรรมวิชาชีพระยะสั้น กลุ่มสนใจ โครงการศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ไตรมาส 1-2 ประจำปีงบประมาณ 2565
วันที่ 12 มกราคม 2565 ณ กศน.ตำบลป่าชิง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
ภาพข่าวการจัดกิจกรรม
ภาคผนวก ข เอกสารการปฏิบัติงานตามโครงการ
เข้าชม : 229
|