[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

  

บทความทั่วไป
ชาวบ้านร่วมกันเนรมิต “ถนนสายกล้วย” ยาวที่สุดใน อ.จะนะ จ.สงขลา

เสาร์ ที่ 3 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560

คะแนน vote : 72  

 ชาวบ้านร่วมกันเนรมิต ถนนสายกล้วย ยาวที่สุดใน อ.จะนะ จ.สงขลา

โดย MGR Online 31 พฤษภาคม 2560 13:12 น.

          ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - ชาวบ้านใน ต.ป่าชิง อ.จะนะ จ.สงขลา ร่วมกับเนรมิตริมถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้าน ระยะทาง 1,500 เมตร ปลูกกล้วยสารพัดชนิดทั้ง 2 ข้างทาง จนกลายเป็นถนนสายกล้วยที่ยาวที่สุดใน อ.จะนะ และยังสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านทุกครัวเรือนในหมู่บ้านอีกด้วย

          วันนี้ (31 พ.ค.) ชาวบ้านในพื้นที่ ม.4 บ้านทุ่งพระ หรือบ้านท่าคลอง ต.ป่าชิง อ.จะนะ จ.สงขลา ช่วยกันพัฒนาเส้นทางเข้าหมู่บ้านทั้ง 2 ข้างทาง รวมระยะทาง 1,500 เมตร โดยการปลูกกล้วยสารพัดชนิด จนปัจจุบันกลายเป็นถนนสายกล้วยที่ยาวที่สุดของ อ.จะนะ และสร้างความเขียวขจีร่มรื่นไปตลอดทั้ง 2 ข้างทาง ซึ่งขณะนี้กำลังแตกหน่อออกเครือให้ชาวบ้านได้เก็บเกี่ยวผลผลิตไปกิน ไปขายได้ทุกวัน รวมทั้งกลายเป็นจุดเด่น และสัญลักษณ์ของหมู่บ้านทุ่งพระ หรือหมู่บ้านท่าคลองไปแล้ว จากอดีตที่พื้นที่ 2 ข้างทางแห่งนี้ มีสภาพเป็นป่ารกทึบและดูน่ากลัว

          นายมะหะหมัด โต๊ะยะลา กำนันตำบลป่าชิง เปิดเผยถึงที่มาของถนนสายกล้วยสายนี้ว่า มาจากโครงการประชารัฐของรัฐบาล เมื่อราว ปีก่อน ที่จัดสรรงบประมาณลงมาพัฒนาท้องถิ่น โดยในส่วนของพื้นที่ ม.ต.ป่าชิง นั้น งบส่วนหนึ่งได้นำมาพัฒนาเส้นทางเข้าหมู่บ้าน โดยการจ้างชาวบ้านทั้งหมู่บ้านราว 70 ครัวเรือน ให้ช่วยกันมาถางหญ้าและถางป่าข้างทาง โดยแบ่งพื้นที่ให้รับผิดชอบครอบครัวละ 10 เมตร และให้ค่าจ้างเมตรละ 20 บาท แล้วให้นำกล้วยมาปลูกในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งมีทั้งกล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยหอมทอง กล้วยหิน และกล้วยนางยา รวมทั้งปลูกแซมด้วยพืชผักสวนครัวต่างๆ เช่น ตะไคร้ ซึ่งที่เห็นอยู่ในปัจจุบันเป็นกล้วยรุ่นที่ แล้ว กำนันตำบลป่าชิง ยังบอกด้วยว่า สำหรับผลผลิตที่ได้นั้น ชาวบ้านแต่ละครอบครัวก็จะเก็บไปกิน หรือขายตามสัดส่วนที่ได้จัดพื้นที่ไว้ให้ ซึ่งสามารถเก็บกล้วยหมุนเวียนกันได้แทบทุกวัน และปริมาณกล้วยที่ปลูกไว้ก็แตกกอเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง.




เข้าชม : 1260


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      7 เรื่องควรรู้ “วันฉัตรมงคล” 4 พฤษภาคม มีความสำคัญกับราชวงศ์จักรีอย่างไร 5 / พ.ค. / 2565
      ประวัติวันคริสต์มาส 25 ธันวาคม เทศกาลแห่งความสุข วันประสูติพระเยซูเจ้า 26 / ธ.ค. / 2564
      ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 18 / มี.ค. / 2563
      สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 24 / ก.ค. / 2560
      แนะนำวิธีการปลูกดอกดาวเรือง 1 / ก.ค. / 2560




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป