[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 

  

ความรู้เกี่ยวกับ IT
น้ำมันมะพร้าว / น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น มีประโยชน์และสรรพคุณอย่างไร

อังคาร ที่ 8 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2559

คะแนน vote : 57  

 สำหรับน้ำมันมะพร้าวนี้ในอดีตเรียกว่าเป็นน้ำมันพืชชนิดแรกๆ ที่ผู้คนนิยมนำมาประกอบอาหารรับประทานกันเลยก็ว่าได้ โดยในปัจจุบันผู้คนได้มีการนำน้ำมันมะพร้าวนี้มาใช้ประโยชน์กันมากมายโดยเฉพาะในด้านความสวยความงาม แต่ไม่ค่อยนิยมนำไปบริโภคกันเช่นแต่ก่อน เพราะเชื่อกันว่าในน้ำมันมะพร้าวนั้นมีกรดไขมันชนิดอิ่มตัวอยู่ค่อนข้างมากนั่นเอง แต่จะจริงหรือเท็จประการใด เราลองมาทำความรู้จักกับน้ำมันมะพร้าวนี้กัน

น้ำมันมะพร้าว/น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นคืออะไร?
โดยน้ำมันมะพร้าวนั้นเป็นน้ำมันที่ได้มาจากผลของมะพร้าวที่นำมาผ่านกระบวนการสกัดแยกน้ำมันออกจากเนื้อของผลมะพร้าวด้วยวิธีการที่เรียกว่าการสกัดเย็นโดยวิธีการทางธรรมชาติที่ไม่ผ่านการแปรรูปทางเคมีเลย นั่นจึงทำให้น้ำมันมะพร้าวที่ได้ออกมาจึงเป็นน้ำมันบริสุทธิ์ที่ใสเหมือนกับหยดน้ำเลยทีเดียว และมีกลิ่นหอมอ่อนๆ อีกด้วย และนั่นจึงทำให้มีชื่อเรียกน้ำมันมะพร้าวที่หลากหลายออกไป ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น หรือน้ำมันมะพร้าวบีบเย็น เป็นต้น
ซึ่งเหล่านี้ก็คือน้ำมันมะพร้าวเพียงแต่มาสกัดจากของเหลวให้มีสถานะเป็นของแข็งในรูปน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นในอุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส และหากนำมาใช้งานก็สามารถกลับคืนสู่สถานะของเหลวได้อย่างง่ายเพียงโดนความร้อนเล็กน้อยเท่านั้น โดยหากเป็นน้ำมันมะพร้าวที่ดีนั้นจะมีความใสบริสุทธิ์และไม่มีการตกตะกอนขึ้น รวมถึงกลิ่นนั้นต้องไม่เหม็นหืน หรือมีกลิ่นเปรี้ยว นอกจากนี้ต้องไม่หนืดหรือหนืดน้อย โดยเมื่อรับประทานต้องสามารถกลืนลงคอได้ง่าย และหากนำมาบำรุงผิวต้องซึมลงผิวได้ดี ไม่ทิ้งคราบมันไว้บนผิว

น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว

ประโยชน์และสรรพคุณของน้ำมันมะพร้าว/น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น
- ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้ดี ทำให้ร่างกายสามารถขับของเสียหรือสารพิษตกค้างออกมาได้ โดยเฉพาะในระยะแรกๆ ที่เริ่มรับประทานอาจมีอาการท้องเสียซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่ร่างกายมีการปรับตัว พร้อมกับบีบไล่ของเสียออกมา แต่หากรับประทานไปสักระยะแล้วยังมีอาการท้องเสียอยู่ ก็อาจเลี่ยงการรับประทาน เพราะอาจไม่เหมาะกับธาตุในร่างกายเรา
- สามารถนำมารับประทานได้ไม่ต้องกลัวความอ้วน เนื่องจากให้พลังงานน้อยกว่าน้ำมันประเภทอื่น แถมยังช่วยให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายดีขึ้นด้วย ไม่ทำให้ไขมันสะสมพอกพูนในร่างกาย รวมถึงเป็นไขมันดีไม่ก่อสารอนุมูลอิสระและไขมันทรานส์ขึ้นอีกด้วย เพียงแต่รับประทานในปริมาณที่พอดีไม่มากจนเกินไปก็ไม่ต้องกลัวอ้วนแล้วล่ะ
- ช่วยป้องกันโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคความดันโลหิตสูง หรือโรคไต, โรคตับ ฯลฯ ช่วยบำรุงกำลังทำให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันการติดเชื้อต่างๆ ภายในร่างกาย
- ช่วยเสริมสร้างกระดูให้แข็งแรง ไม่หัก หรือเปราะง่าย
- ช่วยคลายเครียด และบรรเทาอาการอ่อนเพลีย ทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น
- เหมาะสำหรับบรรดาคุณแม่ทั้งหลายที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ลูกน้อยในครรภ์ รวมทั้งตัวคุณแม่เองก็ไม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนอีกด้วย
- ช่วยป้องกันและลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งต่างๆ ได้ดี
- ช่วยป้องกันการเกิดอาการเหงือกบวมอักเสบ หรือเลือดออกตามไรฟัน รวมถึงกลิ่นปาก และการติดเชื้อโรคในลำคอด้วย

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

นอกจากนี้ยังสามารถนำน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นนี้มาใช้ในการบำรุงผิวพรรณ หรือหมักผม, บำรุงเล็บ, ใช้เป็นลิปบาล์มทาริมฝีปาก ตลอดจนป้องกันรอยหมองคล้ำใต้ตา เป็นต้น เรียกว่านำมาใช้ได้สารพัดประโยชน์จริงๆ

 


เข้าชม : 538


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      การรักษาโรคพิษสุราเรื้อรัง 24 / ก.ค. / 2560
      วิธีป้องกันร่างกายเมื่อต้องผจญแดดแรงอากาศร้อนจัด 4 / พ.ค. / 2560
      ใบมะกรูด..แก้โรคนอนไม่หลับ 7 / เม.ย. / 2560
      รวมธนบัตรที่ระลึกในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) 6 / มี.ค. / 2560
      “ไมยราพ” ลดไขมัน-น้ำตาลในเลือด 3 / ก.พ. / 2560


 
กศน.ตำบลน้ำขาว 
หมู่ที่ 3 ตำบลน้ำขาว อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา 90130 โทรศัพท์ 098-0155700
การเรียนแบบพบกลุ่ม
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05