[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 

  

ความรู้เกี่ยวกับ IT
วิธีป้องกันร่างกายเมื่อต้องผจญแดดแรงอากาศร้อนจัด

พฤหัสบดี ที่ 4 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 57  

           เมื่อเข้าถึงฤดูร้อนก็ต้องระวังโรคที่มากับความร้อนเช่นกัน อุณหภูมิที่เพิ่มสูงอย่างฉับพลันอาจทำให้เจ็บป่วยเนื่องจากได้รับเชื้อแบคทีเรีย ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงและมีแนวโน้มที่กลายเป็นเชื้อโรค ร่างกายเมื่อยล้า ตึงเครียด ผิวหนังระคายเคือง เบื่ออาหาร ไอ และเกิดโรคอย่างลมแดด โรคเพลียแดด และโรคตะคริวแดด ซึ่งอุณหภูมิที่ร้อนสูงจะมีผลกระทบเลวร้ายต่อเด็กๆ ทารก รวมถึงผู้สูงอายุ

          การป้องกันมีหลากหลายวิธี เช่น กินวิตามินซีเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ และรักษาความสะอาดให้กับสภาพแวดล้อม ไม่ปล่อยน้ำขังให้ยุงลายเพาะเชื้อไข้เลือดออก เมื่อร่างกายขับเหงื่อก็ให้ดื่มน้ำ หลีกเลี่ยงการบริโภคแอลกอฮอล์ คาเฟอีน เพราะมีสารขับปัสสาวะที่ทำให้ร่างกายขาดการคายน้ำ ระวังการกินคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนที่มากเกินไปจะให้ความร้อนในร่างกายเพิ่มขึ้น และปิดใช้ไฟดวงที่ไม่จำเป็น

          สำหรับเด็ก ทารก และผู้สูงวัย ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษในช่วงอากาศร้อนสูง คืออย่าปล่อยให้เด็กอยู่เดินหรือเล่นกีฬากลางแดดเป็นเวลานาน ควรให้กินอาหารว่างและเครื่องดื่มเล็กน้อยก่อนจะออกไปเล่น เด็กทารกต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในการทำความสะอาดร่างกาย สวมใส่เสื้อผ้าหลวมสบาย ไม่พาไปยังที่ที่มีผู้คนแออัด อยู่กลางแดด ลมที่ร้อนแห้งๆบ้านเรือนที่มีเด็กอ่อนต้องสะอาดปลอดเชื้อโรค ส่วนผู้สูงวัยควรดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว กินผักและผลไม้อย่างสม่ำเสมอ บริโภคเกลือที่พอเหมาะเพราะเกี่ยวข้องกับความดันโลหิต หลีกเลี่ยงคาเฟอีน แอลกอฮอล์ และไม่ดื่มชามากเกินไป ใช้เสื้อผ้าแขนยาวทำจากผ้าฝ้ายช่วยการระบายเหงื่อ และอย่าลืมสวมหมวกสวมแว่นตากันแดด รวมถึงไม่ออกกำลังกายขณะอากาศร้อนและชื้น.



เข้าชม : 642


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      การรักษาโรคพิษสุราเรื้อรัง 24 / ก.ค. / 2560
      วิธีป้องกันร่างกายเมื่อต้องผจญแดดแรงอากาศร้อนจัด 4 / พ.ค. / 2560
      ใบมะกรูด..แก้โรคนอนไม่หลับ 7 / เม.ย. / 2560
      รวมธนบัตรที่ระลึกในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) 6 / มี.ค. / 2560
      “ไมยราพ” ลดไขมัน-น้ำตาลในเลือด 3 / ก.พ. / 2560


 
กศน.ตำบลน้ำขาว 
หมู่ที่ 3 ตำบลน้ำขาว อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา 90130 โทรศัพท์ 098-0155700
การเรียนแบบพบกลุ่ม
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05