[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
  ยินดีต้อนรับสู่...ศูนย์การเรียนรู้ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา      
 

  

ทดสอบหมวดหมู่
การทำกรงนก

อาทิตย์ ที่ 14 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2560


  กรงนก ชาวปักษ์ใต้นิยมเลี้ยงนก ๒ ชนิด ไว้ประจำบ้าน คือ นกเขาชวา (นกเขาเล็ก) และนกกรงหัวจุก (ปรอดหัวโขน) ทั้งนี้ เพื่อเอาไว้ฟังเสียงที่ไพเราะ เพื่อสร้างความสุขใจเพลิดเพลิน เพื่อดูเล่นแก้รำคาญเป็นงานอดิเรก อีกทั้งเป็นสิ่งที่เชิดหน้าชูตาในสังคม เพราะมีเพื่อนมากถือเป็นสิริมงคลโชคลาภตามรสนิยมและความเชื่อของท้องถิ่นด้วย ยิ่งปัจจุบันนกมีราคาแพงยิ่งกลายเป็นของล้ำค่ามีราคา โดยเฉพาะนกที่เคยชนะการประกวดซึ่งมีเป็นประจำเกือบทุกปี โดนเฉพาะที่จังหวัดยะลามีนกต่างประเทศมาร่วมแข่งขันด้วย
       นกเขาชวาคนปักษ์ใต้รู้จักเลี้ยงกันมาแต่โบราณ อย่างต่ำก็สมัยอยุธยาแต่ไม่ได้แพร่หลายอย่างปัจจุบัน เป็นการเลี้ยงไว้ดูเล่นของชาวบ้านก่อนที่จะมีคนเมืองสนใจเอามาเลี้ยงบ้าง เข้าใจว่าเดิมคนแขกชวาคงเลี้ยงไว้ดูเล่นเป็นตัวอย่างก่อนหรือเป็นพันธุ์นกที่มาจากชวา คนไทยจึงได้เลี้ยงตามและเรียกนกชนิดนี้ว่า “นกเขาชวา” เหมือนกับที่คนแต่ก่อนเรียก “เป็ดวา” (เป็ดชวา) “เบี้ยวา” (เบี้ยชวา) ที่พบในภาคใต้ เป็นต้น ส่วนนกกรงหัวจุก (นกปรอดหัวโขน) มีผู้นิยมเลี้ยงน้อยมาก
       สำหรับกรงนกนิยมทำเป็น ๒ แบบ คือ แบบทรง ๔ เหลี่ยม (สำหรับนกกรงหัวจุก) กับทรงกลม (สำหรับนกเขาชวา) ขนาดก้นกว้าง ๑๒ – ๑๔ นิ้ว สูง ๑๖ – ๑๘ นิ้ว ซึ่งลูกกรงทำด้วยไม้ไผ่เหลาให้กลมเล็กอย่างประณีตหัวกรงนกทำจากไม้เนื้ออ่อนทุกชนิดยกเว้นไม้ยางพารา มีราคาตั้งแต่ ๑๐๐ – ๑,๐๐๐ บาทขึ้นกับลวดลายความสวยงามของไม้ยิ่งแกะกลึงจากงาช้างยิ่งแพง ส่วนหัวตะขอแขวนประดิษฐ์จากโลหะทองเหลืองหรือเงินเป็นรูปหัวสัตว์หิมพานต์ทำเป็นตัวอิเหนาของชวาอย่างสวยงาม ปัจจุบันกรงรูปทรงกลมจะได้รับความนิยมมากกว่า มีการประดิษฐ์ตกแต่งอย่างวิจิตร เช่น ผ้าคลุมกรงจะใช้สีสันสวยงามราคาแพง ชายผ้าจะมี ๔ มุมยาวแหลมห้อยลงมาเกือบถึงก้นกรง มีลูกตุ้มแก้วระย้าผูกห้อยสะท้อนแสงจับตาน่ามองยิ่งนัก ลางทีมีการแกะสลักลายที่ซี่กรงอย่างสวยงามเรียก “กรงแกะดอก” กรงนกกรงหัวจุกก็จะแกะสลักส่วนฐานและส่วนขอบบนอย่างประณีต


เข้าชม : 854


ทดสอบหมวดหมู่ 5 อันดับล่าสุด

      อ่านทุกที่ ทุกเวลา สงขลาเมืองนักอ่าน 23 / ก.ค. / 2560
      ศูนย์เรียนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตำบลตลิ่งชัน 23 / ก.ค. / 2560
      วิธีปลูกดาวเรือง 23 / ก.ค. / 2560
      การทำกรงนก 14 / พ.ค. / 2560
      ห้องสมุดเพื่อการศึกษา กศน.ตำบลตลิ่งชัน 14 / พ.ค. / 2560


 
ศูนย์การเรียนรู้ตำบลตลิ่งชัน
บ้่านป่าเส หมู่ที่ 4 ตำบลตลิ่งชัน  อำเภอจะนะ  จังหวัดสงขลา
โทรศัพท์ 091-1658-997 , 08-4969-9521 , 08-1189-9884 
  
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05