[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

  

อาหารเพื่อสุขภาพ
12 ผักต้านมะเร็งร้าย ป้องกันโรคมะเร็งง่าย ๆ ด้วยผัก

จันทร์ ที่ 24 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560

คะแนน vote : 68  

 

12 ผักต้านมะเร็งร้าย ป้องกันโรคมะเร็งง่าย ๆ ด้วยผัก

อาหารต้านมะเร็ง
 
          ผักที่จะช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งมีอะไรที่เราควรกินบ้าง ใครไม่อยากป่วยต้องเช็กเลยว่าผักป้องกันโรคมะเร็งมีอยู่กี่ชนิดด้วยกัน

          โรคมะเร็งเกิดขึ้นกับใครก็ได้ และเหมือนสมัยนี้โรคร้ายนี้จะคุกคามชีวิตเราได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น จากพฤติกรรมการบริโภคและไลฟ์สไตล์โดยรวมของเรา ๆ เอง ดังนั้นถ้ามีอะไรที่จะช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งได้ มีเท่าไรเราก็ควรทุ่มหน้าตักนะคะ และในวันนี้ กระปุกดอทคอมเองก็มีผักต้านมะเร็ง 12 ชนิด ที่สามารถหากินได้ง่าย ๆ มาแนะนำให้ทุกคนรู้ว่า ตัวเราเองสามารถป้องกันมะเร็งได้ไม่ยาก แค่เพียงกินผักตามนี้
 
อาหารต้านมะเร็ง
 
1. คะน้า

          คะน้าเป็นผักที่มีวิตามินเอสูงมาก ซึ่งวิตามินเอที่เราได้จากคะน้ามีคุณสมบัติเป็นสารต้านการเกิดเซลล์มะเร็ง และยังช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย ลดโอกาสเกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อ และลดความเสี่ยงอาการเจ็บป่วยโดยรวมได้ 

อาหารต้านมะเร็ง

2. ตำลึง


          ตำลึงเป็นผักใบเขียวที่มีวิตามินเอสูงเช่นกัน ทั้งยังเปี่ยมไปด้วยแคลเซียม วิตามินซี ฟอสฟอรัส ที่มีคุณสมบัติแก้อาการแพ้ แก้อักเสบ ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง และช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด รวมทั้งต้านมะเร็งได้ด้วย

อาหารต้านมะเร็ง

3. กะหล่ำปลี

          ข้อมูลจากสภากาชาดไทย ระบุว่า กะหล่ำปลีสายพันธุ์ที่ปลูกในไทยสามารถยับยั้งหรือป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมได้ เนื่องจากในผักประเภทหัวชนิดนี้มีซิลิเนียมค่อนข้างสูง ซึ่งซิลิเนียมก็มีคุณสมบัติในการช่วยกำจัดอนุมูอิสระ นอกจากนี้ยังพบว่าสารอาหารในกะหล่ำปลีมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นเอนไซม์ที่มีหน้าที่กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยลดโอกาสที่เซลล์จะเปลี่ยนเป็นเซลล์มะเร็งได้

อาหารต้านมะเร็ง
 
4. กะหล่ำสีม่วง

          พืชผักสีม่วงมีสารแอนโทไซยานิน ซึ่งมีคุณสมบัติต้านการเกิดเซลล์มะเร็งในร่างกายได้ นอกจากนี้ในกะหล่ำสีม่วงยังมีฟลาโวนอยด์ สารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่ง และมีสารซัลเฟอร์ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ใหญ่ ทั้งยังช่วยต้านสารก่อมะเร็งเข้าสู่ร่างกายอีกด้วย

อาหารต้านมะเร็ง

5. ผักกาดขาว


          สารสีขาวจากผักอย่างผักกาดขาวมีเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งตับสามารถเปลี่ยนสารนี้ให้เป็นวิตามินเอ ช่วยต้านการเกิดเซลล์มะเร็งในร่างกายได้ นอกจากนี้เส้นใยของผักกาดขาวยังช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ ช่วยในการย่อยอาหาร ป้องกันอุจจาระแข็ง จึงทำให้การขับถ่ายเป็นไปอย่างไหลลื่นมากขึ้น

อาหารต้านมะเร็ง

6. ถั่วงอก


          ผักราคาถูกและปลูกง่ายมาก ๆ อย่างถั่วงอกมีสารต้านมะเร็งที่เรียกว่า ซัลโฟราเฟน โดยในถั่วงอกจะมีสารต้านมะเร็งชนิดนี้สูงกว่าถั่วปกติถึง 50 เท่าเลยทีเดียวค่ะ นอกจากนี้ถั่วงอกยังเป็นผักที่มีวิตามินซีสูง จึงมีคุณสมบัติช่วยสมานแผล ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก ทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานสูงขึ้นด้วย
  
อาหารต้านมะเร็ง

7. ใบกะเพรา


          ในใบกะเพราก็มีวิตามินเอสูงมาก จึงมีคุณสมบัติต่อต้านการเกิดมะเร็ง และช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง นอกจากนี้ใบกะเพรายังถูกใช้ในการรักษาโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ทางเดินหายใจ หัวใจ และผิวหนังมาตั้งแต่สมัยโบราณกาลเลยด้วย

อาหารต้านมะเร็ง

8. แครอท


          แครอทไม่เพียงแต่มีเบต้าแคโรทีนที่จะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในตับเท่านั้น แต่ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างแคโรทีนอยด์ รวมไปทั้งไบโอฟลาโวนอยด์ที่มีคุณสมบัติช่วยต้านเซลล์มะเร็งในร่างกาย โดยเฉพาะความเสี่ยงโรคมะเร็งปอดและมะเร็งมดลูก

อาหารต้านมะเร็ง

9. บรอกโคลี


          บรอกโคลีอุดมไปด้วยวิตามินซี และยังมีวิตามินเอ วิตามินบี และพิกเมนต์คลอโรฟิลล์ รวมทั้งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างฟลาโวนอยด์ด้วย จึงจัดเป็นผักต้านมะเร็งชนิดหนึ่งที่กินง่าย

อาหารต้านมะเร็ง

10. บัวบก

          ใบบัวบกและต้นสดมีวิตามินและแคลเซียมสูงมาก นอกจากนี้ในบัวบกยังมีวิตามินบี 1 และเป็นพืชที่ประกอบไปด้วยไกลโคไซด์ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้เนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่ผิวหนังแข็งแรงขึ้น ส่งผลให้ผิวหนังเรียบตึง แน่น และยังช่วยบรรเทาอาการเส้นเลือดขอด ผิวด่างดำ และช่วยให้แผลเป็นจางหาย 

          ทั้งนี้ยังพบว่า สารสกัดจากใบบัวบกมีสรรพคุณทำให้แผลหายเร็ว เร่งการสร้างเนื้อเยื่อและเยื่อบุเซลล์ใหม่ ช่วยระงับการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดหนองและการอักเสบ ทั้งยังมีคุณสมบัติทำให้หลอดเลือดขยายตัว กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตให้ดีขึ้น และยังช่วยกระตุ้นเม็ดเลือดขาวให้ทำลายแบคทีเรียได้เต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้บัวบกจึงช่วยต้านมะเร็งและทำลายเซลล์มะเร็งได้นั่นเอง

อาหารต้านมะเร็ง

11. มะระขี้นก


          ผักที่พ่วงตำแหน่งสมุนไพรอย่างมะระขี้นกก็ช่วยต้านมะเร็งได้เป็นอย่างดีค่ะ เพราะใต้ความขมของมะระขี้นกนั้นเปี่ยมไปด้วยวิตามินเอ นอกจากนี้ยังพบว่าในมะระขี้นกมีสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ต้านไวรัสและฆ่าเซลล์มะเร็งเต้านม รวมทั้งเซลล์มะเร็งสมองได้ผลดี สรรพคุณสุดยอดจริง ๆ

อาหารต้านมะเร็ง 
 
12. ยอ

          ลูกยอเป็นผักที่มีวิตามินซีสูง คนไทยใช้เป็นยาอายุวัฒนะมาตั้งแต่โบราณ ช่วยบำรุงธาตุ และจากการศึกษาในสัตว์ทดลองก็พบว่า ยอมีสารยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งขั้นต้น โดยเป็นสารที่ช่วยสร้างความแข็งแรงให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ต้านมะเร็งได้ แต่ทั้งนี้ยอก็เป็นผักที่มีโพแทสเซียมค่อนข้างสูง อาจเสี่ยงต่อผู้ป่วยโรคไตและโรคหัวใจนะคะ ฉะนั้นผู้ป่วย 2 โรคนี้อาจต้องเลือกกินผักต้านมะเร็งชนิดอื่นแทน

          ทั้งนี้ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำว่า วัยผู้ใหญ่ควรรับประทานผักวันละ 18 ช้อน หรือประมาณ 6 ทัพพี โดยควรเลือกกินให้หลากหลายทั้งชนิดและสีของผัก เพื่อให้ร่างกายได้รับคุณค่าทางโภชนาการอย่างเพียงพอและครบถ้วน อีกทั้งการกินผักหลายหลายชนิดยังช่วยลดการสะสมของสารเคมีชนิดใดชนิดหนึ่งไม่ให้มากเกินไปในร่างกายด้วยนะคะ อ้อ ! แล้วก็อย่าลืมล้างผักให้สะอาดก่อนกินกันด้วยล่ะ

          - 5 วิธีล้างผักลดสารพิษตกค้าง ทานได้ปลอดภัย หายห่วง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
สภากาชาดไทย
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
สถาบันมะเร็งแห่งชาติ
Reader’s digest


เข้าชม : 814


อาหารเพื่อสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      12 ผักต้านมะเร็งร้าย ป้องกันโรคมะเร็งง่าย ๆ ด้วยผัก 24 / ก.ค. / 2560


 

กศน.ตำบลขุนตัดหวาย
ศาลาเอกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลขุนตัดหวาย อำเภอจะนะ จ. สงขลา 90130 โทรศัพท์ 06-2234-1651

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05